เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ภายหลังจากรัฐบาลจ่ายเงินโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจปี 2567 ผ่านผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและคนพิการ โดยให้กับกลุ่มเปราะบางเฟสแรก ซึ่งวันนี้ (26 ก.ย. 67) เป็นวันที่ 2 ที่แจกเงิน โดยจะโอนเงิน 1 หมื่นบาท เข้าผ่านระบบพร้อมเพย์ ที่เชื่อมกับหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน ทำให้มีคนมาเบิกเงินจากธนาคารเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะที่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ การเกษตร (ธ.ก.ส.) สาขาเบตง จ.ยะลา พบว่าประชาชนเดินทางมากดเงินจากตู้ ATM กันอย่างต่อเนื่อง

โดย นายชัยณรงค์ วงศ์สุภา หรือ “ตารงค์” ชาวบ้าน อ.เบตง จ.ยะลา ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หนึ่งในกลุ่มที่ได้รับเงินหมื่นโอนผ่านเข้าบัญชีธนาคาร ธ.ก.ส.สาขาเบตง ตั้งแต่เมื่อคืน เวลาประมาณตี 2 ที่ผ่านมา เปิดเผยว่า ตนเองมีการวางแผนไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่า เมื่อได้เงินหมื่นจะแบ่งเงินส่วนหนึ่งมาลงทุนต่อยอดร้านส้มตำ หลังจากเงินเข้า ตนก็ได้นำเงินไปซื้อของเพื่อเตรียมขายส้มตำ โดยใช้เงินลงทุนประมาณ 700-1,000 บาท ในการซื้อวัตถุดิบมาขาย เพราะว่าข้าวของในการขาย ได้มีการเตรียมไว้ก่อนแล้ว

“….เงินหมื่นที่ได้ จะแบ่งเป็นเงินหมุนในร้านส้มตำ อย่างรอบคอบที่สุด ส่วนหนึ่งนำไปใช้หนี้นอกระบบที่กู้ยืมเงินมาลงทุนช่วงโควิด-19 ระบาด วันนี้เมื่อได้รับเงิน10,000 บาทจากรัฐบาลที่โอนให้ ก็นำไปจ่ายหนี้ทันที ตอนนี้รู้สึกสบายใจมากขึ้น เพราะมีเงินหมุนเวียน รวมทั้งมีเงินเก็บไว้ใช้จ่ายส่วนตัวยามเจ็บไข้ได้ป่วย อย่างไรก็ดี จึงฝากขอบคุณทางรัฐบาลที่ได้ให้เงินหมื่นมา ทำให้ลืมตาอ้าปากได้ และที่สำคัญได้ชำระหนี้นอกระบบจนหมด…”