เมื่อวันที่ 26 ก.ย. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ประสานงานกับ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เพื่อขนถ่ายผู้โดยสารจากสถานีรถไฟลำปาง ไปยังสถานีขนส่งอาเขต จ.เชียงใหม่แทน เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่ประชาชนคนไทย ให้สามารถเดินทางถึงจุดหมายได้อย่างปลอดภัย พร้อมทั้งให้เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันผลกระทบจากระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนให้น้อยที่สุด

ด้านนายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการ รฟท. กล่าวว่า ขณะนี้ตัวเมืองจังหวัดเชียงใหม่ มีมวลน้ำจากแม่น้ำปิงเอ่อล้นทะลักเข้าภายในพื้นที่เขตตัวเมืองชั้นใน ซึ่งฝ่ายการช่างโยธา ได้นำรถยนต์รางออกตรวจสภาพเส้นทาง พบว่าในพื้นที่ทางรถไฟบางส่วน เริ่มมีมวลน้ำไหลเข้ามาในเขตทางหลายจุด ทำให้เกิดน้ำท่วมทางรถไฟ บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 745/9-13 และ 750/1-4 ระหว่างสถานีสารภี-เชียงใหม่ ระดับน้ำสูงเหนือสันราง 5 เซนติเมตร และมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อการเดินทางของผู้โดยสาร

นายวีริศ กล่าวต่อว่า รฟท. จำเป็นต้องประกาศแจ้งปรับเปลี่ยนสถานีต้นทางปลายทางเดินรถในเส้นทางสายเหนือ จากสถานีเชียงใหม่เป็นสถานีลำปาง เป็นการชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์น้ำจะลดลง เพื่อดูแลความปลอดภัยในการเดินทาง โดยมี 12 ขบวน ดังนี้ รถด่วนพิเศษ 1. ขบวนที่ 7/8 กรุงเทพอภิวัฒน์-เชียงใหม่-กรุงเทพอภิวัฒน์ ปรับเปลี่ยนเป็น กรุงเทพอภิวัฒน์-นครลำปาง-กรุงเทพอภิวัฒน์ 2. ขบวนที่ 9/10 กรุงเทพอภิวัฒน์-เชียงใหม่-กรุงเทพอภิวัฒน์ ปรับเปลี่ยนเป็น กรุงเทพอภิวัฒน์-นครลำปาง-กรุงเทพอภิวัฒน์ 3. ขบวนที่ 13/14 กรุงเทพอภิวัฒน์-เชียงใหม่-กรุงเทพอภิวัฒน์ ปรับเปลี่ยนเป็น กรุงเทพอภิวัฒน์-นครลำปาง-กรุงเทพอภิวัฒน์

รถด่วน 1. ขบวนที่ 51/52 กรุงเทพอภิวัฒน์-เชียงใหม่-กรุงเทพอภิวัฒน์ ปรับเปลี่ยนเป็น กรุงเทพอภิวัฒน์-นครลำปาง-กรุงเทพอภิวัฒน์, รถเร็ว 1. ขบวนที่ 109/102 กรุงเทพอภิวัฒน์-เชียงใหม่-กรุงเทพอภิวัฒน์ ปรับเปลี่ยนเป็น กรุงเทพอภิวัฒน์-นครลำปาง-กรุงเทพอภิวัฒน์ และรถท้องถิ่น 1. ขบวนที่ 407/408 นครสวรรค์-เชียงใหม่-นครสวรรค์ ปรับเปลี่ยนเป็น นครสวรรค์-นครลำปาง-นครสวรรค์

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากการเดินทางในช่วงเช้าวันที่ 26 ก.ย. 67 รฟท. ได้อำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร โดยจัดรถยนต์ให้บริการจากสถานีนครลำปาง ไปยังสถานีลำพูน และปลายทางที่สถานีขนส่งอาเขต จังหวัดเชียงใหม่ ดังนี้ 1. รถด่วนพิเศษขบวนที่ 9 กรุงเทพอภิวัฒน์-เชียงใหม่ ขนถ่ายผู้โดยสารที่สถานีลำพูน 2. รถด่วนพิเศษขบวนที่ 13 กรุงเทพอภิวัฒน์-เชียงใหม่ ขนถ่ายผู้โดยสารที่สถานีนครลำปาง 3. รถด่วนขบวนที่ 51 กรุงเทพอภิวัฒน์-เชียงใหม่ ขนถ่ายผู้โดยสารที่สถานีนครลำปาง

นายวีริศ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือ ดูแลความปลอดภัยในการเดินทางแก่ผู้โดยสารให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ตรวจสอบระดับน้ำอย่างต่อเนื่อง เร่งซ่อมแซมทางรถไฟที่ได้รับความเสียหาย ตลอดจนเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด เพื่อเฝ้าระวังและสั่งการแก้ไขสถานการณ์อย่างเหมาะสม อย่างไรก็ตาม รฟท. ขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ โอกาสนี้ โดยประชาชนที่ซื้อตั๋วโดยสารไว้ล่วงหน้าในเส้นทางที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม หากไม่ประสงค์เดินทาง สามารถติดต่อขอคืนเงินค่าตั๋วโดยสารได้เต็มราคาที่สถานีรถไฟทุกแห่งทั่วประเทศ หรือติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง.