ที่บริเวณลานโพธิ์ หน้าที่ว่าการอำเภอเมืองกำแพงเพชร นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมด้วย นางกาญจนี รุจนเสรี นายกเหล่ากาชาดจังหวัด, นางสาวสุพัตรา คล้ายทิม, นายอนุชา พัสถาน รองผู้ว่าราชการจังหวัด, นายกองเอกชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ ปลัดจังหวัด, ทหาร ศาล ตำรวจ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่และพี่น้องประชาชน ร่วมพิธีเปิดงานประเพณีสารทไทย-กล้วยไข่ และของดีเมืองกำแพง ประจำปี 2567 อย่างยิ่งใหญ่ ด้วยจังหวัดกําแพงเพชรกําหนดจัดงานระหว่างวันพุธที่ 25 กันยายน-วันเสาร์ ที่ 5 ตุลาคม 2567 โดยในพิธีเปิดมีขบวนแห่รถกล้วยไข่ที่ตกแต่งอย่างสวยงาม ทั้ง 11 อำเภอ และ 1 เทศบาล พร้อมมีการแสดงทางวัฒนธรรมที่สวยงาม ขบวนรถตำรวจท่องเที่ยวปิดท้ายขบวน สองฟากถนนสายเทศา เต็มไปด้วยประชาชน นักท่องเที่ยวจำนวนมาก
 

สำหรับการประกวดขบวนแห่รถกล้วยไข่ฯ ได้มีการประกาศผลภายในงาน โดยอำเภอลานกระบือ ชนะเลิศอันดับ 1, อำเภอขาณุวรลักษบุรี รองชนะเลิศอันดับ 1 และอำเภอไทรงาม รองชนะเลิศอันดับ 2 จากนั้นได้มอบรางวัลการประกวดกล้วยไข่ดิบ กล้วยไข่สุก และกล้วยไข่ GI สุก รวมถึงพิธีกวนกระยาสารทกระทะหลวง และกระทะลูกหลวง ภายในงานบรรยากาศเป็นไปด้วยความครึกครื้น และมีพิธีเปิดโครงการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวและบริการ กิจกรรมหลักส่งเสริมงานประเพณีของจังหวัด งานมหกรรมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ มหัศจรรย์ดินแดนมรดกโลก มีการสาธิตการทำข้าวตอกอัด เป็นลำดับสุดท้าย

ด้านนายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า ในการจัดงานประเพณี “สารทไทย-กล้วยไข่ และของดีเมืองกําแพง” ประจำปี พ.ศ. 2567 ในครั้งนี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ กระตุ้นการบริโภค และส่งเสริมการทองเที่ยวภายในจังหวัด รวมถึงเกิดประโยชน์แก่เกษตรกร ผู้ประกอบการ และประชาชนชาวจังหวัดกําแพงเพชร รวมไปถึงสร้างความประทับใจให้แก่นักทองเที่ยว ซึ่งจะนําไปสู่การเผยแพรอัตลักษณ์และของดีจังหวัดกําแพงเพชร ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายต่อไป

ทั้งนี้ การจัดงานดังกล่าวเพื่อสืบสานประเพณีการทําบุญวันสารทไทย และวัฒนธรรมอันดีงามของชาวจังหวัดกําแพงเพชร ให้คงอยู่อย่างยั่งยืน อีกทั้งเป็นการส่งเสริมอาชีพการปลูก กล้วยไข่ให้คงเอกลักษณ์ เป็นผลไม้ประจําถิ่น ส่งเสริมการทองเที่ยวในทุกมิติของจังหวัดกําแพงเพชร และสร้างรายได้ให้เกษตรกร โดยตลอด 11 วัน ของการจัดงาน มีกิจกรรมต่างๆ ที่หลากหลาย อาทิ พิธีทําบุญตักบาตรวันสารทไทย พิธีทอดผ้าป่าแถว การจัดนิทรรศการด้านการเกษตร และด้านวัฒนธรรม การจําหน่ายอาหาร ผลิตภัณฑ์ OTOP และผลิตภัณฑ์ชุมชน รวมไปถึงมีการแสดง และการประกวด ณ เวทีกลาง เช่น การประกวดธิดากลวยไข่ และหนูน้อยกล้วยไข่เมืองกําแพง การประกวดกระยาสารทลีลา เป็นต้น