เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ที่สำนักผู้ตรวจการแผ่นดิน นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นคำร้องเพิ่มเติมต่อผู้ตรวจการแผ่นดินขอให้ไต่สวนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่อาจเข้าข่ายกระทำความผิดรัฐธรรมนูญ กรณีไม่จัดการเลือกตั้ง สส. และการเลือก สว. ให้เป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม ซึ่งการยื่นในวันนี้ เป็นการยื่นครั้งที่ 2 โดยขอให้ส่งความเห็นไปยังศาลธรรมนูญเพื่อพิจารณาวินิจฉัยให้การเลือกตั้ง สส. และการเลือก สว. เป็นโมฆะ โดยนายณฐพร กล่าวว่า การประกาศผลการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ไม่มีกฎหมายใดที่ให้อำนาจ กกต. ในการประกาศผลการเลือกตั้งก่อนแล้วค่อยไปสอยทีหลัง อย่าลืมว่า กกต. เป็นองค์กรที่สำคัญต่อการคัดเลือกบุคคลเข้ามาทำหน้านิติบัญญัติบริหาร และการคัดเลือกในองค์กรสำคัญ เพราะฉะนั้นต้องเป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติครบถ้วน แต่ปรากฏว่ามี สส. หลายคนมีคดี ขาดคุณสมบัติ และมีลักษณะต้องห้ามในการเป็น สส. จึงเป็นเหตุที่ว่าการที่ กกต. ประกาศผลการเลือกตั้งไปก่อน จนถึงปัจจุบันปีเศษ กลับไม่ดำเนินคดีอะไรเลย ทำให้เราได้บุคคลที่ไม่มีคุณสมบัติเข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้แทนราษฎร เป็นประเด็นที่จะทำให้การเลือกตั้ง สส. ปี 2566 เป็นโมฆะได้

ทั้งนี้ เหตุที่ต้องมี กกต. เพราะต้องการให้คุณคัด ไม่ใช่ให้เลือกตั้งไปก่อนแล้วค่อยไปคัดทีหลังมันเป็นไปไม่ได้ เพราะฉะนั้นเมื่อได้คนไม่ดีไป คนที่ขาดคุณสมบัติไป ก็จะทำให้กระบวนการเสียหมด ยกตัวอย่าง สว.เกศกมล เปลี่ยนสมัย ทุกคนก็รู้ว่ามีคุณสมบัติไม่ครบถ้วนและแจ้งความเท็จ ก็ไม่ดำเนินคดีจนถึงทุกวันนี้ เขาก็ยังทำหน้าที่ในกรรมาธิการ เรื่องนี้ทำให้ประเทศชาติเสียหาย อย่าลืมว่าการใดที่ทำให้ประเทศชาติเสียหาย ประชาชนแตกแยก ก็ถือว่าขัดหลักนิติธรรม การกระทำของ กกต. ถือว่าล่าช้า หาก กกต.ชุดนี้ ดำเนินการตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ก็จะไม่ถูกเพิกถอน ก็จะไม่มีประชาชนพูดคำว่ามี กกต. ไว้ทำไม อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 2567 ตนได้ยื่นถอดถอน กกต. เรื่องจริยธรรมต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แล้ว และถ้าคดีนี้ถูกส่งไปศาลรัฐธรรมนูญ และศาลตัดสินว่าการเลือกตั้งเป็นโมฆะ กกต. จะต้องถูกถอดถอนเหมือนกัน  

เมื่อถามว่า กกต. ระบุว่ากฎหมายได้ให้อำนาจในการสอยทีหลังได้ นายณฐพร กล่าวว่า กฎหมายได้ให้อำนาจแต่อย่าลืมว่ารัฐธรรมนูญ มาตรา 215 กำหนดไว้ชัดเจนว่า องค์กรอิสระต้องปฏิบัติหน้าที่ของกล้าหาญ อย่างผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญ เพราะฉะนั้นคุณไม่ควรปล่อยไปก่อน ยกตัวอย่างกรณีที่ถูกศาลตัดสินจำคุก แล้วคุณปล่อยให้เป็น สส. มันไม่ได้กล้าหาญ อย่าลืมว่า กกต. ต้องคัดสรรคนที่มีคุณสมบัติครบถ้วน ไม่มีลักษณะต้องห้ามมาเป็น สส. แต่คนพวกนี้กลับมาเป็น สส. มันไม่ถูกต้อง.