ในช่วงวิกฤติน้ำท่วม อุทกภัยปี 2567 ในประเทศไทย โดยเฉพาะในภาคเหนือ เวลานี้หลายคนได้ประสบภัยจากเหตุการณ์น้ำท่วม ทำให้รถยนต์จำนวนมากจมน้ำ บางคันขับต่อไม่ได้ รถพัง รถเสีย แล้วประกันที่เราทำอยู่ คุ้มครองรถน้ำท่วมหรือไม่

ประกันรถยนต์ คุ้มครองรถน้ำท่วม มีกี่ประเภท?

1.ประกันรถยนต์ ชั้น 1

  • หากใครทำประกันรถยนต์ ชั้น 1 ไว้ สบายใจได้ เพราะได้รับความคุ้มครอง เมื่อต้องเจอน้ำท่วมรถ โดยประกันรถยนต์ชั้น 1 เป็นประกันรถยนต์ที่ให้ความคุ้มครองได้ครอบคลุมมากที่สุด ทั้งแบบมีคู่กรณี และไม่มีคู่กรณี
  • รวมไปถึง รถหาย ไฟไหม้รถ และ น้ำท่วมรถ
  • การเคลมประกันน้ำท่วมรถ พิจารณาตามความเสียหายที่เกิดขึ้นจริงกับรถยนต์ที่ทำประกันไว้

2.ประกันรถยนต์ชั้น 2+ กับ 3+ (บางกรมธรรม์)

  • ประกันรถยนต์ชั้น 2+ หรือ ประกันชั้น 2 พลัส และ ประกันรถยนต์ชั้น 3+ หรือ ประกันชั้น 3 พลัส ในบางกรมธรรม์ ให้ความคุ้มครองหากรถยนต์ถูกน้ำท่วม
  • ก่อนซื้อประกันรถยนต์ อย่าลืมสอบถามรายละเอียดความคุ้มครองกับตัวแทนขายประกันก่อนว่า ประกันรถยนต์นี้คุ้มครองน้ำท่วมรถด้วยหรือไม่

“น้ำท่วมรถ” เปิดขั้นตอนเคลมประกันทำยังไง?

1.ในเหตุน้ำท่วมรถ เจ้าของรถควรบันทึกรายละเอียดเหตุการณ์อย่างละเอียด โดยถ่ายรูปหรือถ่ายวิดีโอขณะที่น้ำท่วมรถ (ถ้าจะให้ดีควรให้เห็นทะเบียนรถยนต์ด้วย เพื่อเป็นหลักฐานว่าเป็นรถคันเดียวกับที่ทำประกันรถยนต์ไว้)

2.ติดต่อแจ้งบริษัทประกัน เพื่อให้ทราบถึงเหตุการณ์เบื้องต้น

3.เตรียมเอกสารสำหรับการเคลมประกัน ได้แก่
-สำเนาใบขับขี่ และสำเนาบัตรประชาชน ของเจ้าของรถ
-สำเนาทะเบียนรถยนต์
-สำเนากรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์

4.หลังน้ำลด ให้ติดต่อบริษัทประกันเพื่อให้มาตรวจสอบความเสียหาย

5.เจ้าหน้าที่จะเข้ามาประเมินความเสียหาย เพื่อดำเนินการจ่ายค่าสินไหมทดแทน หรือนำรถเข้าอู่ซ่อมต่อไป

“ใครที่ทำ ประกันรถยนต์ชั้น 1 หรือ ประกันรถยนต์ประเภทอื่นที่คุ้มครองกรณีน้ำท่วมรถ สามารถติดต่อกับบริษัทประกันเพื่อดำเนินเรื่องขอเคลมประกันรถยนต์ได้”

ข้อควรรู้ประกันรถ เงื่อนไขการเคลมอย่างไร?

ประกันรถยนต์คุ้มครอง : น้ำท่วมรถจากเหตุการณ์ฝนตกหนัก ภัยธรรมชาติ ระดับน้ำค่อยๆ เพิ่มสูงขึ้นจนท่วมถนนที่กำลังเดินทางอยู่ หรือน้ำท่วมบริเวณที่จอดรถไว้ จนรถได้รับความเสียหาย

ประกันรถยนต์ไม่คุ้มครอง: ผู้ขับขี่ขับรถเข้าไปในพื้นที่น้ำท่วม โดยที่ทราบอยู่แล้วว่าเส้นทางนั้นมีน้ำท่วมหนัก หรือมีป้ายเตือน แต่ก็ยังขับรถลุยน้ำเข้าไป หากรถเกิดความเสียหาย ประกันจะไม่คุ้มครอง เพราะถือว่าเป็นการนำรถยนต์เข้าไปในพื้นที่เสี่ยงภัยเอง

บริษัทประกันรถ พิจารณาอย่างไร?

1.เกิดความเสียหายบางส่วน

  • หากประเมินความเสียหายแล้วพบว่า ตัวรถและเครื่องยนต์เสียหายไม่เยอะ เสียหายเพียงบางส่วน สามารถนำไปซ่อมแซมเพื่อกลับมาใช้งานได้ตามปกติ ทางบริษัทประกันจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการซ่อมรถ

2.เกิดความสูญเสียโดยสิ้นเชิง

  • แต่ในกรณีที่น้ำท่วมมิดคัน น้ำท่วมสูงเกินคอนโซลหน้า จนทำให้รถเกิดความเสียหายทั้งภายในห้องโดยสารและเครื่องยนต์ เมื่อประเมินแล้วพบว่าไม่สามารถซ่อมแซมได้ หรือหากนำไปซ่อมแล้วจะไม่คุ้มค่าซ่อม ทางบริษัทประกันจะชดใช้ค่าเสียหายให้ที่ 70-80% ของทุนประกันรถยนต์หรือมูลค่ารถยนต์

ที่มา : ขอบคุณข้อมูลจาก TIP INSURE โดย ทิพยประกันภัย