สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ว่า เซอร์ เคียร์ สตาร์เมอร์ นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร กล่าวบนเวทีอภิปรายทั่วไป ของการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (ยูเอ็นจีเอ) สมัยสามัญ ครั้งที่ 79 ที่นครนิวยอร์ก เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ว่าสหราชอาณาจักรจะกลับมาอยู่แถวหน้า เพื่อเป็นผู้นำอีกครั้ง ทั้งในด้านการจัดการการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และการฟื้นฟูความมุ่งมั่นของสหราชอาณาจักร ในการมีส่วนร่วมกับการพัฒนาระหว่างประเทศ

United Nations


ขณะเดียวกัน ผู้นำสหราชอาณาจักรซึ่งเพิ่งรับตำแหน่ง เมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา กล่าวว่า รัฐบาลลอนดอนจะมีส่วนร่วมกับการจัดการความขัดแย้งระหว่างประเทศ ตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซา ความรุนแรงในเขตเวสต์แบงก์ ไปจนถึงสงครามในยูเครน และการสู้รบในซูดาน ซึ่งล้วนต้องการการหยุดยิง “อย่างเร่งด่วนที่สุด” พร้อมทั้งเรียกร้องความร่วมมือระหว่างประเทศ “เพื่อทำให้โลกอยู่ในภาวะอันตรายน้อยที่สุด”


นอกจากนี้ เซอร์ สตาร์เมอร์ กล่าวว่า ความขัดแย้งและความจำนน ท่ามกลางยุคสมัยซึ่งเต็มไปด้วยความขัดแย้ง และบรรยากาศที่ไร้เสถียรภาพ ดังนั้น สหราชอาณาจักรจะนำเสนอ “ความเชี่ยวชาญ” ในการทำงานและการมอบความร่วมมือกับนานาประเทศ “บนพื้นฐานของการเคารพและให้เกียรติซึ่งกันและกัน”.

เครดิตภาพ : AFP