สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ว่า นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เป้าหมายเศรษฐกิจเติบโตร้อยละ 5 ในปี 2567 ของรัฐบาลจีน ค่อนข้างเป็นการ “มองโลกในแง่ดี” หากพิจารณาจากวิกฤติที่ประเทศกำลังเผชิญ โดยเฉพาะหนี้ในภาคอสังหาริมทรัพย์ เงินฝืดที่ยาวนาน และอัตราการว่างงานของเยาวชนที่สูง

ข้อมูลอย่างเป็นทางการของรัฐบาลปักกิ่ง ชี้ให้เห็นว่า อัตราการว่างงานของเยาวชนเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 18.8 เมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา ถือเป็นระดับสูงสุดในปีนี้

สถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (ซีซีทีวี) เผยแพร่ชุดความเห็น ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์และคณะรัฐมนตรี เกี่ยวกับ “การดำเนินการตามกลยุทธ์เร่งด่วนในการจ้างงาน เพื่อส่งเสริมการจ้างงานเต็มรูปแบบที่มีคุณภาพสูง” ซึ่งรวมไปถึงการสนับสนุนเด็กจบใหม่และคนรุ่นหนุ่มสาว เช่น การส่งเสริมค่าจ้างที่ดีกว่า การฝึกอบรม และโอกาสในการศึกษาต่อ

มากไปกว่านั้น ให้เพิ่มประสิทธิภาพบริการให้คำแนะนำด้านอาชีพ และการฝึกงานที่ตรงเป้าหมาย รวมไปถึงการช่วยเหลือเด็กจบใหม่จากครอบครัวที่ยากจน และเยาวชนที่ว่างงานระยะยาว

นอกจากนั้น คณะกรรมการเรียกร้องให้มีการคุ้มครองลูกจ้างชั่วคราว และผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ดีขึ้น และรับประกันสิทธิแรงงานที่เข้มงวดยิ่งขึ้น “การจ้างงานเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของประชาชน การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างมีสุขภาพดี และเสถียรภาพในระยะยาวของประเทศ” รายงานระบุ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES