“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานว่า บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มีบริษัท ช.การช่าง จำกัด เป็นผู้รับจ้างงานโยธา ได้เริ่มเข้าพื้นที่ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มส่วนตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร (กม.) บางจุด เพื่อสำรวจเจาะดิน รวมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการขอใช้พื้นที่สาธารณะ และรื้อย้ายสาธารณูปโภคแล้ว ส่วนพื้นที่เวนคืนประมาณ 380 แปลง และต้องรื้อถอนอาคารสิ่งปลูกสร้างประมาณ 400 หลัง รฟม. อยู่ระหว่างสำรวจผู้ได้รับผลกระทบ และพิจารณาค่าตอบแทน ตลอดจนดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ ของกฎหมาย จากนั้นจะทยอยส่งมอบให้ผู้รับจ้างต่อไป

ระหว่างที่ยังไม่ได้ที่ปรึกษาควบคุมงาน(Project Consultant) ทาง รฟม. จะลงไปกำกับควบคุมดูแลงานไปพลางก่อน ซึ่งในช่วงแรกยังไม่มากนัก ส่วนใหญ่เป็นการสำรวจหน้างาน และการออกแบบรายละเอียดในการก่อสร้างที่ต้องไปเป็นตามที่ รฟม. กำหนด พื้นที่ก่อสร้างส่วนตะวันตก มีเส้นทางบางส่วนที่ต้องผ่านพื้นที่ชั้นใน มีทั้งโบราณสถาน และสถานที่สำคัญต่างๆ จึงต้องขุดสำรวจ และประสานกับกรมศิลปากรตลอด เบื้องต้นคาดว่าจะเริ่มตอกเสาเข็มก่อสร้างในพื้นที่รอบนอกได้ก่อน ในช่วงประมาณช่วงต้นปี 68 ซึ่งการก่อสร้างส่วนตะวันตก จะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการประมาณกลางปี 73 ขณะที่ส่วนตะวันออกศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ 100% จะเปิดให้บริการปลายปี 70 เป็นของขวัญปีใหม่ปี 71 ให้กับประชาชน ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม

ส่วนการจัดหาขบวนรถเพื่อมาใช้เดินรถไฟฟ้าสายสีส้มนั้น ผู้รับสัมปทาน ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาคัดเลือก และยังไม่ได้แจ้งผลมาทาง รฟม. เบื้องต้นจะจัดหาทั้งหมด 32 ขบวน (ขบวนละ 3 ตู้) จะทยอยนำมา 16 ขบวนก่อน เพื่อมาเดินรถไฟฟ้าสายสีส้ม ส่วนตะวันออก ส่วนที่เหลืออีก 16 ขบวน จะนำมาใช้เดินรถส่วนตะวันตก