เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ที่ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าว นายสันติ พร้อมพัฒน์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และกลุ่มนายวราเทพ รัตนากร สมาชิกพรรค พปชร. เตรียมออกจากพรรค พปชร. โดยมีข้อสังเกตว่าจะย้ายเข้ามาอยู่กับพรรคเพื่อไทย ว่า ตนยังไม่ทราบข้อเท็จจริง จึงไม่รู้ว่าจะสามารถเป็นได้หรือไม่ และขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยอะไรกัน อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา ก็เคยทำงานร่วมกัน มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน แต่ ณ ตอนนี้ยังไม่ได้คุยอะไรกัน จึงไม่สามารถให้ข้อมูลอะไรได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าถ้ามาอยู่พรรคเพื่อไทย พร้อมที่จะทำงานร่วมกันหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า อย่า “ถ้า” เลย เอามาจริงๆ ก่อนแล้วค่อยว่ากัน เอาความเป็นจริง ถ้าเจอจริงก็จะสามารถดำเนินการได้ ส่วนถ้ามาต้องขับออกตามขั้นตอนก่อนหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ เป็นเรื่องของพรรคเขา

“ตอนนี้ยังไม่ได้คุยกัน ยังไม่ได้คุยจริงๆ ถ้าคุยแล้วจะรีบบอก ที่มีข่าวออกมา เราก็ยังไม่แน่ใจ” นายภูมิธรรม กล่าว

ด้าน นายประเสริฐ จันทรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวขอให้สัมภาษณ์จากเลขาธิการพรรคไม่ดีกว่าหรือ เนื่องจากตนไม่ได้ตามเรื่องนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายสันติเคยมาเปรยหรือพูดคุยบ้างหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ยังไม่เคย และส่วนตัวก็ไม่เคยคุยกับนายสันติในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม ทุกคนสามารถสมัครเป็นสมาชิกพรรคได้อยู่แล้ว ซึ่งเป็นไปตามหลักการ

เมื่อถามว่าหาก สส.กลุ่มเพชรบูรณ์กับกำแพงเพชร จะมาอยู่พรรคเพื่อไทย จะมีที่ว่างให้หรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ที่จริงคนที่มีความรู้ความสามารถทุกท่าน ก็สามารถสมัครเป็นสมาชิกพรรคได้ เมื่อถามย้ำว่าในส่วนของ สส. หากจะมาสังกัดพรรคเพื่อไทย จะต้องมาในรูปแบบเดียวกับกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ หรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด ขึ้นอยู่กับแต่ละพรรค ที่ต้องบริหารภายในเอง.