จากกรณีที่จังหวัดนครศรีธรรมราชกำหนดจัดงานประเพณีเทศกาลบุญสารทเดือนสิบประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 24 กันยายนถึง 8 ตุลาคม 2567 โดยกิจกรรมที่เป็นหัวใจหลักคือการจัดนิทรรศการหุ่นเปรต ซึ่งกำหนดจัด 2 รูปแบบ ทั้งแบบย้อนยุคโบราณจัดภายในบริเวณวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารมีการจัดนิทรรศการพระบรมธาตุมรดกโลก การจัดหฺมฺรับแบบโบราณ จัดแสดงตะเกียงเจ้าพายุและตลาดย้อนยุคหลังคามุงจาก โดยมีการแสดงมหรสพพื้นบ้านแสดงแบบ “แบกะดิน” ทั้งเพลงบอก หนังตะลุงและมโนราห์ เพื่อน้อมถวายองค์พระบรมธาตุอย่างต่อเนื่องทุกคืน โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา (27 ก.ย.) การจัดกิจกรรมลานหุ่นเปรตทั้ง 2 รูปแบบ มีประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะจากประเทศมาเลเซียเดินทางเข้ามาร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมากและสนุกสนานกับรำวงเวียนครกแบบย้อนยุค พร้อมเดินชม เลือกซื้อขนมพื้นบ้านอาหารพื้นเมืองในตลาดโบราณหลังคามุงจากกันอย่างคึกคักต่อเนื่อง

ในขณะที่ลานเปรตรูปแบบที่ 2 แบบสมัยปัจจุบันโดยการแสดงรำวงเวียนครกเต็มรูปแบบ ซึ่งมีการปิดถนนหลังวัดพระมหาธาตุจัดนิทรรศการหุ่นเปรตและนิทรรศการเอเลี่ยน, Predator มนุษย์ต่างดาว โดยผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมรู้สึกตื่นเต้นและสุดทึ่งกับแนวคิดและการรังสรรค์ผลงาน Predator ระดับโลกฝีมือของคนไทย  ก่อนจะปิดท้ายด้วยรำวงเวียนครกลานเปรตภายใน “วัดพระนคร“ มีประชาชน ทุกเพศ ทุกวัยเข้าร่วมเต้นรำกันอย่างสนุกสนานและถือโอกาสกราบไหว้ขอพรและขอโชคลาภองค์พ่อจตุคาม-รามเทพองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศ ซึ่งประดิษฐานอยู่ในวัดพระนคร ก่อนเข้าร่วมรำวงเวียนครกกับ “วงบ่าววีคอมโบ้” อย่างสนุกสนาน

สำหรับไฮไลต์ของกิจกรรมรำวงเวียนครกลานเปรตอยู่ที่ได้มีการสวมชุดหุ่นเปรตเข้าไปร่วมเต้นรำหน้าลานรำวงเวียนครกอย่างสนุกสนาน สร้างความตื่นตะลึงและสนุกสนานให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติหลายคน ก่อนที่นักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มดังกล่าวจะเดินหายออกไปจากวัดพระนคร และก่อนจะถึงเวลาเลิกการยุติการแสดงโดยประชาชนส่วนใหญ่เริ่มทยอยเดินทางกลับ ปรากฏว่าได้มีชาวต่างชาติสวมหน้ากากผีฝรั่งมาร่วมเต้นรำกับผีเปรตเดือนสิบอย่างสนุกสนานสุดเหวี่ยง จนนายไพฑูรย์  อินทศิลา  ประธานจัดกิจกรรมต้องสั่งต่อเวลาออกไป 30 นาที เพื่อเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้เต้นรำกันอย่างเต็มที่  ซึ่งในที่สุดนักท่องเที่ยวต่างชาติที่สวมหน้ากากผีฝรั่งไม่สามารถเต้นรำสู้กับหุ่นเปรตเมืองนครได้ จึงได้ถอดหน้ากากใส่กระเป๋ายอมศิโรราบเป็นบริวารหุ่นเปรตเดือน 10 และขอสวมหุ่นเปรตเต้นรำหน้าลานเปรตบ้าง ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนานครื้นเครงสุดเหวี่ยงจนถึงเพลงสุดท้าย โดยกลุ่มนักท่องเที่ยวยืนยันว่าจะมาร่วมกิจกรรมในการเต้นรำที่ลานรำวงเวียนครก “วัดพระนคร” ต่อเนื่องทุกคืนจนถึงคืนสุดท้ายวันที่ 8 ตุลาคม 2567 โดยเฉพาะในคืนที่ผ่านมา (28 ก.ย.)  นอกจากมีการแสดงพื้นบ้านตามปกติแล้วจะมีการแสดงรำมโนราห์ของคณะมโนราห์ “ไข่เหลี่ยม วิเชียรศรชัย” ในขณะที่นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช จะนำหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเดินทางไปร่วมกิจกรรมให้กำลังใจกับคณะผู้จัดกิจกรรมนิทรรศการประกวดพาเหรดเปรตเดือน 10 อีกด้วย

สำหรับไฮไลต์ที่สำคัญที่สุด ในการจัดกิจกรรมนิทรรศการประกวดหุ่นเปรต-พาเหรดเปรตอย่างสนุกสนานยิ่งใหญ่อลังการ โดยขบวนเริ่มเคลื่อนในเวลา 15.00 น. วันที่ 29 กันยายน 2567 จากศาลาประดู่หก-สนามหน้าเมืองนครศรีธรรมราช ตรงไปตามถนนราชดำเนินมุ่งสู่สถานที่จัดงานวัดพระมหาธาตุวัดพระนคร เพื่อร่วมลุ้นการประกาศผลการตัดสิน รางวัลการประกวด 2 ประเภท คือประเภทหุ่นเปรต และประเภทขบวนพาเหรดเปรต ชิงเงินรางวัลรวม 60,000 บาท.