ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอยะหา จังหวัดยะลา นายนันทพงศ์ สุวรรณรัตน์ รองเลขาธิการ ศอ.บต. ร่วมพบปะกับน้องๆ เยาวชน ในกิจกรรม “ดอกไม้บานที่ชายแดนใต้” ซึ่งเป็นกิจกรรมฝึกอบรมทักษะอาชีพให้แก่เยาวชนนอกระบบการศึกษา ตามความต้องการของเยาวชน การเรียนรู้จากครูภูมิปัญญาและการนำทุนชุมชนมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ต่อยอดองค์ความรู้อาชีพจากทุนชุมชน และการจัดกิจกรรมในวันนี้ เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่เปิดพื้นที่ เปิดโอกาสให้เยาวชนได้แสดงศักยภาพของตัวเอง ได้ทดลองเป็นผู้ประกอบการชุมชน นำองค์ความรู้ที่ได้รับมาถ่ายทอดให้กับคนอื่น และสร้างภาคีเครือข่ายความร่วมมือให้เกิดขึ้นระหว่างเด็กเยาวชน ประชาชน และผู้ใหญ่ใจดีในพื้นที่ โดยในพิธีได้รับเกียรติจากนายมนตรี เสฏฐปัญโญ นายอำเภอยะหา เป็นประธานเปิดกิจกรรมฯ ซึ่งนางสาวรุจิรดา วงศ์แก้ว ประธานต้นกล้าพันธุ์ใหม่ชายแดนใต้ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้ประกอบการ และเยาวชนในพื้นที่ ร่วมในพิธีจำนวนมาก

ซึ่งก่อนพิธีเปิดฯ ได้มีการแสดงจากกลุ่มรากแก้ว ของเยาวชนจากโรงเรียนนิบงชนูปถัมภ์ จังหวัดยะลา ซึ่งเป็นการแสดงสะท้อนสังคมเรื่อง “ความกตัญญูต่อครอบครัว” และกิจกรรมเสวนา Let’s Talk ในหัวข้อ “ฟังให้ได้ยิน ในสิ่งที่เค้าไม่ได้พูด” และได้กิจกรรมร่วมแลกเปลี่ยนประเด็นพูดคุยจากพื้นที่ ให้เด็กและเยาวชนได้มีพื้นที่แลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็น เปิดพื้นที่กลางให้เยาวชนได้มีพื้นที่ ทดลองเป็นผู้ประกอบการ และร่วมสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นผ่านกิจกรรมต่างๆ

ทั้งนี้ภายในงาน มีการเปิดบูธกิจกรรมแสดงความสามารถจากน้องๆ เยาวชนต้นกล้าพันธุ์ใหม่ชายแดนใต้ และบูธจำหน่ายสินค้าจากน้องๆ เยาวชน และผู้ประกอบการในพื้นที่ กว่า 10 บูธ เพื่อให้ประชาชนที่มาร่วมกิจกรรม ได้ช้อปและชิมสินค้าของดีในพื้นที่ พร้อมชมบรรยากาศดีๆ ในกิจกรรมจากน้องๆ เยาวชนในพื้นที่อีกด้วย