กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และภาคีเครือข่าย แถลงข่าวการจัดประชุมภาคีการขับเคลื่อนการปฏิบัติงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของไทย ครั้งที่ 3 หรือ Thailand Climate Action Conference: TCAC 2024 ภายใต้แนวคิด “เร่งเปลี่ยนผ่าน สานพลังภาคี สู่สังคมที่เป็นมิตรต่อภูมิอากาศ Accelerating the Climate Transition” โดยมี ดร.พิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช อธิบดีกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม แถลงข่าวร่วมกับ ดร.นภัส พันธ์พงษ์เจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซัสเทน อะบิลิตี้ เอ็กซ์โป จำกัด และ คุณชิตะ จิรานันตรัตน์ ผู้แทนเยาวชนที่ดำเนินโครงการ Local Conference of Youth (LCOY) ณ อาคารกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม กรุงเทพฯ

ดร.พิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช อธิบดีกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า จากปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลกที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้น หลายประเทศประสบกับภัยพิบัติทางธรรมชาติร้ายแรง ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมทั่วโลก โดยประเทศไทยได้ประกาศความมุ่งมั่นที่จะมุ่งสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี ค.ศ. 2050 และบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทุกสุทธิเป็นศูนย์ ในปี ค.ศ. 2065 ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กำหนดแนวทางในการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ในมิติต่าง ๆ ทั้ง การพัฒนานโยบายและแผนยุทธศาสตร์ การส่งเสริมงานวิจัย การพัฒนาและสนับสนุนนวัตกรรมสีเขียว การสร้างความตระหนักรู้และการมีส่วนร่วมของประชาชน การเพิ่มขีดความสามารถในการปรับตัวของชุมชนและระบบนิเวศ และการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ด้วยเหตุนี้ จึงได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายภาครัฐ และเอกชน จัดประชุมภาคีการขับเคลื่อนการปฏิบัติงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของไทย (Thailand Climate Action Conference)เพื่อเป็นเวทีแสดงพลังการขับเคลื่อนการดำเนินงานการต่อสู้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศภายในประเทศสำหรับทุกภาคส่วน ให้บรรลุเป้าหมายการมีส่วนร่วมที่กำหนดขึ้น และนับว่าเป็นวาระที่ดีของไทยที่จะเสริมสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องตลอดจนบูรณาการและขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจากระดับนโยบายสู่การปฏิบัติในระดับพื้นที่ภายในประเทศอย่างเป็นรูปธรรม อีกทั้งยังเป็นโอกาสให้ทุกภาคส่วนนำเสนอผลการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดี และสามารถนำผลการดำเนินงานไปนำเสนอในเวทีระดับโลก สร้างความเข้าใจ ความตระหนักรู้ถึงความสำคัญและทิศทางของการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นำไปสู่การเสริมสร้างความเข้มแข็งในการดำเนินงานร่วมกันภายในประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ

ดร.พิรุณ กล่าวเพิ่มเติมว่า การประชุม TCAC 2024 นี้ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ภายใต้แนวคิด “เร่งเปลี่ยนผ่าน สานพลังภาคี สู่สังคมที่เป็นมิตรต่อภูมิอากาศ Accelerating the Climate Transition”มีกำหนดระหว่างวันที่ 3-4 ตุลาคม 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ จัดขึ้นภายในงาน Sustainability Expo (SX)โดยภายในการประชุมTCAC 2024 จะมีเวทีเสวนาแลกเปลี่ยนการดำเนินงานในประเด็น ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ภาคการเงิน และเยาวชน

อาทิ “Climate Tech เทคโนโลยีเพื่อวิถี low-carbon” “เตือนภัยอย่างไร ในภาวะโลกเดือด” “การปลดล็อกการเงินที่ยั่งยืน อนาคตที่เป็นมิตรต่อสภาพภูมิอากาศ” “ESG: เพื่อความยั่งยืนของชุมชนและสิ่งแวดล้อม” “ประชาสังคม กุญแจสู่ Net Zero” “พลังเครือข่ายเยาวชนไทย กับภารกิจ หยุดโลกเดือด” “Influencer : Role Model พลังสื่อสารสร้างกระแสยุคโลกเดือด” เป็นต้น นอกจากนี้ยังมี การจัดแสดงนิทรรศการโครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม และการนำเสนอการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย ในการแก้ไขปัญหา พร้อมตั้งรับ ปรับตัว และสร้างภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงนวัตกรรมต่าง ๆ ที่ช่วยแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทั้ง Climate Policy นโยบายการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย Climate Action การมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม Climate Technology เทคโนโลยีที่มีบทบาทในการลดก๊าซเรือนกระจก และปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เป็นรูปธรรม Climate finance การเงินเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การเข้าถึงแหล่งเงินต่าง ๆ

สำหรับท่านที่สนใจเข้าร่วมการประชุม TCAC 2024 ที่จัดขึ้นระหว่าง วันที่ 3-4 ตุลาคม 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สามารถติดตามข้อมูลที่น่าสนใจเพิ่มเติม ได้ที่ Facebook Page กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม