เมื่อเวลา 10.40 น. วันที่ 26 ก.ย. 67 ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ในการพิจารณากระทู้ถามสดของนายเซีย จำปาทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ถามนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน เรื่อง นโยบายค่าจ้าง 600 บาทต่อวัน ภายในปี 2570 ว่า ยังไม่มีความคืบหน้า แม้กระทั่งค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทต่อวัน ที่จะให้ทันวันที่ 1 ต.ค. 2567 ยังไม่รู้จะทำได้หรือไม่ เลื่อนประชุมคณะกรรมการไตรภาคีมา 4 ครั้ง ซึ่งผู้ใช้แรงงานฝากถามเป็นการเมือง เล่นละครตบตาใช่หรือไม่ รมว.แรงงาน มีความมุ่งมั่นปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท หรือไม่ จะปรับขึ้นเมื่อใด

โดยนายพิพัฒน์ ชี้แจงว่า มีความตั้งใจปรับค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ในวันที่ 1 ต.ค. 2567 การประชุมคณะกรรมการไตรภาคีที่ตัวแทนฝ่ายต่าง ๆ มาไม่ครบ ต้องเลื่อนประชุม เป็นเรื่องนอกเหนือที่ตนจะบังคับได้ รมว.แรงงาน ไม่สามารถแทรกแซงได้ ยอมรับฝ่ายนายจ้างไม่อยากขึ้นค่าแรง จากสภาวะเศรษฐกิจ แต่ตนมุ่งมั่นทำค่าแรง 400 บาท ให้จบในเดือน ต.ค. นี้ ในส่วนเอสเอ็มอี มีนโยบายว่า ในช่วงสิ้นปี 2567-2568 จะประกาศค่าแรงขั้นต่ำเฉพาะเอสเอ็มอี

“การขึ้นค่าแรง ต้องดูสถานะผู้ประกอบการ สภาวะเศรษฐกิจประกอบด้วย ไม่ใช่ประกาศแล้วเป็นเพียงลมปาก แต่ถ้าจะทำให้สำเร็จจริง อาจไม่ถึง 600 บาทก็ได้ แต่จะมีความก้าวหน้าอัตราค่าแรงขั้นต่ำที่ผู้ใช้แรงงานอยู่ได้” รมว.แรงงาน กล่าว.