เมื่อวันที่ 29 ก.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการ นเรนทรตรัง (1669) รับแจ้งเหตุจากประชาชนว่า มีชายนอนหมดสติ เรียกไม่รู้สึกตัว เกรงว่าจะได้รับอันตราย อยู่ภายในรถซูซูกิ สวิ๊ฟ สีขาว ทะเบียน 1145 กรุงเทพมหานคร ซึ่งจอดติดเครื่องยนต์อยู่ริมถนน บริเวณสี่แยกตลาดท่ากลาง ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง (เขตเทศบาลนครตรัง) จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพ-กู้ภัย มูลนิธิกุศลสถานตรัง เข้าตรวจสอบ

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุเวลาประมาณ 05.50 น. พบชาวบ้านกำลังมุงดูเหตุการณ์อยู่ และพบรถคันดังกล่าวจอดติดเครื่องยนต์ เปิดไฟหน้าอยู่ เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพ-กู้ภัย พยายามเคาะกระจกเรียก แต่ปรากฏว่าคนขับที่อยู่ภายในรถ เป็นชายอายุประมาณ 30 ปี นอนหลับไม่รู้สึกตัว ไม่ตอบสนองใดๆ ก่อนที่เจ้าหน้าที่กู้ชีพ-กู้ภัย ได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจรถยนต์ 20 สายตรวจรถจักรยานยนต์ สภ.เมืองตรัง เข้ามาตรวจสอบ เมื่อมาถึงเจ้าหน้าที่ได้พยายามเรียกอยู่ตลอดเวลา กระทั่งส่องไฟฉายเข้าไปภายในรถ เห็นอาวุธปืนสงครามเอ็ม 16 วางอยู่บนเบาะหลังจึงพยายามเรียกอีกครั้ง กระทั่งตื่นขึ้นมา แต่ปรากฏว่าได้แต่นั่งดูมือถือ และคุยโทรศัพท์ แล้วขับรถหนีมุ่งหน้าไปบนถนนห้วยยอด (เขตเทศบาลนครตรัง)

ต่อมาปรากฏภาพกล้องหน้ารถของมูลนิธิกุศลสถานตรัง เวลาประมาณ 06.10 น. ว่ามีรถประชาชน ซึ่งเป็นรถนิสสัน สีบรอนซ์เงิน ขับผ่านไป 1 คัน ก่อนที่รถของผู้ต้องสงสัยจะขับออกไป ภายหลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจรถยนต์ ได้ขับติดตามไป กระทั่งไปพบเห็นรถนิสสัน สีบรอนซ์ ซึ่งเป็นรถของประชาชน จอดติดไฟแดงอยู่บริเวณสามแยกหมี เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จอดปิดหน้ารถของประชาชน และทำการใช้ปืนยิงสกัด ในเวลา 06.11 น. ทำให้ยางล้อหน้าแตก แต่เมื่อตรวจสอบและพูดคุยกับเจ้าของรถปรากฏว่า ไม่ใช่รถผู้ต้องสงสัยคันดังกล่าว

โดยที่รถผู้ต้องสงสัย ที่พกพาอาวุธปืนสงคราม เอ็ม 16 ได้ขับหลบหนีไปแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจรถยนต์จึงได้ขับติดตามไปต่อ จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจรถจักรยานยนต์ ได้ขับมาถึงจุดที่รถประชาชนผู้บริสุทธิ์โดนยิง ก่อนที่คนขับซึ่งเป็นชายอายุประมาณ 60 ปี ได้ลงมาตำหนิ และไม่พอใจการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจในลักษณะนี้

อีกทั้งบริเวณโค้งถนนหน้าศาลเจ้ากวนอู ถัดไปจากจุดเกิดเหตุ กลับพบร่องรอยของรถเก๋งผู้ต้องสงสัยเสียหลักพุ่งชนเกาะกลางถนน และฟุตปาธ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามวิทยุสกัด ให้สถานีตำรวจใกล้เคียงช่วยติดตาม แต่ปรากฏว่าพบเห็นรถคันต้องสงสัยสุดท้ายบริเวณแยกป่าหมาก เส้นทางมุ่งหน้าไปพื้นที่ ต.หนองตรุด อ.ห้วยยอด และ อ.วังวิเศษ ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถติดตามตัวคนร้ายได้ และยังอยู่ในระหว่างตรวจสอบกล้องวงจรปิดเส้นทางที่คาดว่าใช้หลบหนีเพื่อนำตัวผู้ต้องสงสัยรายดังกล่าวต่อไป