ความเครียด-วิตกกังวล-และหย่อนสมรรถภาพทางเพศ โรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ เป็นภาวะทั่วไปที่ส่งผล กระทบต่อผู้ชายจำนวนมากซึ่งอายุเกิน 20 ปี มีการวิจัยรายงานมีประมาณ 30 ล้านคนที่ประสบปัญหาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศในสหรัฐอเมริกา ซึ่งอาจรายงานต่ำกว่าความเป็นจริง

เมื่อท่านอายุมากขึ้น ความเสี่ยงในการเกิดโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศจะเพิ่มขึ้น แต่การมีปัญหาในการรักษาการแข็งตัวของอวัยวะเพศไม่ได้เกี่ยวข้องกับอายุเสมอไป ผู้ชายหลายคนจะประสบกับภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศในบางช่วงหนึ่งของชีวิต ข่าวดีก็คือแพทย์สามารถระบุสาเหตุของโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศได้ และมีวิธีรักษาให้หายจากปัญหา

สาเหตุของโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ าจเป็นได้ทั้งทางจิตใจและร่างกาย ความสำเร็จของการรักษาสาเหตุทางกายภาพขึ้นอยู่กับสภาพของผู้ป่วย การศึกษาแสดงให้เห็นว่าปัจจัยทางจิตใจเป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ สาเหตุทางจิตใจ เช่น ปัจจัยทางอารมณ์และสิ่งแวดล้อม มักจะรักษาได้ ซึ่งรวมถึงความเครียดและความวิตกกังวล

ความเครียดและความวิตกกังวลที่เพิ่มขึ้นสามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะอื่น ๆ ที่อาจทำให้เกิดโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ เช่น โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง ระดับคอเลสเตอรอลสูง ความอ้วน และการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาก
เกินไป

ดังนั้นเราควรตระหนักว่าความเครียดและความวิตกกังวลทำให้เกิดโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศได้อย่างไร วิธีรักษาความเครียดและความวิตกกังวลได้อย่างไร และจะมีวิธีป้องกันโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศอย่างไรบ้าง

ความเครียดและความวิตกกังวลทำให้เกิดภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศได้อย่างไร?

การแข็งตัวของอวัยวะเพศชายมีสามประเภทคือ

  1. ความสัมพันธ์สะท้อนกลับจากการกระตุ้นทางกายภาพ
  2. การแข็งตัวของอวัยวะเพศทางจิตวิทยาจากการเชื่อมโยงทางสายตาหรือจิตใจ และ
  3. การแข็งตัวช่วงเวลากลางคืนระหว่างการนอนหลับ การแข็งตัวของอวัยวะเพศทั้งสามประเภทนี้เกี่ยวข้องกับระบบและกระบวนการทางร่างกายที่สำคัญ การหยุดชะงักในกระบวนการใด ๆ เหล่านี้อาจทำให้เกิดโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ซึ่งรวมถึง ระบบประสาท หลอดเลือด กล้ามเนื้อ และอารมณ์.

———————————–
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล