เมื่อเวลา 21.20 น. วันที่ 26 ก.ย. ร.ต.ท.ทรงภพ คำใจ รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองอุดรธานี ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุร่มโพธิ์ทอง สภ.เมืองอุดรธานี ว่ามีเหตุคนสูญหายในคลองน้ำ คาดว่าจะตกลงไปแล้วมีอันตรายถึงชีวิต แต่อาสากู้ภัยสามารถช่วยชีวิตเอาไว้ได้ เหตุเกิดที่บริเวณคลองส่งน้ำชลประทาน บ้านถ่อน ต.บ้านเลื่อม อ.เมือง จ.อุดรธานี หลังรับแจ้งจึงประสานอาสากู้ภัยส่งเสริมธรรมแห่งอุดรธานี รุดไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุอยู่ริมคลอง ใกล้กับชุมชนเล็กน้อย พบน้ำดื่ม 1 ขวด สุรา 1 แบน บุหรี่ ขนมขบเคี้ยว รองเท้า เสื้อและรถจักรยานยนต์ จอดอยู่ริมคลอง แต่ไม่พบบุคคลที่สูญหาญไป ทราบชื่อภายหลังว่า นายธงฤทธิ์ หรือเขียว อายุ 49 ปี ชาว จ.หนองบัวลำภู เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบน้ำ แต่ยังไม่พบร่าง โดยมีนายวิทวัส อายุ 45 ปี น้องชายนายธงฤทธิ์ เป็นผู้แจ้งคนแรก คอยให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่

จากการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดบ้านประชาชนตรงข้ามที่เกิดเหตุ พบว่า นายธงฤทธิ์ นั่งดื่มเหล้าอยู่ตามลำพัง โดยจอดรถไว้ริมถนนจนเมา บางครั้งก็นอนบนถนน ต่อมานายธงฤทธิ์ได้เดินลงไปในคลอง แล้วไม่ขึ้นมาอีก จึงสันนิษฐานว่านายธงฤทธิ์ เดินลงไปปัสสาวะในคลอง แต่เพราะเมาจึงพลัดตกลงไปในคลองน้ำ ซึ่งมีน้ำไหลเชี่ยว อาสากู้ภัยนำชุดประดาน้ำลงไปค้นหา แต่ก็หาไม่พบ

เนื่องจากใช้เวลาค้นหานาน นายวิทวัส และญาติเกิดความกังวลว่านายธงฤทธิ์ อาจจะเกิดอันตรายถึงชีวิต เพราะหายตัวไปตั้งแต่ช่วงบ่ายถึงเย็นของวันนี้ จึงจุดธูปบอกเจ้าที่เจ้าทางและสิ่งศักสิทธิ์ที่คุ้มครองอยู่ในบริเวณดังกล่าว เพื่อเปิดทางให้ค้นหานายธงฤทธิ์ฯ ให้ได้โดยเร็ว กระทั่งเวลาเกือบ 21.00 น. เจ้าหน้าที่ได้ไปพบนายธงฤทธิ์ อยู่ห่างจากจุดที่หายตัวไปประมาณ 3 กม. ในสภาพสวมกางเกงในตัวเดียว ท่ามกลางความมึนงงและโล่งอกของญาติและเจ้าหน้าที่ที่มาให้การช่วยเหลือ

อาสากู้ภัยจึงนำผ้ามาห่มให้ นายวิทวัส จึงวิ่งเข้ามากอดพี่ชายด้วยความดีใจ นายธงฤทธิ์ เล่าว่า หลังกดเงินดิจิทัลไปให้แม่ ก็ได้ขี่รถจักรยานยนต์มาหาน้องชายที่ จ.อุดรธานี แต่ได้จอดรถซื้อเหล้ามานั่งดื่มที่ริมคลองจนเมา พอเดินลงไปในคลองก็พลัดตกลงไป น้ำไหลเชี่ยวตนจึงประคองตัวเองไปกับน้ำ และถอดเสื้อ กางเกงออก เพราะเกรงจะจมน้ำ เมื่อลอยคอไปตามกระแสน้ำ ได้คว้าเอาต้นหญ้าพยุงตัวขึ้นมาจากคลอง จนหมดแรงจึงนอนอยู่ตรงนี้ กระทั่งได้ยินเสียงคนเรียกชื่อ จึงขานรับ เจ้าหน้าที่จึงเข้ามาดึงขึ้นจากคลอง

นายวิทวัส เล่าว่า ตนอยู่ จ.หนองบัวลำภู มีงานประจำ แต่พี่ชายรับจ้างทั่วไป ตนรู้ว่าพี่ดื่มเหล้าจนเมามาตั้งแต่เช้า และรู้ว่าพี่ชายได้เงินเงินดิจิทัลจากรัฐบาลมา 1 หมื่นบาท ถอนเงินมาใช้จ่าย 5 พันบาท แต่ไม่รู้ว่าจะไปที่ไหน ตนโทรหาเบอร์พี่ชายเมื่อเวลา 11.00 น. มีพลเมืองรับสายโทรกลับมามาบอกว่าพี่ชายมานั่งกินเหล้าอยู่ตรงจุดนี้ และทำกุญแจรถหาย ตนจึงตามออกมาดู และตามหา เดินดูแล้วก็ยังไม่พบพี่ชาย จึงโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ ตอนแรกหมดหวังไปแล้ว บอกญาติเตรียมที่ทำศพแล้ว โชคดีที่พี่รอดมาได้ อยากให้พี่ชายเลิกดื่มเพราะกลัวว่าจะไม่โชคดีเหมือนครั้งนี้.