สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวเมื่อเดือน ส.ค. 2565 ว่า พวกเขาสามารถเปิดโปงแผนการของนายชาห์ราม ปูร์ซานี สมาชิกของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน (ไออาร์จีซี) ที่จะสังหารโบลตัน ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ ของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ทั้งนี้ โครงการ “รางวัลเพื่อความยุติธรรม” ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เสนอเงินรางวัลสูงถึง 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับข้อมูลที่นำไปสู่การจับกุม หรือการตัดสินโทษของปูร์ซาฟี ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากทรัมป์อ้างว่า อิหร่านข่มขู่คุกคามชีวิตของเขา

นายจอห์น โบลตัน อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ระหว่างปี 2561-2562

สำหรับโบลตัน เขาคือนักการเมืองสายเหยี่ยวด้านนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ และเป็นนักวิจารณ์อิหร่านอย่างรุนแรง ตลอดจนเป็นคนสนับสนุนให้ทรัมป์ ถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่านเพียงฝ่ายเดียว เมื่อปี 2561

อนึ่ง ปูร์ซาฟีถูกกล่าวหาว่า เขาเสนอเงิน 300,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 9.7 ล้านบาท) ให้กับบุคคลนิรนามในสหรัฐ เพื่อสังหารโบลตัน ในกรุงวอชิงตัน ซึ่งแผนการข้างต้น คาดว่าเริ่มดำเนินการหลังกองทัพสหรัฐสังหาร พล.ต.กัสเซ็ม โซไลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังนักรบคุดส์ ของไออาร์จีซี ที่กรุงแบกแดด เมืองหลวงของอิรัก เมื่อเดือน ม.ค. 2563

อย่างไรก็ตาม แผนการดังกล่าวไม่มีความคืบหน้า เนื่องจากมือสังหารรายนี้ กลายเป็นผู้ให้ข้อมูลกับสำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) ขณะที่ทางการอิหร่านปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด โดยระบุว่าเป็น “เรื่องที่แต่งขึ้นโดยสหรัฐ”.

เครดิตภาพ : AFP