วันที่ 26 กันยายน ที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย อบต.ยกกระบัตร หมู่ 3 บ้านท่าไผ่ ต.ยกกระบัตร อ.สามเงา  จ.ตาก นายบุญช่วย หอมยามเย็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก พร้อมด้วย รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตาก, ปภ.ตาก, ชลประทานตาก, โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดตาก, เกษตรจังหวัดตาก, นายอำเภอสามเงา, นายอำเภอบ้านตาก, ประชาสัมพันธ์จังหวัดตาก และผู้นำท้องที่/ท้องถิ่น ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัยแม่น้ำวังเอ่อล้นตลิ่งในพื้นที่ อ.สามเงา และ อ.บ้านตาก จ.ตาก

รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก กล่าวว่า ได้ประชุมร่วมกับผู้นำท้องที่/ท้องถิ่น ณ ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย อบต.ยกกระบัตร หมู่ 3 บ้านท่าไผ่ ต.ยกกระบัตร อ.สามเงา เพื่อรับฟังสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้น รวมทั้งความต้องการของพื้นที่ เช่น กระสอบทราย ทราย รถผลิตน้ำดื่ม กำลังพล และอื่น ๆ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้น หลังจากชลประทานตาก คาดการณ์ระดับน้ำสูงสุด ณ สถานีวัดระดับน้ำบ้านแม่เชียงราย (W.23) จะมีระดับน้ำสูงสุดในวันที่ 28 กันยายน 2567 อยู่ที่ระดับ 8.40-8.60 เมตร และจะลดเข้าสู่ระดับตลิ่งในระยะเวลาประมาณ 5 วัน

สำหรับการลงพื้นที่ในครั้งนี้ สนง.ปภ.จ.ตาก ได้ประสานขอรับการสนับสนุนรถผลิตน้ำดื่ม พร้อมเจ้าหน้าที่ รวมทั้งเรือท้องแบนพร้อมเครื่องยนต์ และเจ้าหน้าที่จากศูนย์ ปภ.เขต 8 กำแพงเพชร อย่างละ 2 ชุดปฏิบัติการ รวมทั้งขอสนับสนุนรถประกอบอาหาร จาก สนง.ปภ.ตาก 1 คัน และกระสอบทรายจาก อบจ.ตาก อีกจำนวน 40,000 ใบ

ด้านชุดปฏิบัติการของศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย องค์การบริหารส่วนจังหวัดตาก ภายใต้ศูนย์อำนวยการให้ความช่วยเหลือราษฎรผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน องค์การบริหารส่วนจังหวัดตาก ปฏิบัติการทางเรือรับผู้ป่วยติดเตียง 1 ราย คือ นางโต๊ะ อายุ 79 ปี อาศัยอยู่บ้านหมู่ 7 ตำบลยกกระบัตร อำเภอสามเงา จังหวัดตาก พร้อมด้วยผู้ดูแลหนึ่งคน ออกจากที่พักอาศัย เนื่องจากบ้านหลังดังกล่าวถูกน้ำท่วมเกือบถึงชั้นสองของบ้าน อาจเกิดความไม่ปลอดภัยต่อผู้ป่วยติดเตียง หากระดับน้ำสูงขึ้นกว่าเดิม จึงได้ปฏิบัติการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยออกจากที่พักอาศัยไปยังสถานที่ปลอดภัยเป็นที่เรียบร้อย

ขณะที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.วังหมัน รายงานสถานการณ์ระดับน้ำแม่น้ำวังเพิ่มสูงขึ้นทำให้คันดินกั้นแม่น้ำวังบริเวณบ้านนายสุรพล (แนวคลองตาแว่น) บ้านวังหมัน หมู่ที่ 4 พังเสียหายทำให้มวลน้ำไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนราษฎร ได้รับผลกระทบ จำนวน 3 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านวังหมัน หมู่ที่ 4, บ้านโปร่งปลาค้าว หมู่ที่ 5, บ้านวังหวายหมู่ที่ 6 ราษฎรได้รับผลกระทบ ประมาณ 92 หลังคาเรือน