จากกรณีนายณัฐพากษ์ คำกาศ หรือ เอ๊กซ์ เจ้าของฟาร์มจระเข้ จระเข้หันอินเตอร์ลำพูน หลังตกเป็นข่าวครึกโครม กรณีสั่งให้ลูกน้องคนงานจับจระเข้พ่อ-แม่พันธุ์ที่เลี้ยงไว้กว่า 100 ตัว ไปเชือดก่อนฟรีซเข้าห้องเย็นเพื่อรอจำหน่ายว่า เนื่องจาก 2-3 วันที่ผ่านมาพบว่ามีฝนตกหนัก เป็นเหตุให้กำแพงของบ่อพังเสียหายบางส่วน และถึงแม้จะพยายามซ่อมแซมแก้ไข แต่หากฝนยังคงตกลงมาอยู่เรื่อย ๆ กำแพงก็จะพังเสียหายทั้งหมด ซึ่งจะทำให้จระเข้หลุดลงแหล่งน้ำสาธารณะ ด้วยเหตุนี้จึงขอแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมด้วยการป้องกันเหตุไว้ก่อน นำจระเข้ไปเชือดและรอจำหน่ายดังกล่าว ตามที่ข่าวเสนอไปก่อนหน้านี้
‘เจ้าของฟาร์ม’ ปวดใจ! สั่งเชือดจระเข้ยกบ่อ รับใจหายเพราะเห็นหน้ากันอยู่ทุกวัน

เมื่อวันที่ 29 ก.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก “เอ็กซ์ วัวหันอินเตอร์” ได้โพสต์ข้อความสุดเศร้า และเล่าปฐมเหตุที่ทำให้เขาต้องตัดสินใจจับจระเข้เชือดเพื่อขอแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม เหตุเนื่องจากสถานการณ์ในขณะนั้น ฝนยังเทกระหน่ำลงมาไม่ยั้ง และเกรงว่ากำแพงจะพังเสียหายทั้งหมด ซึ่งจะทำให้จระเข้เขาหลุดลงแหล่งน้ำสาธารณะ

เจ้าของโพสต์ ระบุข้อความว่า “นี่เป็นปฐมเหตุที่ทำให้ผมต้องตัดสินใจโดยเร่งด่วน ในวันนั้นฝนตกอย่างหนัก ไม่ยอมหยุด กำแพงในน้ำถล่ม ซึ่งเหลืออีกนิดเดียวจะถึงกำแพงชั้นนอก อันดับแรกเราพยายามที่จะกั้นพื้นที่เพื่อซ่อมแซมบ่อโดยด่วนที่สุด แต่ฝนก็ยังเทกระหน่ำลงมาไม่ยอมหยุด ดูถ้าจะไม่ปลอดภัย ต่อมาเราคิดที่จะเคลื่อนย้ายไปไว้ที่อื่นชั่วคราว แต่ไม่มีที่ไหน ที่จะรองรับจระเข้ อย่างปลอดภัยได้เลย”

นอกจากนี้ “มันเป็นวิกฤติที่ต้องตัดสินใจอย่างเร่งด่วนมาก จึงใช้ทางเลือกสุดท้าย ที่จำเป็น คือการเคลื่อนย้ายจระเข้ออกจากฟาร์มโดยการเชือด ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ เราไม่ใช้วิธีนี้แน่นอน มันคือวิธีที่ดีที่สุด และรวดเร็ว ซึ่งเซฟที่สุดในสถานการณ์ขณะนั้น ที่ฝนยังเทกระหน่ำมาไม่ยั้ง ขอบคุณทุกกำลังใจและคนที่เข้าใจนะครับ”

อย่างไรก็ตาม เมื่อเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันและส่งกำลังใจอย่างล้นหลามอีกด้วย..

ขอบคุณข้อมูล : เอ็กซ์ วัวหันอินเตอร์