ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา อุตสาหกรรมอัญมณีช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจเมืองอู่โจว (Wuzhou) เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง เมืองอู่โจวเป็นที่ตั้งของศูนย์การค้าอัญมณีเทียมที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ของจีน กว่า 70% ของอัญมณีเทียมทั้งหมดในโลกผลิตจากที่นี่

ในช่วงทศวรรษที่ 1980 ผู้ประกอบการชาวฮ่องกงเล็งเห็นศักยภาพของเมืองอู่โจว ที่มีต้นทุนค่าแรงงานที่ต่ำ จึงเปิดบริษัทแปรรูปอัญมณีแห่งแรก จากนั้น อุตสาหกรรมอัญมณีก็ขยายตัวอย่างรวดเร็ว 

Lu Zesuang จากเมืองกุ้ยหลินใช้ชีวิตกว่าทศวรรษในอู่โจว เขาบอกว่า เมื่อก่อนคนงานสามารถขัดหินได้วันละ 200 ชิ้น แต่ปัจจุบันเครื่องจักรสามารถขัดหินได้วันละกว่า 2 ล้านชิ้น จากที่เริ่มต้นเปิดโรงงานเล็กๆ มีพนักงานเพียง 2-3 คน ตอนนี้ บริษัทเติบโตมีพนักงานมากกว่า 100 คน ส่งออกเครื่องประดับไปทั่วโลก

เมืองอู่โจวยังมีเทคโนโลยีตัดอัญมณีที่ล้ำสมัย สามารถตัดอัญมณีขนาด 1 มิลลิเมตร ได้หลายเหลี่ยม อย่างอัญมณีนี้มีขนาดเท่าเมล็ดข้าว แต่สามารถตัดได้ 57 เหลี่ยม  

ปัจจุบันอุตสาหกรรมอัญมณีของอู่โจว ยังมีการใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบกึ่งอัตโนมัติและอัตโนมัติเต็มรูปแบบ มีห่วงโซ่อุตสาหกรรมที่ครอบคลุม ตั้งแต่การออกแบบจนถึงการแปรรูป มีบริษัทแปรรูปอัญมณี 1,200 แห่ง และผู้ผลิตเครื่องประดับ 400 ราย 

งานเทศกาลอัญมณีอู่โจวครั้งที่ 21 ที่กำลังจะจัดขึ้น จะเป็นเวทีสำคัญในการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอัญมณีของอู่โจวให้เฉิดฉายในระดับโลก

เครดิต China Media Group (CMG)