สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ว่านางอุซรา เซยา ปลัดกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า รัฐบาลวอชิงตันเตรียมมอบความสนับสนุนด้านมนุษยธรรม เพิ่มเติมให้แก่ซีเรียเป็นวงเงิน 535 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 17,344 ล้านบาท) เพื่อช่วยเหลือชาวซีเรีย รวมถึงผู้ลี้ภัย ในการจัดหาที่พักพิง อาหาร การศึกษา และการดูแลสุขภาพ

“การแก้ปัญหาทางการเมืองด้วยการเจรจาเท่านั้น จะสามารถยุติความทุกข์ทรมานของชาวซีเรียได้อย่างสมบูรณ์ แต่ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมมีความสำคัญอย่างยิ่ง ต่อการรักษาชีวิตพลเรือน” องค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐ (ยูเอสเอด) ระบุในแถลงการณ์ และเรียกร้องให้ผู้บริจาครายอื่นร่วมมือกัน พร้อมทั้งรับรองว่า สหรัฐและพันธมิตรจะสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ที่เปราะบางที่สุดได้ต่อไป

หลังประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ผู้นำซีเรีย ปราบปรามการลุกฮือที่ปะทุขึ้นเมื่อปี 2554 ซึ่งบานปลายกลายเป็นสงคราม และคร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 500,000 ราย ยังมีประชาชนต้องลี้ภัยและพลัดถิ่นอีกมากกว่า 7 ล้านคน

แม้ตอนนี้กองทัพซีเรียและกองกำลังสนับสนุน สามารถกระชับพื้นที่กลับคืนได้มากขึ้น และรัฐบาลดามัสกัสได้รับการยอมรับจากประชาคมอาหรับอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม สหรัฐยังคงยืนกรานไม่มีทางยอมรับอัสซาด หากผู้นำซีเรียไม่รับผิดชอบ ความโหดร้ายที่เกิดขึ้นตลอดช่วงเวลาซึ่งเกิดสงคราม.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES