ภาวะสุขภาพจิต เช่น ความเครียดและความวิตกกังวล อาจส่งผลต่อการที่สมองส่งสัญญาณการตอบสนองทางกายภาพของร่างกายของท่าน ในกรณีของการแข็งตัวของอวัยวะเพศ ความเครียดและความวิตกกังวลสามารถขัดขวางการที่สมองส่งข้อความไปยังองคชาตเพื่อให้เลือดไหลเวียนได้มากขึ้น

ความเครียดและความวิตกกังวลเกี่ยวกับสมรรถภาพทางเพศ สามารถนำไปสู่วัฏจักรของโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศอย่างต่อเนื่อง การประสบภาวะ โรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศสามารถนำไปสู่การเปลี่ยน แปลงพฤติกรรม และส่งผลให้เกิดความวิตกกังวล และอุบัติการณ์ของโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ สาเหตุของโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศแตกต่างกันไปตามกลุ่มอายุ แต่โดยทั่วไปมีดังนี้

โรคหย่อนสมรรถภาพจากจิตใจ ส่วนใหญ่เป็นความกังวลใจและความวิตกกังวล ส่งผลกระทบประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ของวัยรุ่นและชายหนุ่มซึ่งมีปัญหาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ เหตุการณ์เหล่านี้ค่อนข้างสร้างปัญหาในระยะเวลาสั้น

ความเครียดส่วนบุคคลและจากการทำงาน เช่น ปัญหาความสัมพันธ์ เป็นสาเหตุหลักของโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศในชายวัยกลางคน

ความอ่อนแอทางร่างกายเป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดสำหรับผู้ชายที่มีอายุมากกว่า แต่การสูญเสียคู่ครองและความเหงา อาจทำให้เกิดความเครียดทางจิตใจได้เช่นกัน

เหตุการณ์ในชีวิตต่อไปนี้อาจทำให้เกิดความ เครียดและความวิตกกังวลที่จะนำไปสู่โรคหย่อนสมรรถภาพเพศ ปัญหาการงาน การสูญเสีย หรือความเครียด ปัญหาความสัมพันธ์และความขัดแย้ง เจ็บป่วยหรือสูญเสียคนที่รัก กลัวความชราภาพ การเปลี่ยนแปลงทางสุขภาพ และภาระทางการเงิน

การศึกษาหนึ่งแหล่งที่เชื่อถือได้ของทหาร ผ่านศึกที่มีโรคเครียดหลังถูกทารุณกรรม (Posttraumatic stress disorder : PTSD) เพิ่มความเสี่ยงต่อการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศมากกว่าสามเท่า ความเครียดและความวิตกกังวลในระยะยาวอาจเพิ่มระดับฮอร์โมนในร่างกายและรบกวนกระบวนการของร่างกาย นอกจากนี้ยังสามารถนำไปสู่ภาวะสุขภาพอื่น ๆ ที่อาจทำให้เกิดโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ.

————————————
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล