เมื่อวันที่ 26 ก.ย. พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) เป็นประธานมอบประกาศนียบัตร และเข็มปฐมารัฏฐาภิรักษ์ แก่ผู้สำเร็จฝึกอบรม หลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร สำหรับผู้บริหารแห่งอนาคต (วปอ.บอ.) รุ่นที่ 1 ประจำปี 2567 ที่มีนักศึกษาเข้าร่วมอบรมทั้งสิ้น 150 คน โดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางมาร่วมงานด้วย 

โดยภายหลังมอบประกาศนียบัตรให้กับผู้ที่จบหลักสูตรฯ ผบ.ทสส. ได้เปิดคลิปขณะนำเสนอขออนุมัติงบประมาณ เพื่อดำเนินการในโครงการหลักสูตรดังกล่าว ต่อกรรมาธิการงบประมาณ ระบุว่า เป็นความยากลำบากที่ผ่านมา ในการเริ่มต้น แต่ขณะนี้ได้ผ่านหลักสูตรรุ่นที่ 1 แล้ว ซึ่งวัตถุประสงค์ที่ตนต้องการให้มีหลักสูตรดังกล่าว เพราะได้เห็นช่องว่างในสังคมไทย แม้ว่าจะมีหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) อยู่แล้ว แต่มีช่วงระหว่างอายุอยู่ค่อนข้างมาก จึงต้องการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ ที่ยังมีอายุราชการอีกหลายปี ได้มีโอกาสสร้างความสัมพันธ์และเข้าใจมุมมองที่เเตกต่าง ซึ่งหัวใจสำคัญต้องการให้คนนอกกองทัพ เข้ามามีส่วนร่วมในการออกแบบกองทัพด้วยในอนาคต เพื่อให้กองทัพเป็นกองทัพที่เป็นของประชาชนอย่างแท้จริงอย่างแท้จริง

ทั้งนี้มีรายงานข่าวด้วยว่า ผบ.ทสส. ได้เคยปรารภว่า หากมีโอกาส ก็อยากจะเชิญตัวแทนพรรคประชาชน (ปชน.) ร่วมเรียนในหลักสูตรป้องกันราชอาณาจักร สำหรับผู้บริหารแห่งอนาคต (วปอ.บอ.) ด้วย.