นิสสันสนับสนุนองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากลหรือ WWF ร่วมภารกิจรักษาและเพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพ ส่งนิสสัน นาวารารถกระบะพันธุ์อึด “ทน พร้อม ลุย” สนับสนุนกิจกรรมอนุรักษ์ป่าพร้อมลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกรุง จ. สุราษฎร์ธานีสร้างโป่งเทียมเพิ่มแร่ธาตุเพื่อความสมบูรณ์ของสัตว์ป่าหายากในแหล่งทรัพยากรป่าไม้ และสัตว์ป่าที่สำคัญทางภาคใต้ของไทย

นายวฤทธิ์ ภักดียิ่งยง รองประธานสายงานการขาย นิสสัน ประเทศไทย เปิดเผยว่า “นอกจากภารกิจหลักของนิสสันในการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตและยกระดับการเดินทางของผู้คนแล้ว นิสสันในฐานะที่เป็นสมาชิกของสังคมไทยมานานกว่า 71 ปีได้ร่วมสนับสนุนกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมในหลายๆ ด้านอย่างต่อเนื่อง เช่น การสนับสนุนภารกิจป้องกัน และดับไฟป่าของกรมป่าไม้ในภาคเหนือ ในปีนี้ เราได้ขยายขอบเขตการทำงาน โดยร่วมมือกับ WWF ในภารกิจอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ และสัตว์ป่าในพื้นที่อื่นๆ เราเชื่อว่าการสนับสนุนจากนิสสัน จะช่วยเพิ่มความสะดวกในการปฏิบัติงานในพื้นที่ที่เข้าถึงได้ยากและมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยรถยนต์สมรรถนะสูงของเรา รวมถึงเป็นกำลังใจให้ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายของการอนุรักษ์ความสมบูรณ์ของทรัพยากรทางธรรมชาติที่มีค่าเพื่อประโยชน์ของคนไทย และโลกของเรา”

นิสสัน สนับสนุนรถกระบะนิสสัน นาวารา รุ่น PRO-4X ที่ “ทน พร้อม ลุย” ด้วยประโยชน์ใช้สอยเต็มพิกัด จำนวน 2 คันเป็นเวลา 6 เดือนให้แก่ WWF สำหรับใช้ในภารกิจศึกษา วิจัย ดูแล ฟื้นฟูพื้นที่ป่า และสัตว์ป่า เช่นการติดตั้งกล้องดักถ่ายภาพอัตโนมัติในป่าลึกเพื่อศึกษาจำนวนและพฤติกรรมสัตว์ป่าการบรรทุกอุปกรณ์สำหรับการบินโดรนเพื่อถ่ายภาพเก็บข้อมูลพื้นที่ป่าเพื่อติดตามการฟื้นฟูป่า และความเสี่ยงในการบุกรุกใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าเป็นต้น

ทั้งนี้รถกระบะนิสสัน นาวารา รุ่น PRO-4Xมากับเครื่องยนต์ทรงพลังความจุ 2.3 ลิตร 4 สูบ แบบทวินเทอร์โบและระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ สมรรถนะสูง แข็งแกร่งด้วยเชสซีเหล็กกล้า ที่สามารถลุยได้ทุกที่ และทุกรูปแบบของเส้นทาง ทั้งยังบรรทุกได้เต็มพิกัด นอกจากนี้ เทคโนโลยีความปลอดภัยขั้นสูง และสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ให้ความมั่นใจแก่ผู้ขับขี่ และสนับสนุนทุกภารกิจของ WWF ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งในด้านการเก็บข้อมูลวิจัย การศึกษา การดูแลสัตว์ และพืชในพื้นที่ที่มีภูมิประเทศหลากหลาย ท้าทาย ทั้งป่าที่มีความสลับซับซ้อน เขาสูง ลำธาร พื้นที่ชุ่มน้ำ และเส้นทางทุรกันดาร ในภารกิจนี้ นิสสัน ยังได้ลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกรุง จ. สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นแหล่งทรัพยากรป่าไม้ พรรณพืช และสัตว์ป่าที่สำคัญของไทย

พร้อมทั้งร่วมกับผู้จำหน่ายในพื้นที่สร้างโป่งเทียมร่วมกับ WWFเพื่อให้เป็นแหล่งแร่ธาตุเสริมสำหรับสัตว์ป่าในพื้นที่ อาทิ ช้างป่า เสือ หมี กระทิง วัวแดง สมเสร็จ นกนานาชนิด และสัตว์อื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งภารกิจสำคัญที่ช่วยสนับสนุนการฟื้นฟูและรักษาความหลากหลายทางชีวภาพ เพราะสัตว์ป่าและป่าไม้มีความเชื่อมโยงเกื้อกูลกันอย่างใกล้ชิด

ธนะสิน ยิ้มน้อย ผู้จัดการโครงการ Eyes on the forest องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล สำนักงานประเทศไทย หรือ WWFประเทศไทยกล่าวว่า “การสนับสนุนจากพันธมิตรอย่างนิสสัน ช่วยให้ทีม WWF เข้าถึงพื้นที่ปฏิบัติงานที่เส้นทางเต็มไปด้วยความท้าทายได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น แม้ในช่วงฤดูฝนที่ทำให้การเดินทางยากกว่าปกติการเก็บข้อมูลต่างๆเพื่อสนับสนุนแผนอนุรักษ์ป่าไม้และสัตว์ป่าจึงทำได้รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ความก้าวหน้าของการดำเนินงานของ WWF ไม่เพียงแต่จะสร้างประโยชน์ต่อคนในพื้นที่และประเทศไทยเท่านั้นแต่ยังส่งผลต่อความยั่งยืนทางธรรมชาติของภูมิภาคและเป็นข้อมูลอ้างอิงที่ดีสำหรับการอนุรักษ์ในพื้นที่ต่างๆ ทั่วโลกด้วย”

กีรติ เพชรทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกรุง กล่าวว่า “งานอนุรักษ์ป่าและสัตว์ป่าเป็นงานปิดทองหลังพระ ยากที่คนทั่วไปจะได้เห็นความยากลำบากกำลังกายและใจที่ผู้ปฏิบัติงานทุกคนทุ่มเทให้ การสนับสนุนจากนิสสันและ WWF เป็นการบูรณาการความร่วมมือของทุกภาคส่วน ที่ช่วยกันทำงานในส่วนที่ตนเองมีความเชี่ยวชาญ ซึ่งจะขับเคลื่อนงานอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้เดินหน้าได้อย่างต่อเนื่อง และยังเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกคนปฏิบัติงานอย่างเต็มที่

เพื่อความยั่งยืนทางธรรมชาติของไทยและของโลกด้วยนอกจากอุทยานแห่งชาติแก่งกรุง จ. สุราษฎร์ธานี WWF ยังได้ใช้นิสสัน นาวารา รุ่น PRO-4X อีก 1 คันในโครงการฟื้นฟูประชากรเสือโคร่งทำภารกิจหลัก คือ การวิจัย เก็บข้อมูลเกี่ยวกับผืนป่า และสัตว์ป่าสำคัญเช่น เสือโคร่ง ที่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์-คลองลาน จ. กำแพงเพชรซึ่งมีพื้นที่ติดต่อกับผืนป่ามรดกโลกทางธรรมชาติทุ่งใหญ่ฯ – ห้วยขาแข้งและเป็นแหล่งที่พบเสือโคร่งจำนวนมากที่สุดในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รถกระบะนิสสัน นาวารา PRO-4Xได้สนับสนุนนำทีมวิจัยของ WWF และขนอุปกรณ์ที่จำเป็นเดินทางบุกป่าลึก ข้ามน้ำ ขึ้นเขาบนเส้นทางทุรกันดาร