เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ที่เมเยอร์-เรเน ลูซิลุสกิน คอนเฟอเรนซ์ เซ็นเตอร์ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส (ยูซีแอลเอ) คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) จัดกิจกรรม Amazing Muay Thai Master Class โดยมี นายต่อ ศรลัมพ์ กงสุลใหญ่ ณ ลอสแอนเจลิส, นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการ กกท. พร้อมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ร่วมงาน

กิจกรรรม Amazing Muay Thai Master Class เป็นการเปิดคลินิกมวยไทย “ศาสตร์การออกอาวุธทั้ง 8” ซึ่งมี บัวขาว บัญชาเมฆ, แสนชัย พีเคแสนชัยมวยไทยยิม, ยอดแสนไกล แฟร์เท็กซ์ และ ดวงดาวน้อย ลูกทรายกองดิน 4 นักมวยชื่อดังของไทยร่วมกิจกรรม และมีนักเรียนมวยไทยจากยิมต่างๆ ในเมืองแอลเอ และรัฐต่างๆ เข้าร่วมลงทะเบียนกว่า 300 คน ซึ่งในจำนวนนี้มี ดอน ธีระธาดา อดีตนักแสดงชื่อดังซึ่งพำนักอยู่ที่แอลเอ มาร่วมเป็นหนึ่งในนักเรียนมวยไทย มาสเตอร์ คลาส นี้ด้วย

บัวขาว เปิดเผยว่า ส่วนตัวเดินทางไปทั่วโลกอยู่บ่อยๆ โดยเฉพาะในยุโรป ได้เห็นคนต่างชาติสนใจมวยไทยเยอะก็รู้สึกดีมาก แต่มีความกังวลใจว่าเยาวชนต่างประเทศสนใจมวยไทยมากขึ้น และเริ่มเรียนกันตั้งแต่เด็กๆ ต่อไปมวยไทยของเราอาจจะสู้ไม่ได้

ขณะที่ แสนชัย เผยว่า ตนได้รับการติดต่อให้ไปสอนเมืองนอกบ่อยมาก เห็นได้ชัดว่าต่างประเทศให้ความสนใจมวยไทยเยอะ ถึงวันนี้รู้สึกภูมิใจในฐานะครูมวย เวลานี้อาชีพนักมวยไม่ได้จบแค่หลังแขวนนวมแล้ว แต่สามารถต่อยอดหารายได้ในฐานะครูมวยในต่างประเทศได้ด้วย

ทางด้าน นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา กล่าวว่า โครงการนี้เป็นโครงการที่รัฐบาลโดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญในเรื่องของการสร้างซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศ ก่อนหน้านี้เราไปจัดงานที่อังกฤษ, ออสเตรเลีย, จีน, แคนาดา และมาที่สหรัฐ ได้รับการตอบรับดีมาก นอกจากนี้เราได้มาให้การรับรองมาตรฐานของค่ายมวยไทยที่นี่ เพื่อรองรับคนที่รักมวยไทยมากยิ่งขึ้น ผมเชื่อว่ากระแสมีความต้องการจากประเทศต่างๆ เข้ามาสอบถามมากขึ้นเรื่องของการรับรองมาตรฐานมวยไทย ซึ่งเราหวังว่านักกีฬามวยไทยจะกลับมาที่ไทย และได้ประสานกับกระทรวงการต่างประเทศ, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกกท. ในเรื่องของวีซ่าทั้งแบบสั้น-กลาง 90 วัน และยาว 180 วัน เพื่อรองรับนักเรียนที่อยากอยากมาฝึกมวยที่เมืองไทยต่อไป ตนเชื่อว่าทั้งหมดนี้จะเป็นการวางรากฐานมวยไทย และการเผยแพร่วัฒนธรรม สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี

ส่วน นายปรีชา ลาลุน เผยว่า ที่แอลเอมีการสร้างนักกีฬามวยไทยที่เข้มข้นมาก และที่นี่ถือว่าแต่ละค่ายส่งนักกีฬาไปแข่งขันที่เมืองไทยจำนวนมากหลากหลายเวที เขามีความพร้อมในการจัดการแข่งขันมวยไทยที่แอลเอ ซึ่งเราจะคุยกับสถานทูตต่อไปว่าเราจะสามารถจัดการแข่งขันมวยไทยอาชีพได้แค่ไหน และปี 2568 เราจะมีกิจกรรมมวยไทยที่แอลเอ มากขึ้นแน่นอน

“การลงทุนกับการกิจกรรมครั้งนี้ถือว่าคุ้มค่ามาก โดยเฉพาะใบรับรองมาตรฐานมวยไทย Standard Muay Thai Gym เขาเห็นแล้วว่า การได้รับการรับรองจะได้โอกาสอะไรบ้าง และในที่สุดเขาจะมีส่วนร่วมกับกิจกรรมมวยไทยของรัฐบาลไทย ตอนนี้เรารับรองประเทศละ 10 ค่ายต่อปี ล่าสุดมีค่ายจากรัฐอื่นๆ สอบถาม กกท. เข้ามาแล้วว่าต้องการมาตรฐานนี้ด้วย เราจะขยายผลต่อไป ซึ่งจะต้องส่งผู้เชี่ยวชาญไปตรวจค่าย ปีหน้าจะขยับเป็นประเทศละ 20 ค่ายต่อปี เราต้องการให้เกิดการขยายตัวมากขึ้น เราตั้งใจจะจัดการแข่งขันมหกรรมมวยไทยขึ้นในประเทศไทย ช่วง วันมวยไทย 6 ก.พ. ซึ่งเราจะเชิญสมาชิกที่ได้รับการรับรอง และร่วมกิจกรรมต่อไป อย่งไรก็ตามแม้จะเพิ่มจำนวนค่ายที่รับรอง แต่มาตรฐานจะต้องเข้มข้นขึ้น” รองผู้ว่าการ กกท. กล่าว