ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ ศาลารับเสด็จ บริเวณ “เกาะเสด็จ” ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ ต.นอกเมือง อ.เมืองสุรินทร์ จ.สุรินทร์ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดนิทรรศการเทิดพระเกียรติ “ก้าวตามรอยพ่อ” เรื่องราวแห่งเกาะเสด็จประพาส โดยมี นายพิจิตร บุญทัน ผวจ.สุรินทร์ พร้อมด้วยรอง ผวจ.สุรินทร์ และ พ.อ.บุญส่ง พรหมนิล รองเสธ.มทบ.ที่ 25 พ.ต.อ.วรายุส์ จันทร์เยี่ยม รอง ผบก.ภ.จจ.สุรินทร์ รศ.ดร.สำเนาว์ เสาวกูล รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตสุรินทร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน นายพรชัย มุ่งเจริญพร นายก อบจ.สุรินทร์ ปู่แก้ว บุตรชาติ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านช้าง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ คณาจารย์ นักศึกษา และภาคีเครือข่าย ร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก

สำหรับการจัดนิทรรศการ “ก้าวตามรอยพ่อ” เรื่องราวแห่ง “เกาะเสด็จประพาส” ในครั้งนี้ เกิดจากท่านสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้เดินทางไปตรวจราชการเพื่อติดตามการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลและภารกิจสำคัญของกระทรวงมหาดไทย ในพื้นที่ จ.สุรินทร์ เมื่อวันที่ 7-9 มิ.ย. 2567 และเมื่อเสร็จภารกิจท่านได้เดินทางไปเยี่ยมและให้กำลังใจ คุณลุงแก้ว บุตรชาติ หรือที่ใครหลายคนเรียกว่า “ปู่แก้ว” ผู้ที่มีโอกาสสำคัญของชีวิต ในการถวายงานพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ด้วยการถวายการดูแลพระเศวตอดุลยเดชพาหนฯ พระยาช้างเผือกประจำรัชกาลที่ 9 ปัจจุบันได้ทำหน้าที่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ ของโรงเรียนฝึกสอนควาญช้าง ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ และท่านยังได้ทราบว่า “เกาะเสด็จประพาส” ที่อยู่ภายในมหาวิทยาลัยฯ เป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ที่เคยเป็นสถานที่ประทับ เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมราชบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรในพื้นที่ จ.สุรินทร์

กระทรวงมหาดไทยได้ร่วมกับกรมโยธาธิการและผังเมือง จ.สุรินทร์ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ โดยมี ผวจ.สุรินทร์ เป็นแม่กอง ร่วมกับอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง บูรณะศาลารับเสด็จแห่งนี้ ให้อยู่ในสภาพที่เหมาะสมต่อการอนุรักษ์เพื่อการเรียนรู้ เพื่อเป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์อันสำคัญ ที่ยังคงเหลือไว้ให้อนุชนคนรุ่นหลัง ลูกหลานชาวสุรินทร์ อยู่คู่กับจังหวัดสุรินทร์อย่างยั่งยืน โดยระดมเงินจากทุกภาคส่วน ในการบูรณะศาลารับเสด็จ และบริเวณ “เกาะเสด็จประพาส” โดยไม่ได้ใช้งบประมาณจากทางราชการแต่อย่างใด

เมื่อปีพุทธศักราช 2498 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมราชบพิตร ได้เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมชมกิจการของโรงเรียนเกษตรกรรมสุรินทร์ (มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ ในปัจจุบัน) เสด็จพระราชดำเนินประทับบนศาลารับเสด็จ ซึ่งโรงเรียนเกษตรกรรมสุรินทร์สร้างถวาย ณ บริเวณทิศใต้ของโรงเรียน บริเวณนี้มีลักษณะเป็นเกาะ มีลำน้ำล้อมรอบ แต่เมื่อระยะเวลาผ่านไป ทำให้ศาลารับเสด็จและห้องพระบังคน มีสภาพทรุดโทรมลง ท่านสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย จึงได้มีดำริให้บูรณะบริเวณ “ศาลารับเสด็จ” ให้อยู่ในสภาพที่เหมาะสมต่อการอนุรักษ์เพื่อการเรียนรู้ด้านพฤกษศาสตร์ ตามโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และความเข้าใจที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นต่อประวัติศาสตร์ของ “เกาะเสด็จประพาส” และพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมราชบพิตร จังหวัดสุรินทร์ จึงได้ดำเนินการจัดนิทรรศการ “ก้าวตามรอยพ่อ” เรื่องราวแห่ง “เกาะเสด็จประพาส” โดยได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่าย ทั้งภาครัฐ เอกชน รวมถึงประชาชนในพื้นที่ ที่ได้ร่วมกันรวบรวมข้อมูล ภาพถ่าย ประวัติศาสตร์ และเรื่องราว จากผู้ที่เคยร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเหตุการณ์เหล่านี้ ในการเสด็จพระราชดำเนินมายัง “เกาะเสด็จประพาส” ของพระองค์ท่าน ถือเป็นเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ของจังหวัดสุรินทร์.