เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ที่ วิทยาลัยอาชีวศึกษานครราชสีมา จ.นครราชสีมา ได้จัดแสดงนิทรรศการผลงานวิชาการของนักศึกษา ภายใต้หัวข้อ ‘พลังสร้างสรรค์อาชีวะโคราช’ talent Let’s Go Show & Share เริ่มตั้งแต่นิทรรศการผลงาน ชนะเลิศทักษะการออกแบบและตัดเย็บเครื่องแต่งกาย แผนกคหกรรมศาสตร์ จัดแท่นพระราชพิธีพระราชทานปริญญาบัตร แผนกศิลปกรรมวาดภาพเสมือน การออกแบบ 3 มิติ พร้อมผลิตภัณฑ์ น้ำพริกจิ้งโกร่ง โดยแผนกอาหารและโภชนาการ สาขาวิชาการโรงแรม บาร์เทนเดอร์ จัดโชว์ทำผสมเครื่องดื่มชื่อว่า บลู ซัมเมอร์คริส เป็นต้น

โดย นางจิตโสมนัส ชัยวงศ์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษานครราชสีมา เปิดเผยว่า การจัดการเรียนการสอนของ วอศ.นครราชสีมา นั้น เปิดสอนตั้งแต่ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) โดยเน้นสาขาวิชาในการสร้างทักษะอาชีพ เพื่อให้ผู้เรียนจบการศึกษาออกไปแล้วมีงานทำ ซึ่ง วอศ.นครราชสีมา เรามีความโดดเด่นด้านการจัดการเรียนการสอนในสาขาวิชาเทคโนโลยีแฟชั่นและเครื่องแต่งกาย เพราะได้พัฒนาสาขาวิชาดังกล่าวให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ทักษะอาชีพด้านสาขาแฟชั่นของการเป็นนักออกแบบดีไซเนอร์ โดยผ่านกระบวนความคิดสร้างสรรค์ของนักศึกษา โดยเฉพาะการออกแบบแฟชั่นชุดผ้าไหมของไทยที่ถือเป็นเอกลักษณ์สำคัญของชาวโคราชและพื้นที่ภาคอีสาน ซึ่งจะนำไปสู่พลังการสร้างซอฟต์พาวเวอร์ด้านแฟชั่นระดับประเทศได้อย่างแท้จริง โดยการเรียนสาขาวิชาเทคโนโลยีแฟชั่นและเครื่องแต่งกายของ วอศ.นครราชสีมา นั้น เปิดการเรียนการสอนมา 5 ปีแล้ว และได้กวาดรางวัลชนะเลิศการออกแบบแฟชั่นระดับประเทศมาอย่างต่อเนื่อง

นางจิตโสมนัส ชัยวงศ์

นางจิตโสมนัส กล่าวต่อว่า สำหรับการเพิ่มยอดผู้เรียนสายอาชีพของ วอศ.นครราชสีมา นั้น ต้องยอมรับว่ามียอดสมัครเรียนเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา แม้ตัวเลขจะไม่เพิ่มอย่างก้าวกระโดด แต่ก็ต้องยอมรับว่าในสาขาวิชาเทคโนโลยีแฟชั่นและเครื่องแต่งกาย มีเด็กให้ความสนใจเรียนเป็นอย่างมาก ซึ่งจากนี้ไป วอศ.นครราชสีมา จะเดินหน้าประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้และเข้าใจให้แก่ผู้ปกครองมากขึ้นในกลุ่มสาขาวิชาดังกล่าวว่าเรียนจบออกมาแล้วมีงานทำ สามารถสร้างงานสร้างอาชีพได้จริง เพราะที่ผ่านมาเราพบว่าผู้ปกครองยังไม่เข้าใจว่าเรียนสาขาวิชาเทคโนโลยีแฟชั่นและเครื่องแต่งกายแล้วจะไปทำงานอะไร ซึ่งตนขอย้ำว่าการเรียนในสาขาวิชานี้สามารถเป็นนักออกแบบแฟชั่น และเป็นเจ้าของกิจการได้ เนื่องจากมีตัวอย่างของนักศึกษาที่จบการศึกษาไปก่อนหน้านี้ได้ไปประกอบอาชีพดีไซเนอร์ และงานออกแบบด้านออแกไนซ์ รวมถึงเป็นเจ้าของร้านเสื้อผ้าด้วย ดังนั้นขอให้ผู้ปกครองไม่ต้องกังวลการได้มาเรียนสายอาชีพเด็กจบการศึกษาไปแล้วมีงานทำอย่างแน่นอน.