เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ฟาง เหวินหลิน (Fang Wen Lin) วัย 59 ปี นักร้องนักแสดงหญิงชื่อดังชาวไต้หวัน ได้โพสต์ข้อความผ่านอินสตาแกรม เมื่อวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า เธอถูกวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งหลอดอาหารในช่วงปลายเดือนมิถุนายน ซึ่งเธอพิจารณาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตในอดีตของเธอและเชื่อว่า การดื่มเหล้ากลั่นก่อนนอน และการชอบกินซุปร้อน ๆ เป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคนี้

ฟาง เหวินหลิน ระบุว่า หลังการผ่าตัดหลายเดือนให้กลับมาที่คลินิกเพื่อตรวจดูแผลด้วยการส่องกล้อง ฉันยังตรวจสอบให้แน่ใจด้วยว่าไม่เป็นไรก่อนที่จะเขียนเพื่อแบ่งปัน (เพียงติดตามอย่างสม่ำเสมอตอนนี้) เพื่อเรียนรู้และตื่นตัว

โดยเธอบอกว่าไม่ได้ตรวจสุขภาพมา 3 ปีแล้ว ครั้งล่าสุดที่ตรวจสุขภาพแบบเต็มรูปแบบเมื่อสิ้นเดือนมิถุนายนปีนี้ ความตั้งใจคือขอให้ไม่มีปัญหาใหญ่เกี่ยวกับลำไส้ใหญ่และกระเพาะอาหาร เพราะครอบครัวมีประวัติมะเร็งลำไส้ใหญ่และมะเร็งกระเพาะอาหาร ส่วนอื่นๆ ฉันไม่ค่อยสนใจและไม่ได้ใส่ใจรายงานที่หมอให้กลับบ้านในวันนั้น”

วันต่อมา ลูกสาวของฉันเธออ่านรายงานทางการแพทย์และพบว่ามีตัวอักษรสีแดงบ่งบอกถึงข้อสงสัยเกี่ยวกับมะเร็งหลอดอาหาร ลูกสาวของฉันจึงตรวจดูให้ละเอียดและเปรียบเทียบกับรายงานเมื่อ 3 ปีที่แล้ว มีตัวอักษรสีแดงเตือนเกี่ยวกับดัชนีมะเร็งที่สูงถึง 7 จุด (ปกติอยู่ที่ 0-3) และสำหรับผู้สูบบุหรี่ (4-5) ฉันคิดว่าเป็นไปไม่ได้ สองวันต่อมา หมอโทรมาแจ้งผลเลือดว่าดัชนีมะเร็งสูงถึง 9.8 แต่ต้องรอผลตรวจชิ้นเนื้ออีก 2 วัน”

ช่วงเวลาที่รอผลตรวจเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบาก ฉันและลูกสาวต่างคนต่างไปค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุของมะเร็งหลอดอาหาร วิธีการรักษา และอัตราการรอดชีวิต คืนหนึ่งหลังจากที่ลูกสาวเข้ามาในห้อง เธอก็ร้องไห้ บอกว่าแม่ไม่ควรเป็นแบบนี้ มะเร็งนี้เกือบจะเกิดในผู้ชายเท่านั้น แต่แม่ดันเป็น ฉันตอบว่า ถ้ามันเกิดขึ้นก็ต้องยอมรับมัน แม้ว่าผลจะไม่ดี ชีวิตของแม่ก็ยอดเยี่ยมพอแล้ว

ฟาง เหวินหลิน ระบุว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ฉันดื่มเหล้าเกาเหลียง 58 ดีกรีก่อนนอนเล็กน้อย และชอบกินซุปร้อน แม้ว่าปากจะโดนลวกหรือเป็นแผลก็ไม่สนใจ แต่มันทำลายหลอดอาหาร สิ่งสำคัญคือน้ำเกาเหลียงที่แรงมาก

สำหรับแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะในวัยหมดประจำเดือน อาการทางร่างกายและจิตใจเป็นยาแก้อาการผ่อนคลายก่อนนอน ซึ่งฉันตั้งใจมากที่จะดื่มแอลกอฮอล์เพื่อสร้างวินัยในตนเอง ไม่ว่าจะเป็นมื้อเย็นนอกบ้าน หรือครอบครัวและเพื่อนฝูงมาที่บ้านเพื่อกินและดื่ม ฉันปฏิเสธที่จะดื่ม เหตุผลเดียวคือยังไม่ถึงเวลานอน เลยนึกภาพไม่ออกเลยว่ามะเร็งหลอดอาหารจะลุกลามได้

สองวันต่อมา หมอโทรมาบอกว่า ผลการตรวจชิ้นเนื้อเป็นรอยโรคก่อนเป็นมะเร็ง จากนั้นฉันก็เข้าออกโรงพยาบาลเป็นเวลาหลายสัปดาห์ ขั้นแรกหมอได้ประเมินว่ามีการแพร่กระจายหรือไม่ หากมีการแพร่กระจายต้องผ่าตัดเอาหลอดอาหารออก โชคดีที่ไม่มีการแพร่กระจาย จากนั้นไปพบแพทย์ที่เข้ารับการรักษาคือคุณหมอ Wang Zibo เพื่อการส่องกล้อง ดูความลึกของบริเวณเนื้องอกเนื้อร้ายเพื่อดูว่าควรใช้การผ่าตัดแบบใด พบเนื้องอกมีขนาดพื้นที่ 10 เซนติเมตร คุณหมอหวังจึงตัดสินใจใช้การถอดกล้องส่อง กล้องใต้เยื่อบุ ESD หลังจากการประเมิน ก็ทำการผ่าตัดผ่าตัดเกือบ 5 ชั่วโมง

ซึ่งหลังการผ่าตัดการดื่มน้ำ อาหารเหลว 2-3 วัน เป็นเรื่องยากและเจ็บปวด ว่ากันว่าอดกินความเจ็บปวดไม่ได้ แต่ก็ไม่อยาก เพราะต้องเรียนรู้บทเรียน ไม่อาจลืมดวงตาของลูกสาวที่เต็มไปด้วยน้ำตาและทำอะไรไม่ถูก เมื่อเห็นใจแทบสลาย หลังจากออกจากโรงพยาบาลได้หกวันและเริ่มรักษาด้วยสเตียรอยด์ โชคดีที่ผลตรวจชี้ว่าเป็นระยะศูนย์และไม่จำเป็นต้องทำเคมีบำบัด 

ขอบคุณทุกท่านที่ยินดีอ่านโพสต์นี้

ฉันหวังว่าทุกคนจะสามารถตรวจดูร่างกายของคุณได้ การตรวจสุขภาพสามารถตรวจพบปัญหาได้ตั้งแต่เนิ่นๆ และจัดการกับปัญหาได้ตั้งแต่เนิ่นๆแม้ว่าชีวิต อายุ ความเจ็บป่วย และความตายเป็นใบหน้าของทุกคน แต่ก็เป็นความรับผิดชอบของเราที่จะต้องมีชีวิตที่มีสุขภาพดีและมีสุขภาพดี

 
 
 
 
 
View this post on Instagram
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

A post shared by 方文琳 (@lynne_0613)