เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ที่บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดงาน ตลาดพัฒนาสร้างสุข Happy market จัดแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP โดยมีนางสาวอัญชนิดา กมลเพ็ชร พัฒนาการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นางเอกหทัย พนมอุปถัมภ์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-28 กันยายน 2567 ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น
       

นางสาวอัญชนิดา กล่าวว่า งานนี้จัดขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาและเสริมขีดความสามารถให้กับประชาชน ผ่านการสร้างรายได้ ลดรายจ่าย สร้างโอกาสและลดความเหลื่อมล้ำ รวมทั้งสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับประชาชน การจัดงานตลาดพัฒนาสร้างสุขในครั้งนี้ เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมช่องทางการตลาด และเปิดโอกาสให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ผู้ผลิตสินค้าชุมชน กลุ่มอาชีพนำสินค้าและบริการมาจัดแสดงและจำหน่ายให้แก่ประชาชนทั่วไป ได้รับชมและเลือกซื้อสินค้าชุมชนในราคาที่เป็นธรรม สามารถลดค่าครองชีพของประชาชน เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคและฟื้นฟูเศรษฐกิจในระยะสั้น ตามนโยบายของรัฐบาล  

โดยการจัดงานได้บูรณาการความร่วมมือกับ 7 ภาคีเครือข่าย สนับสนุนให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ผู้ผลิตสินค้าชุมชน กลุ่มสัมมาชีพ กลุ่มอาชีพสตรีและร้านธงฟ้า เข้าร่วมจำหน่ายสินค้าบริเวณตลาดพัฒนาสร้างสุข จำนวน 50 ราย และจำหน่ายบริเวณเฮือนโบราณ จำนวน 10 ราย มีกิจกรรมสาธิตอาชีพเพื่อให้ประชาชนสามารถนำไปต่อยอดและพัฒนาคุณภาพชีวิต จุดให้บริการ ONE STOP SERVICE อำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้รับบริการ เช่น การลงทะเบียน ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP การรับสมัครสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี รับสมัครผู้สนใจเข้าร่วมโครงการ โคก หนอง นา ซึ่งได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน

นอกจากการจัดตลาดพัฒนาสร้างสุขในห้วงวันที่ 26-28 กันยายน 2567 แล้ว จังหวัดขอนแก่น ยังจัดให้มีตลาดนัดคนไทยยิ้มได้ ประชารัฐสุขใจ เพื่อจำหน่ายอาหาร สินค้าชุมชน บริการนักท่องเที่ยวและผู้มาติดต่อราชการ ณ บริเวณเฮือนโบราณ สนามศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ทุกวัน อีกด้วย