เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ที่รัฐสภา นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง พร้อมด้วย สส.พรรคเพื่อไทย รับยื่นหนังสือจากนายสมาน รัญระนา ตัวแทนชมรมผู้จำหน่ายลอตเตอรี่ จ.ร้อยเอ็ด และคณะ เรื่องขอความเป็นธรรม และขอให้ช่วยตรวจสอบปราบปรามผู้มีอิทธิพล กรณีประชาชนชาว อ.พนมไพร และ อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นผู้มีสิทธิได้ทำสัญญาเป็นตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลักแบบดิจิทัล ถูกคุกคามสิทธิ และถูกกีดกัน ข่มขู่ บังคับไม่ให้ทำสัญญาจากกลุ่มผู้มีอิทธิพลที่พยายามทำการยึดสิทธิดังกล่าวไปจากประชาชน อันเป็นเหตุให้ประชาชนไม่ได้ทำสัญญา ถูกตัดขาดสิทธิและถูกยึดสิทธิในการเป็นผู้จำหน่ายสลากดิจิทัล 

นายสมาน กล่าวว่า ตามที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้จัดทำแพลตฟอร์มจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือสลากดิจิทัล (Digital Lotery) โดยต้องการให้ผู้ซื้อจองสลากกินแบ่งรัฐบาลล่วงหน้า เพื่อให้ตัวแทนจำหน่ายสลากที่ขายจริงมีช่องทางจำหน่ายเพิ่มขึ้น และสามารถขายสลากได้ในราคา 80 บาท ซึ่งผู้ที่นำสลากมาจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มดังกล่าวของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจะไม่มีค่าใช้จ่ายหรือเสียค่าธรรมเนียมใด ๆ เพิ่มเติม ซึ่งทางสำนักงานสลากฯ มีการเรียกผู้สมัครเข้าร่วมโครงการดังกล่าว แสดงตนเข้าทำสัญญาตามประกาศของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เมื่อวันที่ประชาชนเดินทางไปทำสัญญาที่สำนักงานสลากฯ ปรากฏว่ามีกลุ่มบุคคลประมาณ 50 คน แสดงตนในสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ข่มขู่ คุกคาม ไม่ให้ทำสัญญาและให้ยกสิทธิให้คนกลุ่มนี้ไปบริหารจัดการโดยได้สมัครใจ

นายสมาน กล่าวต่อว่า ทั้งนี้สิทธินี้เป็นประโยชน์ต่อประชาชน จึงขอให้ รมว.คลัง และผู้ที่เกี่ยวข้อง ให้ความเป็นธรรมกับพี่น้องประชาชน ด้วยการประสานไปยังสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง และดำเนินการคืนสิทธิให้กับประชาชน พร้อมทั้งดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ประชาชนคนไทยที่มีสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ ได้ใช้สิทธิอันพึงมีพึงได้โดยชอบด้วยกฎหมาย โดยไม่มีใครมาบังคับขู่เข็ญ ดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำความผิดให้ถึงที่สุด

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ในฐานะที่เป็น สส. และมีโอกาสไปทำงานในฝ่ายบริหาร และได้รับมอบหมายให้กำกับดูแลสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จะเร่งตรวจสอบในสองประเด็น ประเด็นแรกคือการคืนสิทธิให้แก่ผู้ที่สมควรได้รับ ตนในฐานะกำกับดูแล จะดูให้ครบถ้วน ใครก็ตามที่ถูกละเมิดสิทธิที่สมควรได้ ซึ่งเป็นสิทธิอันชอบธรรมที่รัฐบาลจะดำเนินการให้ถูกต้อง ประเด็นที่สอง การมีกลุ่มผู้มีอิทธิพลใช้กำลังกับประชาชน จะคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ไม่ว่าจะเป็นตำรวจ หรือกระทรวงมหาดไทยมีหน้าที่ในการดูแลสวัสดิภาพของพี่น้องประชาชน ไม่ให้มีการใช้อำนาจนอกเหนือกฎหมาย หรือใช้อำนาจเถื่อน

“รัฐบาลชุดนี้ ไม่ยอมรับการใช้อำนาจเถื่อน ในส่วนของกระทรวงการคลัง และกองสลาก จะต้องไปดูว่ามีจุดใดที่ยังมีกระบวนการที่ไม่ชอบธรรม หากมีตรงไหนที่ไม่ถูกต้อง รัฐบาลภายใต้การนำของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะไม่อ่อนข้อกับเรื่องเหล่านี้ ตนจะตรวจสอบเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน และจะพยายามทำให้หน่วยงานของรัฐทุกหน่วยงานเป็นหน่วยงานที่มีความโปร่งใส เป็นธรรมกับประชาชน” นายจุลพันธ์ กล่าว.