TRANSFORMERS ONE ภาพยนตร์แอนิเมชั่น CG แอ็คชั่นผจญภัย ที่เป็นเรื่องราวต้นกำเนิดที่ไม่เคยถูกบอกเล่ามาก่อนของ “ออพติมัส ไพรม์” และ “เมกะทรอน” ผู้เป็นที่รู้จักในฐานะศัตรูคู่อาฆาต แต่ครั้งหนึ่งพวกเขาเคยเป็นเพื่อนที่มีสายสัมพันธ์แน่นแฟ้นดุจพี่น้อง ผู้เปลี่ยนแปลงชะตากรรมของ “ไซเบอร์ทรอน” ไปตลอดกาล โดยได้ทีมนักพากย์ที่เป็นเหล่าดาราชื่อก้องโลกอย่าง คริส เฮมส์เวิร์ธ, ไบรอัน ไทรีย์ เฮนรี, สการ์เล็ตต์ โยฮันสัน, คีแกน-ไมเคิล คีย์ และ สตีฟ บุชเชมี

เนิ่นนานก่อนที่เหล่าหุ่นยนต์ TRANSFORMERS จะใฝ่ฝันถึงการหลบหนีจากดวงดาวที่กำลังจะดับสูญของพวกเขาไปยังโลกมนุษย์ ไซเบอร์ทรอน ได้ให้ความสำคัญกับการทำเหมืองอีเนอร์กอน พลังงานที่เป็นขุมพลังสำหรับทุกชีวิตที่ตอนนี้เหือดแห้งไปแล้ว เหล่าไพรม์รุ่นแรกๆ ล้วนแล้วแต่ดับสูญไปในการทำสงครามกับพวกควินเทสสันที่โหดเหี้ยม ในเมืองเอียคอนที่อยู่ใต้ดิน หุ่นยนต์ทรานส์ฟอร์เมอร์ชั้นสูงใช้ชีวิตอยู่ในความหรูหรา ในขณะที่หุ่นยนต์ไร้ฟันเฟืองที่ไม่สามารถแปลงร่างได้ ต้องทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดจักเหนื่อย เพื่อขุดหาอีเนอร์กอนที่นับวันจะลดน้อยถอยลงไปเรื่อยๆ ท่ามกลางฉากหลังนี้นี่เอง โอไรออน แพ็กซ์ หุ่นยนต์แรงงานในเหมืองที่ทะเยอทะยาน ได้เดิมพันทุกอย่างเพื่อตามหาเมทริกซ์แห่งจิตพลังความเป็นผู้นำที่หายสาบสูญไปนาน สิ่งนี้เป็นเครื่องรางขุมพลังอันยิ่งใหญ่ ที่เขาเชื่อว่าจะทำให้อีเนอร์กอนกลับมาเปล่งประกายอีกครั้ง โอไรออนได้ร่วมมือกับเพื่อนหุ่นยนต์แรงงาน ดี-16, เอลิต้า-1 และ บี-127 (ที่ไม่นานนักคนจะรู้จักในชื่อของ บัมเบิลบี) ได้เดินทางสู่โลกพื้นผิวต้องห้ามของไซเบอร์ทรอน และค้นพบทัศนียภาพที่ชวนตะลึง รวมถึงการสมคบคิดที่น่าตกใจ ที่ครอบคลุมไปถึงชีวิตทรานส์ฟอร์เมอร์ระดับสูงสุด

ในปี 2007 ภาพยนตร์ Transformers ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลออสการ์ ด้วยการเล่าเรื่องของหุ่นยนต์นักรบที่ต่อสู้เพื่อแย่งชิงความเป็นหนึ่งบนดาวโลก นี่คือภาพยนตร์ที่เป็นปรากฏการณ์ระดับโลก ก่อกำเนิดภาพยนตร์ที่ทำลายสถิติอีก 6 เรื่องในช่วง 17 ปีที่ผ่านมา และ Transformers One เป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องแรกของแฟรนไชส์นี้ ที่นำเสนอมุมมองใหม่ของจักรวาล Transformers พาผู้ชมย้อนกลับไปหลายล้านปีก่อนสู่ไซเบอร์ทรอน ดาวบ้านเกิดของเหล่าหุ่นยนต์ยักษ์ที่เรารัก เพื่อเผยถึงต้นกำเนิดของ “ออพติมัส ไพรม์” ผู้นำสูงสุดของเหล่าออโต้บอทส์ผู้กล้า และ “เมกะทรอน” ศัตรูคู่อาฆารของเขา ผู้บัญชาการแสนโฉดชั่วของกองกำลังดีเซปติคอน

ลอเรนโซ ดิ โบนาเวนทูรา ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ Transformers ทั้ง 8 ภาค เผยว่า “แอนิเมชั่นทำให้เราสามารถทำในสิ่งต่างๆ ที่เราไม่สามารถทำได้ในไลฟ์แอ็คชั่น เช่นการสร้างโลกทั้งใบที่ไม่เคยมีใครเห็นมาก่อน”

นี่คือภาพยนตร์ที่จะช่วยเติมเต็ม Transformers ให้สมบูรณ์ สำหรับเหล่าแฟนตัวยงของพวกเขา และแฟนภาพยนตร์ทุกคนที่เคยชมแฟรนไชส์นี้ ความเป็นปรปักษ์ระหว่าง ออพติมัส ไพรม์ และ เมกะทรอน เป็นตำนานที่เป็นปริศนา ซึ่งจะถูกเปิดเผยเหตุผลของการเป็นอริกันให้พวกเราได้หายสงสัย จากเพื่อนรักที่ทัศนคติไม่ตรงกัน ความบาดหมางเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เก็บสะสมเอาไว้ในใจ ไม่กล้าพูดออกไป ไม่กล้าเคลียร์กัน ส่งผลให้กลายเป็นความบาดหมางครั้งใหญ่ที่ยากจะเยียวยาได้ตลอดกาล

TRANSFORMERS ONE เป็นแอนิเมชั่นที่ดูสนุก การได้เห็น ออพติมัส ไพรม์ และ เมกะทรอน ในวัยหนุ่มที่เป็นเพื่อนกัน ถือเป็นฉากตำนานที่แท้ทรู และน่าเสียดายที่ทั้งคู่ต้องแยกทางกัน แต่ถ้ามันไม่เกิดขึ้น เราก็คงไม่ได้สนุกสนานกับแฟรนไชส์สุดยิ่งใหญ่ของ TRANSFORMERS

เป็นแอนิเมชั่นภาพสวย เล่าเรื่องคลาสสิก เป็นเรื่องราวทรงพลังในอดีต และการผจญภัยที่น่าตื่นตาตื่นใจ ฉากการแข่งขันในช่วงต้นเรื่อง ถือเป็นฉากในตำนานที่สนุกมาก ๆ แต่มันก็เป็นจุดเริ่มต้นของความบาดหมางครั้งใหญ่

บัมเบิลบี สมัยยังเป็นหุ่นยนต์แรงงาน ดี-16 ถือเป็นตัวสร้างสีสันของหนังเรื่องนี้ ถ้าขาดไป หนังคงไม่สนุกเท่านี้

หนังดีไซน์โลกของ TRANSFORMERS ออกมาได้สร้างสรรค์และสวยงาม ถ้าไม่ใช่แอนิเมชั่นคงทำไม่ได้ขนาดนี้

4/5
เป็นหนึ่งในหนัง TRANSFORMERS ที่ดีที่สุด นับตั้งแต่ภาคแรกในปี 2007 ที่ได้เข้าชิงออสการ์ ฉากแอ็คชั่นสนุก เนื้อเรื่องแนว Old School คลาสสิก ๆ มีบทหนังที่น่าประทับใจ มีลุ้นเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาแอนิเมชั่นยอดเยี่ยม เด็กดูได้ ผู้ใหญ่ดูดี
.

หมีเช