เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ที่โรงเรียนวัดธรรมมงคล (หลวงพ่อวิริยังค์อุปถัมภ์) เขตพระโขนง นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. เปิดกิจกรรมนิทรรศการวิชาการ การใช้หลักสูตรฐานสมรรถนะ ปีการศึกษา 2567 ตามจุดเน้น DHM Model เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนตามความถนัด ความสนใจ และความสามารถรายบุคคล ผ่านการสร้างสถานการณ์จำลองเสมือนจริงให้กับนักเรียน โดยมีคณะผู้บริหารสำนักการศึกษา สำนักงานเขตพระโขนง และคณาจารย์ ร่วมพิธี

รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า กทม. มุ่งเน้นการพัฒนาทรัพยากรบุคคล เพื่อการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน เด็กคือกำลังสำคัญ และการพัฒนาระบบการศึกษาเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งในการปลูกฝังทั้งองค์ความรู้ ทักษะ และความสามารถรอบด้านในการใช้ชีวิตสู่อนาคต โลกที่เปลี่ยนแปลงไป เราต้องปรับตัวเร็วขึ้น และหลักสูตรฐานสมรรถนะคือหลักสูตรที่รองรับการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคปัจจุบัน

ครูดึงศักยภาพหรือจุดแข็งของนักเรียน และนักเรียนสามารถพัฒนาทักษะที่ถนัดของตนเอง ให้กลายเป็นศักยภาพหลักของตนเอง หมุดหมายต่อไปคงต้องมีการสำรวจความคิดเห็น จากทั้งคุณครูและนักเรียนทุกคนว่า การใช้หลักสูตรฐานสมรรถนะ ในภาคการศึกษาที่ผ่านมานั้นเป็นอย่างไร

สำหรับนิทรรศการวิชาการ การใช้หลักสูตรฐานสมรรถนะ ปีการศึกษา 2567 ตามจุดเน้น DHM Model ของโรงเรียนวัดธรรมมงคล (หลวงพ่อวิริยังค์-อุปถัมภ์) ส่งเสริมพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนตามความถนัด ความสนใจและความสามารถรายบุคคลผ่านการสร้างสถานการณ์จำลองเสมือนจริงให้กับนักเรียนในการนำความรู้และสมรรถนะ ด้วยการจัดการตนเอง การสื่อสาร การรวมพลังทำงานเป็นทีม การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง อยู่กับธรรมชาติและการใช้ศิลปะวิทยาการให้เกิดประโยชน์

ผ่านนิทรรศการ จำนวน 3 ฐานกิจกรรม ได้แก่ D = Design Kids หนูน้อยสร้างสรรค์ นวัตกรรม H = Human Potential หนูน้อยนำความรู้ และ M = Moral Ethics หนูน้อยมีคุณธรรม ซึ่งแต่ละฐานกิจกรรมมีนโยบาย 9 ด้าน 9 ดี ประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนและสังคมอย่างยั่งยืน