เมื่อวันที่ 29 ก.ย. นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่าขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ พร้อมสนับสนุนและให้ความสำคัญกับการยกระดับนักออกแบบ และผู้ประกอบการให้ก้าวสู่เวทีระดับสากล  พร้อมกับมุ่งเน้นที่จะสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมในอุตสาหกรรมออกแบบของไทย รวมถึงส่งเสริมการเติบโตอย่างยั่งยืนทั้งในประเทศและต่างประเทศ

โดยก่อนหน้านี้นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ยังได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ผู้นำด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และค้าปลีก เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับนักออกแบบและสินค้าไทย

ขณะที่ นายภูสิตกล่าวว่า สยามพิวรรธน์จะจัดสรรพื้นที่จัดแสดงงานนิทรรศการและกิจกรรมส่งเสริมการขายในศูนย์การค้าชั้นนำของบริษัท เช่น สยามดิสคัฟเวอรี่ และ สยามเซ็นเตอร์ เพื่อรองรับโครงการ Design Excellence Award (DEmark) และสนับสนุนช่องทางการขายสินค้า DEmark ผ่านเครือข่ายการจัดจำหน่ายทั้งออนไลน์และออฟไลน์ในประเทศไทยและต่างประเทศ

นอกจากนี้ข้อตกลงความร่วมมือยังครอบคลุมถึงโครงการ Designer’s Room และ Talent Thai & Creative Studio เป็นโครงการที่ช่วยให้นักออกแบบหน้าใหม่ของไทยได้มีโอกาสก้าวสู่ตลาดโลก โดยสยามพิวรรธน์จะส่งผู้บริหารเข้าร่วมเป็นกรรมการคัดเลือกนักออกแบบ และจัดพื้นที่แสดงสินค้าภายในศูนย์การค้าของบริษัท เพื่อเสริมสร้างความรู้จักและการตลาดให้กับนักออกแบบไทย  รวมถึงการสนับสนุนโครงการต่างๆ เช่น T Mark Festival ซึ่งเป็นงานส่งเสริมสินค้าที่ได้รับตราสัญลักษณ์ T Mark และโครงการ IDEA LAB ที่มุ่งเน้นการบ่มเพาะแบรนด์ไทยที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมและยั่งยืน

 โดยหนึ่งในจุดเด่นของความร่วมมือครั้งนี้ คือการสอดคล้องกับนโยบายเศรษฐกิจ BCG (Bio-Circular-Green) ของประเทศไทย โดยสยามพิวรรธน์จะผลักดันโครงการ 50 BCG Heroes ผ่านร้าน ECOTOPIA ซึ่งเป็นศูนย์การค้าสำหรับสินค้าไลฟ์สไตล์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ยังเตรียมจัดแฟชั่นโชว์และกิจกรรมพิเศษเพื่อส่งเสริมสินค้าไทยที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและสร้างภาพลักษณ์ที่ยั่งยืนให้กับประเทศ

รวมถึงโครงการ BCG: Be the ChanGe  มุ่งเน้นการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับความยั่งยืนให้กับผู้ผลิตและผู้บริโภค โดยสยามพิวรรธน์จะจัดพื้นที่ภายใน ECOTOPIA เพื่อจัดแสดงสินค้าและกิจกรรมส่งเสริมความยั่งยืน รวมถึงประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อภายในและแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ เพื่อสร้างการรับรู้และการมีส่วนร่วมจากผู้บริโภคในวงกว้าง

“ความร่วมมือในครั้งนี้ ยังเสริมสร้างประเทศไทยให้เป็นผู้นำด้านการออกแบบที่ยั่งยืนและสร้างสรรค์ในระดับโลก และการร่วมมือกับสยามพิวรรธน์ยังสะท้อนให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ร่วมกันในการผลักดันความคิดสร้างสรรค์ การขยายโอกาสทางการตลาด และการส่งเสริมการประกอบธุรกิจที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม คาดว่าจะช่วยยกระดับภาพลักษณ์ของนักออกแบบไทยและผู้ประกอบการให้เป็นที่รู้จักในระดับสากล” นายภูสิต กล่าว