เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนในเขตเทศบาลเมืองสระบุรี นำโดยนายสมชาย กลัดทอง ประธานเครือข่ายคณะกรรมการชุมชนเทศบาลเมืองสระบุรี นายพัลลภ ทองแท้ ประธานชุมชนเชิงเขา 2 นายสงกรานต์ พินิจ ประธานชุมชนเสือขบ คณะกรรมการชุมชน พี่น้องประชาชนในชุมชน ต.ปากเพรียว อ.เมือง จ.สระบุรี กว่า 100 คน รวมตัวถือป้ายประท้วงเขียนข้อความว่า “ฟุตปาธ ทางเท้าของชาวบ้านอยากได้ แต่ที่ดินของตัวเองให้ชาวบ้านสัญจรไม่ได้” ขอคืนฟุตปาธทางเท้าของชาวบ้านคืนมา

โดยจุดแรกผู้ชุมนุมได้นำผู้สื่อข่าวไปดูจุดที่มีการทุบฟุตปาธทางเท้า ริมถนนเทศบาล 8 (ถนนบันเทิง) ด้านหลังเป็นตลาดจตุจักร และกำลังก่อสร้างโครงอาคารจำหน่ายสินค้าของทุนต่างชาติ ซึ่งพบคนงานกำลังช่วยกันรื้อเจาะฟุตปาธทางเท้า จนได้รับความเสียหายเป็นแนวยาวกว่า 40 เมตร จากนั้นพามาที่บริเวณด้านหน้าสำนักงานเทศบาลเมืองสระบุรี พร้อมเปิดไฮด์ปาร์ค กล่าวหา นายกเทศมนตรีเมืองสระบุรี พร้อมถามว่าอนุญาตให้นายทุนดำเนินการดังกล่าวได้อย่างไร

จากนั้นได้ยื่นหนังสือเรียกร้องให้ผู้บริหารเทศบาลเมืองสระบุรี ชี้แจงถึงเรื่องที่เกิดขึ้น แต่ไม่มีผู้บริหารคนใดลงมารับหนังสือเรียกร้องจากชาวบ้าน มีเพียงส่ง นายวิญญู เตโช รองปลัดเทศบาลเมืองสระบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่กองช่างฯ ลงมารับเรื่องจากชาวบ้านแทน เมื่อชาวบ้านสอบถามถึงขั้นตอนการรื้อสิ่งก่อสร้างอันเป็นสาธารณะ มีการขออนุญาตถูกต้องหรือไม่ เพราะเหตุใด ขณะที่ชาวบ้านจะขอเจาะทำทางเข้าบ้านตัวเองบ้างยากเย็นเหลือเกิน แต่ที่เทศบาลเมืองสระบุรี รื้อ ทุบฟุตปาธทางเท้าเป็นแนวยาวกว่า 40 เมตรเป็นสิ่งถูกต้องหรือไม่ และที่ด้านหลังตลาดจตุจักร เป็นของผู้ใด ผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่

ต่อมาเจ้าหน้าที่กองช่างฯ ได้นำหนังสือการขออนุญาตรื้อถอนฟุตปาธมาแสดงให้ชาวบ้านดู ปรากฏว่า เพิ่งมีการอนุญาตให้รื้อถอนได้เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2567 แต่ข้อเท็จจริงมีการทุบฟุตปาธก่อนหน้านั้นมานานกว่า 2 สัปดาห์แล้ว แสดงให้เห็นว่า มีการออกหนังสืออนุญาต “ย้อนหลัง” จึงมีคำถามจากชาวบ้านตามมาว่า “ถูกต้องหรือไม่”

นายวิญญู เตโช กล่าวว่า หลังรับข้อเรียกร้องจากชาวบ้านจะนำเสนอผู้บังคับบัญชา หลักๆ ในการให้อนุญาตใดๆ ของเทศบาล ในบริเวณถนนหรือทางเท้า ต้องคำนึงถึงความปลอดภัย การจราจร สัญจรไป-มาของประชาชน ปลอดภัยหรือไม่ และสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ สำหรับเรื่องนี้จะเร่งนำเสนอและให้มีการแก้ไขโดยเร็วต่อไป

จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมพอใจพากันสลายตัวจากที่ชุมนุมเดินทางต่อไปยื่นข้อเรียกร้อง ผู้ว่าราชการ จ.สระบุรี ณ ศูนย์ดำรงธรรม ศูนย์ราชการ จ.สระบุรี อีกจุดหนึ่ง ท่ามกลางหน่วยงานความมั่นคง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสระบุรี ดูแลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด