วงการมวยบ้านเรามีคำกล่าวว่า “หมัดมวยเหมือนกล้วยปิ้ง พลิกไป พลิกมาได้” นั่นก็หมายความว่า กำปั้นไม่มีรู ไม่เข้าใครออกใคร ประมาท หรือพลาดเพียงนิดเดียว อาจหลับกลางอากาศ ได้แบบไม่คาดคิด

            เรื่องของการ “ช็อกโลก” ในกีฬาหมัดมวย จึงเกิดขึ้นให้ฮือฮากัน เป็นระยะ เกิดสีสันในแวดวงกำปั้น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า จะเกิดขึ้นได้ง่าย ๆ หากนักมวย ไม่พร้อม หรือใจเกินร้อยจริง ๆ 

ข่าวการส้มหล่นของ”เจ้าโต้ง” แก่นนคร จีพีพีเรือใบไข่มุก  ที่จู่ ๆ ทางญี่ปุ่น ก็เลือกขึ้นมาผู้ท้าชิงเข็มขัดแชมป์โลก 2 เส้น รุ่นแบนตั้มเวตของสหพันธ์มวยนานาชาติ(IBF) และสมาคมมวยโลก (WBA)  กับไอ้หมัดปิศาจ หรืออสูรร้าย “มอนเตอร์”  นาโอยะ อิโนอุเอะ เจ้าของตำแหน่งชาวญี่ปุ่น  ในวันที่ 14 ธ.ค.นี้ ที่สังเวียนเรียวโงะกุ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เรียกว่าฮือฮากันไม่น้อย

วงการมวยโลกก็มองว่าคู่นี้ห่างชั้นกันไกลหลายพันลี้ เพราะ แก่นนคร เป็นมวยโนเนม แค่รองแชมป์โลกอันดับ 6 IBFและรองแชมป์อันดับ 8 WBA  สถิติชนะ 12 (น็อก 11)  แพ้ 2 แต่ส่วนมากก็ต่อยอยู่ในเมืองไทย

ขณะที่ นาโอยะ อิโนอุเอะ ดาวโรจน์วัย 28 ปี ขวัญใจแดนอาทิคย์อุทัย เป็นซูเปอร์สตาร์มวยโลกคนหนึ่งในยุคนี้ ทั้งแกร่ง ทั้งดุดัน หมัดหนัก คมกริบ จนได้ฉายา “ไอ้หมัดปิศาจ-อสูรร้าย” หรือ “เดอะ มอนสเตอร์” สถิติชนะรวด 21 ไฟต์ โดยเป็นการชนะน็อกถึง 18 ครั้ง ไปอาละวาดทั้งในยุโรป และสหรัฐอเมริกา มาก็หลายครั้ง 

ขนาดที่ เดอะริง (The Ring) นิตยสารและเว็บไซต์มวยโลกกัน ที่วงการมวยโลกยอมรับกันว่าเป็น “คัมภีร์มวยโลก” จัดอันดับให้เป็นนักชกที่ดีที่สุดอันดับ 3 ของโลกเมื่อเทียบน้ำหนักปอนด์ต่อปอนด์ เคยครองแชมป์โลกมาตั้งแต่รุ่นไลต์ฟลายเวต (108 ปอนด์),รุ่นซูเปอร์ฟลายเวต (115 ปอนด์) และมาถึงรุ่นแบนตั้มเวต (118 ปอนด์) ในปัจจุบัน

ดีกรีของไอ้หมัดปิศาจ เหนือกว่า  “เจ้าโต้ง” แก่นนคร นักชกวัย 30 ปีชาวทย แบบเทียบกันไม่ได้เลย

 อย่างไรก็ตาม “จิมมี่” ดร.เอกรัฐ ไชยโชติช่วง โปรโมเตอร์เกียรติกรีรินทร์  ผู้จัดการของ แก่นนคร ก็บอกว่า แก่นนคร เป็นนักชกที่ผ่านสังเวียนมวยสมัครเล่นมาโชกโชน เบสิคการชกจึงพอตัว แถมพลังกำปั้นก็จัดว่าอยู่ในขั้นเป็นมวยหมัดหนักเหมือนกัน และมีธาตุทรหดที่วางใจได้

ขนาดไปชกที่ต่างประเทศมา 3 ครั้ง ก็มีแพ้คะแนน 2 ครั้ง โดยไปชกที่อังกฤษแพ้คะแนน ทอมมี แฟรงค์ ในการขึ้นชิงแชมป์โลก WBCอินเตอร์เนชั่นแนล รุ่นซูเปอร์ฟลายเวต (115 ปอนด์) แบบค้านสายตา และแพ้แค่คะแนน ซาฟาร์ ปาร์ปิเยฟ นักชกรัสเซีย ที่รัสเซีย  ทั้งที่มีเวลาซ้อมไม่มาก 

ไฟต์สำคัญคือการไปชนะน็อกมวยสร้างของญี่ปุ่นคือ เรียวเฮอิ อารากาว่า ในยก 2  ที่สังเวียนโครักฮูเอ็นฮอลส์ ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น 

ที่สำคัญ “มอนสเตอร์” นาโอยะ อิโนอุเอะ แม้จะบอกว่าไม่ประมาทนักชกไทย แต่ก็ดูเหมือนประมาทอยู่บ้าง เพราะเริ่มมีการพูดถึงการชกไฟต์ต่อไปแล้ว และยิ่งเป็นมวยไฟต์เตอร์ เดินหน้าฆ่ามัน โอกาสที่จะพลาดโดนก็มีอยู่

แต่แฟนมวยญี่ปุ่น ก็ชี้ว่าการเรียก แก่นนคร มาชกครั้งนี้ โปรโมเตอร์แดนปลาดิบแค่จัด ให้ อิโนอุเอะ ยืดเส้นยืดสาย โชว์ฟอร์มน็อกสวย ๆ ในประเทศญี่ปุ่น ให้แฟนมวยญี่ปุ่นหายคิดถึงกันเท่านั้น หลังจากที่ไอ้หมัดปิศาจ อิโนอุเอะ ไม่ได้ชกที่ญี่ปุ่นมานาน และเป็นการขัดตาทัพไปก่อน รอเวลาที่ อิโนอุเอะ จะไปชกล้มแชมป์สร้างชื่อที่สหรัฐอเมริกาต่อไป

ส่วน “เจ้าโต้ง” แก่นนคร ก็ไม่ได้หวาดหวั่น เผยว่า ตนดีใจที่ได้สู้กับคนเก่งระดับโลก และขอสู้ถวายชีวิต ทั้งการฟิตซ้อม และการชก เหมือนกับไฟต์สุดท้ายในชีวิตของตน จะช็อกโลกให้ได้ ซึ่ง “ดร.จิมมี่” ก็เชื่อว่า พลาดโดนของเราเข้าไปก็มีสิทธิตะลึงกันไปทั่วโลกได้เช่นกัน

การจะได้เป็นแชมป์โลก เขาว่ากันว่า นอกจากฝีมือจะดีแล้ว ต้องมีเรื่องโชค และบุญวาสนามาเกี่ยวข้องด้วย ตอนนี้ แก่นนคร มีโชคขั้นแรก ที่ได้ไปชิงแชมป์โลกกับซูเปอร์สตาร์แล้ว ซึ่งไม่ใช่ว่าใครจะได้โอกาสแบบนี้กันง่าย ๆ  น่าลุ้นว่าโชคขั้นที่ 2 บนเวทีจะทำได้หรือไม่ เพราะถ้าทำได้ ก็พลิกชีวิตได้ในพริบตา

สมาน ส.จาตุรงค์ ก็เคยเป็นมวยโนเนม ไปช็อกโลกเอาชนะน็อกมวยดัง ฮุมเบอร์โต กอนซาเลซ ที่สหรัฐอเมริกามาแล้ว คราวนี้ถึงคิวของ แก่นนคร แม้จะเป็นรองสุดกู่ แต่ก็ไม่กดดัน เพราะถึงแพ้ก็ไม่มีใครว่า

แฟนมวยอาจจะได้รับข่าวดี ต้อนรับปีใหม่ ที่กำลังจะมาถึงก็ได้ 

“ปิศาจ” หรือ “อสูรร้าย” อาจจะสิ้นฤทธิ์ แบบช็อกโลกขึ้นมาจริง ๆ 

            “คม ท่าดี”