สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ว่า ในช่วงต้นเดือน ต.ค. ที่จะถึงนี้ ซีเอ็นเอ็นจะเริ่มทดลองเรียกเก็บเงินจากผู้อ่านข่าวบางส่วน สำหรับการเข้าถึงเนื้อหาทางดิจิทัล เพื่อรักษาธุรกิจของบริษัท เนื่องจากโทรทัศน์เคเบิลมีบทบาทลดลงในอุตสาหกรรมนี้

ด้านบุคคล 2 คนที่ทราบถึงการตัดสินใจของซีเอ็นเอ็น กล่าวว่า บริษัทกำลังวางแผนใช้โมเดลจำกัดการเข้าถึงเนื้อหา หรือ เพย์วอลล์ ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้งานเว็บไซต์เป็นประจำ ต้องจ่ายเงินหลังการอ่านบทความจำนวนหนึ่ง

ทั้งนี้ สำนักพิมพ์อื่น ๆ หลายแห่ง เช่น เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส และ เดอะ นิว ยอร์กเกอร์ ต่างใช้ระบบเพย์วอลล์ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เพื่อสร้างรายได้ผ่านการสมัครสมาชิก ซึ่งแม้ราคาเริ่มต้นสำหรับการสมัครเป็นสมาชิกของซีเอ็นเอ็น ยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่แหล่งข่าวระบุว่า ซีเอ็นเอ็นจะกำหนดราคาที่ยังไม่แพง เพื่อประเมินความต้องการของลูกค้าก่อน

อนึ่ง ระบบเพย์วอลล์ เป็นหนึ่งในแผนการริเริ่มทางธุรกิจที่สำคัญ ของนายมาร์ค ทอมป์สัน ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของซีเอ็นเอ็น ซึ่งเขาระบุในบันทึกข้อความถึงพนักงานในปีนี้ ว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะช่วยให้ซีเอ็นเอ็น สามารถนำเสนอข่าวสารที่ผู้อ่าน “ยินดีจ่ายเงิน” และในเวลาต่อมา ทอมป์สันกล่าวเพิ่มเติมว่า ซีเอ็นเอ็นจะทดลองใช้ระบบเพย์วอลล์

อันที่จริงแล้ว ซีเอ็นเอ็นมีสัญญาณที่บ่งชี้ว่า บริษัทกำลังวางแผนดำเนินธุรกิจการสมัครสมาชิก โดยในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซีเอ็นเอ็นเริ่มทดสอบ “กำแพงการลงทะเบียน” ซึ่งกำหนดให้ผู้ใช้งานทั่วไปของเว็บไซต์ ต้องให้อีเมลของพวกเขา เพื่อแลกกับการอ่านบทความ.

เครดิตภาพ : AFP