สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 27 ก.ย.ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ต้อนรับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ที่ทำเนียบขาว โดยเซเลนสกีนำเสนอ “แผนการแห่งชัยชนะ” ในการทำสงครามกับรัสเซีย ให้ไบเดนรับทราบและร่วมพิจารณา


ขณะที่ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า รัฐบาลวอชิงตันเตรียมมอบความสนับสนุนทางทหารให้แก่ยูเครน เพิ่มอีกเกือบ 8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 259,520 ล้านบาท) ในจำนวนนี้รวมถึงความช่วยเหลือวงเงิน 5,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 178,351.25 ล้านบาท) ที่ต้องดำเนินการก่อนสิ้นสุดปีงบประมาณของสหรัฐ ในวันที่ 30 ก.ย. นี้


ส่วนที่เหลือจะมาจากกองทุนที่เรียกว่า แผนริเริ่มความช่วยเหลือยูเครน ซึ่งจะไม่ใช่การมอบเงินสนับสนุนทางทหารโดยตรงให้แก่รัฐบาลเคียฟ และไม่ใช่การจัดสรรอาวุธจากคลังแสงของสหรัฐโดยตรง แต่จะผ่านการจัดซื้อจัดจ้าง ในแวดวงอุตสาหกรรม และพันธมิตรด้านกลาโหมของสหรัฐ


นอกจากนี้ ไบเดนกล่าวถึงการเตรียมมอบความช่วยเหลือให้แก่ยูเครน ในรูปแบบของขีปนาวุธ เอจีเอ็ม-154 (AGM-154 Joint Standoff Weapon) หรือ “ระเบิดเครื่องร่อน” ใช้โจมตีเป้าหมายระยะไกลกว่าระบบต่อต้านอากาศยาน ทว่ายังไม่ใช่การมอบความสนับสนุนในรูปแบบของขีปนาวุธพิสัยไกล ซึ่งยูเครนเรียกร้องมาตลอด นัยว่าเกี่ยวข้องกับ “คำเตือน” ของรัสเซีย ว่าหากรัฐบาลวอชิงตันอนุมัติการให้ยูเครนใช้ขีปนาวุธพิสัยไกล “เท่ากับสงครามโดยตรง”.

เครดิตภาพ : AFP