อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 24 กรกฎาคม 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 24 กรกฎาคม 2562

ระวัง'4พฤติกรรม'ตัวร้าย ทำลายสมองโดยไม่รู้ตัว

สัปดาห์นี้พาทุกคนไปสำรวจตัวเอง เปิด 5 พฤติกรรมดีเพื่อสุขภาพ แฉอีก 4 พฤติกรรมร้าย ทำลายสมองละเลยโดยไม่รู้ตัว ไปติดตามกันเลย เสาร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 12.00 น.


เคยไหมเวลาที่เราชินกับพฤติกรรมอะไรบางอย่าง ถ้าเป็นพฤติกรรมที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพก็ดีไป แต่ถ้าเป็นพฤติกรรมที่แก้ไขได้ยาก ซ้ำยังมีผลกระทบต่อสมองโดยที่ไม่รู้ตัว จะมีวิธีไหนบ้างเพื่อเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อทวงคืนสุขภาพดีๆ ให้ฟื้นกลับคืนมา และยับยั้งการทำร้ายตัวเองแบบไม่รู้ตัวได้อย่างไร

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ บอกให้ฟังว่า “สมอง” ถือเป็นอวัยวะที่สำคัญของร่างกาย โดยมีหน้าที่เป็นศูนย์กลางควบคุมกระบวนการต่างๆ ที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเต้นของหัวใจ การเคลื่อนไหว การหายใจ โดยควบคุมและสั่งการร่างกายให้ทำงานตามความคิด เพื่อให้เรายังดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างปกติสุข

แม้กระทั่งในเวลานอนหลับสมองก็ไม่ได้หลับตาม แต่ยังคงทำหน้าที่ตลอดเวลา ดังนั้นการใส่ใจพฤติกรรมที่ควรปฏิบัติเพื่อให้สมองของเราทำงานได้ดีขึ้น จึงเป็นสิ่งที่ทุกคนควรให้ความสำคัญเพื่อสุขภาพที่ดีของสมอง และหลีกเลี่ยงพฤติกรรมร้ายๆ ที่อาจทำลายสมอง ไปดูกันว่ามีอะไรบ้างที่ต้องปรับเปลี่ยนบ้าง โดยมี 4 พฤติกรรมร้ายทำลายสมอง ควรหลีกเลี่ยงมีดังต่อไปนี้



1.ความเครียด เป็นผลร้ายต่อสภาพจิตใจ และส่งผลกระทบต่อสมองทำให้เสียสมาธิ หรือนำไปสู่ภาวะซึมเศร้า

2.สิ่งแวดล้อมที่มีมลภาวะ การอยู่ในอากาศที่ดีจะทำให้สมองได้รับออกซิเจนเพียงพอ



3.สูบบุหรี่ ผู้ที่สูบบุหรี่เป็นประจำนอกจากทำให้เป็นมะเร็งปอดแล้ว ยังทำให้ร่างกายและสมองได้รับออกซิเจนลดลง และเป็นสาเหตุของโรคหลอดเลือดสมอง

4.โรคประจำตัวบางชนิด เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง เป็นปัจจัยเสี่ยงของโรคสมองหลายโรค โรคหลอดเลือด ดังนั้นหากพบว่าตนเองมีโรคประจำตัว ควรรักษาแต่เนิ่นๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลเสีย เพราะการรักษาเมื่อเกิดการทำลายของสมองแล้ว จะไม่สามารถทำให้สมองกลับมาทำงานได้สมบรูณ์ตามปกติ และจิตใจจะทำงานผิดปกติไปด้วย

ทั้งนี้ “สมอง” ยังมีความเกี่ยงข้องกับอารมณ์ การเรียนรู้ เราจึงควรหันมาใส่ใจพฤติกรรมพัฒนาสมอง ตามคำแนะนำดีๆ จาก พญ.ไพรัตน์ แสงดิษฐ ผอ.สถาบันประสาทวิทยา ให้ข้อมูลดังนี้ โดยมี 5 พฤติกรรมดี ได้แก่

1.รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ ลดอาหารบางจำพวกโดยเฉพาะอาหารทีมีน้ำตาลสูง ซึ่งจะเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน และโรคหลอดเลือดสมอง

2.ออกกำลังกายดี การออกกำลังกายจะทำให้ร่างกายโดยรวมและหลอดเลือดแข็งแรง ไม่มีภาวะน้ำหนักเกิน



3.นอนหลับพักผ่อนดี การพักผ่อนให้เพียงพอจะช่วยให้ร่างกายมีเวลาพักเพื่อซ่อมแซมตัวเอง ดังนั้นควรมีเวลาพักผ่อนนอนหลับอย่างน้อย 6-8 ชม.

4.คิดดี การฝึกคิด ฝึกลงมือทำ จะช่วยให้สมองเกิดการเรียนรู้ และพัฒนากระบวนการคิดให้รวดเร็วขึ้น

5.สนทนาดี การฝึกสนทนาพูดคุยกับคนอื่นๆ เป็นประจำ สม่ำเสมอ จะช่วยให้สมองได้มีการฝึกฝนแก้ปัญหา ส่วนคนที่เก็บตัวไม่พบปะผู้คน พบว่าสมองมีกระบวนการทำงานในการแก้ปัญหาที่ช้าลง.
......................................
คอลัมน์ : Healthy Clean 
โดย “ทวีลาภ บวกทอง” 
ขอบคุณภาพจาก : Pixabay


ร่วมสนับสนุนโดย :





 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    83%
  • ไม่เห็นด้วย
    17%