เมื่อวันที่ 29 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. ไลฟ์สดผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ระหว่างลงพื้นที่ติดตามการทำงานของทีมเจ้าหน้าที่ กทม. ที่ปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัยจ.เชียงราย พร้อมรับฟังปัญหาอุปสรรคจากการทำงานของเจ้าหน้าที่ และเยี่ยมเยือนให้กำลังใจประชาชนในพื้นที่

โดยมี นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯกทม. และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ด้วย โดยเริ่มต้นที่บ้านป่าแดง เทศบาลนครเชียงราย จ.เชียงราย ซึ่งเป็นจุดพื้นที่ต่ำอยู่ริมแม่น้ำ

นายชัชชาติ กล่าวว่า วันนี้ลงพื้นที่ดูการทำงานของรถดูดเลน กทม. สถานการณ์ตอนนี้น้ำเริ่มแห้งลงเหลือเป็นน้ำผสมเลน ซึ่งต้องดูดน้ำผสมโคลนเลนออกก่อนเพื่อความสะดวกในการเคลียร์พื้นที่ต่อ ปัญหาบริเวณนี้บางจุดท่อระบายน้ำเล็กแค่ 60 ซม. เลนติดในท่อ คนเข้าไปจัดการไม่ได้ต้องใช้แรงดันน้ำอัดให้เลนออกมา ถ้าเลนแห้งก็จะลำบากต้องรีบทำตอนนี้ เป้าหมายคือเคลียร์ให้จบเป็นซอยซอยไป

“แม้ทีม กทม. ที่ส่งมาร่วมช่วยเหลือชาวเชียงรายจะถือเป็นจำนวนน้อยนิดเมื่อเทียบกับความเสียหายที่เกิดในพื้นที่ เราคงไปช่วยไม่ได้ทั้งเชียงราย แต่แม้เพียงหนึ่งชุมชนแต่ก็จะทำอย่างเต็มความสามารถ เป็นกำลังใจให้พี่น้องชาวเชียงราย ที่ประสบภัยหนักมากจริง ๆ เพียงมาเห็นแค่หมู่บ้านเดียวยังหนักขนาดนี้ เป็นงานละเอียดที่ต้องแก้ไปบ้านต่อบ้าน ท่อต่อท่อ ถนนต่อถนน ซึ่ง กทม. พร้อมช่วยเหลืออย่างเต็มกำลัง”

จากนั้น นายชัชชาติ และคณะ เดินทางต่อไปยัง ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม 2567 (ส่วนหน้า) จ.เชียงราย รับฟังสรุปสถานการณ์น้ำท่วม จ.เชียงราย โดยสถานการณ์ปัจจุบันของน้ำท่วม น้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม คลี่คลายแล้ว จากนี้ไปเป็นช่วงของการฟื้นฟู

นายชัชชาติ กล่าวเพิ่มว่า กทม.พยายามเต็มที่ในการช่วยเหลือพี่น้องชาวเชียงราย โดยทีม กทม. ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือที่บ้านป่าแดง ซึ่งยอมรับว่าเป็นงานหนักมาก หากทางจ.เชียงรายมีอะไรให้ กทม. รับใช้ก็ยินดี จะได้เรียนรู้ปัญหาซึ่งกันและกัน พร้อมนำความรู้ไปปรับปรุงระบบของ กทม. เช่นกัน

ทั้งนี้ ยังได้มอบของช่วยเหลือผู้ประสบภัยชาวเชียงราย ที่ กทม. ได้รับบริจาคจากพี่น้องชาวกรุงเเทพฯ อาทิ ข้าวสาร ปลากระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป นมกล่อง ขนม น้ำปลา น้ำมันพืช ถุงยังชีพ

จากนั้น คณะเดินทางต่อไปยังพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ส่องพื้นที่ประสบภัยพร้อมร่วมระดมความคิดแก้ปัญหาการจัดการฟื้นฟูพื้นที่ สำหรับสถาณการณ์โดยรวมน้ำท่วมขังในซอยเป็นส่วนใหญ่ ไม่มีท่อระบายน้ำแต่เป็นรางระบายน้ำไปลงลำรางซึ่งเต็มไปด้วยโคลน ตรงที่น้ำแห้งแล้วอากาศจะเต็มไปด้วยฝุ่นจากเลนที่แห้ง และปัญหาคือพื้นที่ลุ่มที่เป็นแอ่งเลน จะเอาแอ่งเลนออกอย่างไร

โดยนาย ชัชชาติ กล่าวว่า ต้องช่วยกันคิด ระดมสมอง ปัญหาแบบนี้ กทม. เอง ก็ไม่เคยเจอ ต้องหาวิธี ลองผิดลองถูก และพร้อมเป็นกำลังใจให้ชาวจังหวัดเชียงรายผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปให้ได้.