ยังเอาไม่อยู่…พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดประเทศแบบปลอดภัย (Smart Entry) ทยอยเปิดรับนักท่องเที่ยวจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ ว่า ได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบตามข้อกำหนดแบบไม่กักตัวหรือจำกัดพื้นที่…จะช่วยให้เศรษฐกิจและการท่องเที่ยวไทยกลับมาคึกคักอีกครั้ง หอการค้าไทยคาดว่าจะมีเม็ดเงินไม่น้อยกว่า 3 หมื่นล้านบาท หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจสนับสนุนให้ GDP ไทยปีนี้ เติบโต 1-1.5 เปอร์เซ็นต์ด้วย…นายกฯ “ลุงตู่” ย้ำว่าการเปิดประเทศแบบเป็นขั้นตอน ตามช่วงเวลา คำนึงสถานการณ์การแพร่ระบาดต้องทรงตัว ขีดความสามารถและความพร้อมของระบบสาธารณสุขไทย ทั้งการป้องกัน ควบคุมและรักษาภายใต้มาตรการ SHA+ และ COVID Free Setting การตรวจ ATK …จึงเชิญชวนประชาชนคนไทยช่วยสนับสนุนและส่งกำลังใจในการทำงานของรัฐบาลด้วยการดำเนินชีวิต “วิถีใหม่” ยึดหลักอนามัยส่วนบุคคลแบบครอบจักรวาลอย่างเคร่งครัด เพื่อนำประเทศไปสู่การเปิดประเทศ แบบปลอดภัย…เอ้า! เปิดก็เปิด เพื่อให้ทุกอย่างมันดีขึ้นประเทศชาติจะได้เดินหน้าดีกว่าปิดไม่ทำอะไรเลยเหมือนที่ผ่านมา ชาวบ้านประชาชนเองก็พร้อมที่จะดำเนินชีวิต “วิถีใหม่” ตามที่ “ลุง” ร้องขอ…แต่ที่เชียงใหม่เมืองใหญ่เมืองท่องเที่ยวการระดมฉีดวัคซีนยอดตัวเลขน่าจะได้ตามเป้า 70 เปอร์เซ็นต์ แต่ที่น่าห่วงยังพบการแพร่ระบาดของคลัสเตอร์ต่างๆที่ต่อยอดมาจากคลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่อีกหลายสิบคลัสเตอร์ ยอดตรวจพบผู้ป่วย 3-4 ร้อยคนต่อวัน และยังพุ่งไม่หยุด ยังงี้เอาไงต่อครับท่านคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่?…ไอ้เปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาตินะมันเปิดได้อยู่แล้วไม่มีปัญหา แต่ความปลอภภัยของประชาชนในจังหวัดนี่ก็สำคัญ อะไรที่นำมาใช้แก้ไขปัญหาที่ผ่านมามันหย่อนหรือตึงจนเกินไปหรือเปล่า “สนั่นลั่นทุ่ง” มิบังอาจสอนสังฆราช แต่เห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มช่วงหลังๆนี้หลายฝ่ายไม่สบายใจ ตัวเลขมันไม่สวยเอาเสียเลย และเริ่มมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันแล้วในหมู่คนชาวเชียงใหม่ ว่าทำไมจึงมีผู้ป่วยติดเชื้อมากขึ้นทุกวัน ทั้งที่มีการระดมฉีดวัคซีนได้เกือบครบตามเป้า โรงพยาบาลสนามและบุคลากรทางการแพทย์ด้านสาธารณะสุขที่รองรับอยู่ในขีดสูงสุดแล้ว…จะด้วยสาเหตุอะไรก็แล้วแต่ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องรีบดำเนินการแก้ไขและลดจำนวนผู้ติดเชื้อลงให้ได้โดยเร็ว ก่อนที่วิกฤติศรัทธาที่มีต่อคนของรัฐ ในหมู่พี่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่จะร่อยหรอไปมากกว่านี้…

นี่ก็น่าห่วง…วันก่อนทหารผาเมืองจับกุมต่างด้าวเมียนมาหลบหนีข้ามชายแดนด้าน อ.ฝาง ทั้งชายและหญิงอยู่ในวัยรุ่นวัยทำงาน ได้มากกว่าได้ครึ่งร้อย ข่าวแว่วว่ามีนายหน้าคนไทยเป็นผู้นำพาเข้ามาเก็บค่าหัวคนละ 1.5- 2 หมื่นบาทเข้ากระเป๋าตัวเองและบางทีอาจนำไปส่งส่วยด้วยหรือเปล่าก็ไม่รู้ คนชั่วกลุ่มนี้หลอกแรงงานแรงงานต่างด้าวว่า “ไทยแลนด์แดนสยาม” เปิดประเทศแล้วมีงานให้ทำเยอะแยะมากมายเงินเดือนดี แถมได้ฉีด “วัคซีน” ฟรีอีกด้วย…แห่กันเข้ามาสิครับ ฝั่งโน้นไม่มีงาน ไม่มีเงิน และไม่มีวัคซีน ทหารรั้วของชาติทำงานอย่างหนักสกัดจับได้หลายครั้งครั้งละหลายสิบคน…ยังงี้เรียกว่าขายชาติได้หรือไม่ไม่รู้ เป็นสมัยก่อนโดนจับกุดหัวเสียบประจานไปแล้ว หน่วยงานไหนมีหน้าที่รับผิดชอบรีบไปจัดการด่วนด้วย…พูดถึงแรงงานต่างด้าว ที่ทำงานในเชียงใหม่ได้ฉีดวัคซีนเกือบทุกคน มีนายจ้างเจ้าของแคมป์คนงานพาไปฉีด “ฟรีด้วย” คนไทยที่วัคซีนยังไม่ลงแขนสักเข็มนั่งมองตาปริบๆ นั่นมันภาษีตรูและเงินกู้ที่ลูกหลานไทยต้องใช้หนี้ทั้งนั้นเลยนะ ไม่ทราบว่านโยบายของท่านทั้งหลายเป็นยังไง ฉีดให้คนไทยคนเชียงใหม่ให้ครบก่อนไม่ดีกว่ารึ??

@บำบัดทุกข์บำรุงสุข….พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 เพิ่มช่องทางอำนายความสะดวกให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว ในการให้ข้อมูลข่าวสาร หรือแจ้งเบาะแสยาเสพติด อาชญากรรม การจราจร ตลอดจนการไม่ได้รับความเป็นธรรมในเรื่องต่างๆ สามารถแจ้งมาได้ทางไลน์ เฟซบุ๊ก หรือยูทูป ได้ตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อทางตำรวจภูธรภาค 5 จะได้เข้าไปดำเนินการแก้ไขติดตามจับกุมตามอำนาจหน้าที่บำบัดทุกข์บำรุงสุขให้ประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบอย่างเร่งด่วนต่อไป

@ท่องเที่ยวปลอดภัย…สายสิทธิ์ เจตสิกทัต ปฏิบัติหน้าที่แทน ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร ฝากประชาสัมพันธ์ว่าเปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้เชิญชวนท่องเที่ยวเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีหลังปิดมานาน โดยยังคงจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว และให้บริการตามมาตรการป้องกัน การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายใต้มาตรฐาน SHA อย่างเข้มงวด ซึ่งจะเปิดให้บริการสำหรับกิจกรรมการนั่งรถชมสัตว์ และกิจกรรมการแสดงต่างๆ โดยลงทะเบียนจองเข้าชมออนไลน์เท่านั้น นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถลงทะเบียนได้ที่ https://faceticket.net/queues/nightsafari/ หรือ http://www.chiangmainightsafari.com นักท่องเที่ยวมั่นใจได้ถึงความปลอดภัย ในการเข้าใช้บริการ ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จากผู้ให้บริการที่ได้รับการฉีดวัคซีนจำนวนครบ 2 เข็มแล้ว รวมทั้งขอความร่วมมือนักท่องเที่ยว สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดการเข้าเที่ยวชม รวมทั้งปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่าง และการตรวจวัดอุณหภูมิ ด้วยกล้องโทรทัศน์ตรวจจับความร้อน ก่อนการเข้าใช้บริการทุกครั้ง

@ตรวจเยี่ยม…พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ตรวจเยี่ยม สภ.ฝาง ตามโครงการร้อยใจรักษ์ พร้อมกับมอบสิ่งของบำรุงขวัญและเพิ่มกำลังใจ รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่ด้วย โดยมี พ.ต.อ.ศันย์ชัย พานิชกุล ผกก.สภ.ฝาง นำข้าราชการตำรวจ สภ.ฝาง ให้การต้อนรับ

@ตำรวจก็ช่วย…พ.ต.อ.กิตติพงษ์ เพ็ชรมุณี ผกก.สภ.ช้างเผือก พ.ต.ต.ปิยะพงษ์ ชัยนำ สว.ธร.สภ.ช้างเผือก จ.เชียงใหม่ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดมวลชนสัมพันธ์ สภ.ช้างเผือก นำอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อจากเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ( Covid-19 ) มอบให้แก่ประชาชนในพื้นที่ ณ ตลาดศิริวัฒนา (ธานินทร์) เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดในขณะนี้

@ร่วมด้วยช่วยกัน…นพ.กิตต์กวี โพธิ์โน ผอ.โรงพยาบาลสวนปรุง จ.เชียงใหม่ นำทีมบุคลากรทางการแพทย์ปรับอาคารปฐมา เป็นศูนย์ Community Isolation : CI รองรับผู้สัมผัสเชื้อจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 กลุ่มสีเขียว อาการไม่รุนแรงรองรับผู้ป่วยได้ 100 เตียงด้วยกัน พร้อมกันนี้ โรงพยาบาลสวนปรุงได้สนับสนุนศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพห้วยดินดำ อำเภอหางดง เป็นศูนย์ Community Isolation รองรับได้ 80 เตียง โดยมีเทศบาลอำเภอหางดงเป็นผู้รับผิดชอบและบริหารจัดการโดยโรงพยาบาลหางดง ในการนี้ท่านที่ประสงค์ร่วมมอบเงิน สิ่งของเวชภัณฑ์ อาหาร หรือน้ำดื่ม ณ ศูนย์ CI โรงพยาบาลสวนปรุงแจ้งความจำนงได้ที่ โทร. 0 53-90 8500 หรือ 094-620 1022 ในวันเวลาราชการ

@ความคืบหน้า…พีรัช จันธิมา นอภ.แม่ใจ จ.พะเยา แจ้งความคืบหน้าการก่อสร้างพุทธมณฑล จ.พะเยา ต่อ อัครา พรหมเผ่า นายก อบจ.พะเยา ประธานคณะทำงาน ด้านสำรวจออกแบบพระประธานประจำพุทธมณฑล และปรับภูมิทัศน์เกาะกลางน้ำรูปหัวใจ ตามประกาศ จ.พะเยา ร่วมกับคณะสงฆ์ จ.พะเยา ได้พิจารณาแบบเบื้องต้นองค์พระประธานประจำพุทธมณฑลจำลองแบบจากแรงบันดาลใจจากพระเจ้าทองทิพย์ ออกแบบโดยอาจารย์เจริญ มาบุตร ศิลปินคนพะเยา ส่วนเกาะกลางน้ำรูปหัวใจ 2 มิติ รูปใบโพธิ์ สื่อสถานที่สำคัญทางพระพุทธศาสนา และ รูปหัวใจ สื่อถึงสถานที่นี้เป็นศูนย์รวมจิตใจ

@พืชทางเลือก…การุณย์ มะโนใจ เกษตร อ.เชียงม่วน จ.พะเยา และนักวิชาการส่งเสริมการเกษตร สำนักงานเกษตร อ.เชียงม่วน ลงพื้นที่สวนส้มโอของสาคร ช้างสาร อาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน หมู่ที่ 3 พื้นที่ตั้งแปลงอยู่หมู่ที่ 11 บ้านทุ่งมอก ต.บ้านมาง อ.เชียงม่วน ซึ่งปลูกพันธุ์ขาวพวง ทองดี ท่าข่อย เป็นพืชทางเลือกที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกร อย่างมั่นคงต่อไป

@สนับสนุน…น.ต.ดร.สมชนก เทียมเทียบรัตน์ ผอ.ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย มอบน้ำดื่มตราสัญลักษณ์ ทชร. จำนวน 1,200 ขวด ให้แก่โรงพยาบาลค่ายเม็งรายมหาราช เพื่อนำไปใช้ในภารกิจการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ประชาชนทั่วไป ณ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย.

@ภารกิจกาชาด…บุษบา บุญญลักษม์ นายกเหล่ากาชาด จ.เชียงราย เปิดโครงการฝึกอบรม การรณรงค์และประชาสัมพันธ์ การรับบริจาคดวงตา อวัยวะ และร่างกาย ให้แก่ รองนายกฯ คณะกรรมการ- สมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงราย เพื่อพัฒนาเทคนิคในการรณรงค์และประชาสัมพันธ์ ณ ห้องประชุมสำนักงานเหล่ากาชาด จ.เชียงราย.

@สร้างภูมิคุ้มกัน…อโณทัย จิระดา ผอ.สถานศึกษาโรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว จ.เชียงราย พร้อมด้วย ธีราพร จันระวังยศ และ ศิริภัส ขัติยะ รองผอ.สถานศึกษาฯ ให้กำลังใจนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 (Pfizer) ณ อาคารศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เชียงราย (อาคาร GMS) อ.เมือง จ.เชียงราย.

@เตรียมพร้อม…ชรินทร์ทิพย์ ไชยโย ผอ.สนง.กกต.จว.ลำพูน ร่วมประชุมพร้อมแนะนำตัว เนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ และนำเสนอการเตรียมการเลือกตั้ง ส.อบต. และนายก อบต. 17 แห่ง ของ จ.ลำพูน ซึ่งจะมีการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน 2564 นี้ ในการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง ณ ห้องประชุมจามเทวี ศาลากลางจังหวัดลำพูน

@พัฒนาท้องถิ่น…มนัสน์ หม่องต๊ะ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านแป้น จ.ลำพูน พร้อมคณะ ร่วมกิจกรรมวันรักต้นไม้ประจำปี โดยร่วมกันประดับกระถางดอกไม้ ต้นไม้ บริเวณราวสะพานท่าจักร จนถึงสะพานเหมืองก้อม เพื่อให้เกิดความสวยงาม ประทับใจแก่ผู้สัญจรเส้นทางถนนแม่ทา-ท่าจักร ซึ่งอยู่เขตรับผิดชอบของเทศบาล

@เฝ้าระวัง…จำลักษ์ กันเพ็ชร์ รอง.ผวจ.ลำปาง เปิด KlCK OFF ระดม อสม.อพม .ออกตรวจหาเชื้อโควิด 19 ด้วยชุด ทดสอบ ATK พื้นที่เทศบาลเมืองพิชัย ภายใต้โครงการเฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สร้างมาตรการเฝ้าระวังเชิงรุก เพื่อค้นหาผู้ป่วยในหมู่บ้าน ชุมชน แยกผู้ติดเชื้อออกจากพื้นที่เพื่อรับการรักษา ไม่ให้เกิดการแพร่กระจายเป็นวงกว้างไปในพื้นที่ต่อไป

@ไม่ทิ้งชาวบ้าน…ชาญชัย จูดคง อำเภอแจ้ห่ม จ.ลำปาง พร้อมด้วย ณรงค์ฤทธิ์ นุปิง ผอ.ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ลำปาง และคณะ ลงพื้นที่เยี่ยมชาวบ้านที่ประสบปัญหาความเดือดร้อนในเรื่องของรายได้ ไม่มีงานทำ และไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ โดยมอบเงินและเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตประจำวันให้ เพื่อช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ให้กับชาวบ้านในพื้นที่ สุขใจทั้งผู้ให้และดีสำหรับผู้รับ.

@ฝีมือแรงงาน…จตุพร พวงไวย์ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาฝีมือแรงงาน สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน จ.น่าน เปิดฝึกอบรมแรงงานกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ เพื่อเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพ ให้แก่ทหารกองพันทหารม้าที่ 15 กรมทหารม้าที่ 2 ก่อนปลดประจำการ หลักสูตรอาชีพเสริม จำนวน 3 หลักสูตร ได้แก่ การซ่อมเครื่องยนต์เล็กเพื่อการเกษตร การปั้นปูนลายไม้เทียม และการทำเฟอร์นิเจอร์เหล็กผสมไม้ ให้มีความรู้ ความสามารถ และทักษะฝีมือที่สูงขึ้น รองรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี พร้อมนำไปใช้ประโยชน์ต่อหน่วยงานต้นสังกัดระหว่างปฏิบัติงาน และประกอบอาชีพและสร้างรายได้ต่อไป

@บำรุงขวัญ…พ.อ.นิรันดร์ชัย ทิพย์กาญจนกุล รอง ผอ.กอ..รมน.จ.น่าน ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ พร้อมรับทราบปัญหาข้อขัดข้องในการปฏิบัติหน้าที่ ของเจ้าหน้าที่ประจำจุดผ่านแดนถาวรห้วยโก๋น ต.ห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ ที่ปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ทั้งนี้ ได้ให้คำแนะนำในการปฏิบัติหน้าที่ สอบถามปัญหาข้อขัดข้องในการปฏิบัติงาน พร้อมทั้งมอบสิ่งของเพื่อบำรุงขวัญและกำลังใจ

@ดูงาน…อนุวัธ วงศ์วรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ หัวหน้าส่วนข้าราชการ และพนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ ร่วมต้อนรับ ดร.ศุทรา แพรศรี ผอ.โรงพยาบาลชุมชนตำบลดอนแก้ว จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมคณะ เดินทางมาศึกษาดูงานการจัดตั้งและความก้าวหน้า โรงพยาบาลชุมชนการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่

@สนับสนุน…อัครเดช วันไชยธนวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมคณะส่งมอบชุดตรวจวินิจฉัยการติดเชื้อแบบตรวจหาด้วยตนเอง จำนวน 5,452 ชุด ตามโครงการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019ให้กับสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อแจกจ่ายให้กับเขตพื้นที่การศึกษาและโรงเรียนต่าง ๆ พร้อมทั้งมอบหน้ากากอนามัย ,ชุดตรวจ ATK,สเปรย์แอลกอฮอล์ ให้กับองค์การบริหารส่วนตำบลในพื้นที่จ.แม่ฮ่องสอน อีกด้วย