วัคซีนไม่พร้อม…จนถึงขณะนี้การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด -19 ของ จ.เชียงใหม่ ยังไปไม่ถึงไหน จากประชากรเป้าหมาย 1.2 ล้านคน เพิ่งฉีดไปได้ทั้งหมด 6 แสนกว่าคน มีผู้ที่ฉีดครบ 2 เข็มแล้วจำนวน 4 แสนกว่าคน ยังห่างไกลสำหรับ 70 เปอร์เซ็นต์ ของประชากรฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม เวลา 1 เดือนที่เหลือจะทันสำหรับเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยววันที่ 1 พ.ย.หรือเปล่าไม่รู้… สอบถามไปยังผู้เกี่ยวข้องเป้าหมายเบื้องต้น 70 เปอร์เซ็นต์ ไม่น่าจะไกลเกินเอื้อม ถ้าได้รับวัคซีนมาเพียงพอ… ปัญหามันอยู่ที่ จ.เชียงใหม่ ได้รับวัคซีนมาแบบกะปริดกะปรอย เมื่อได้มาระดมฉีดวันสองวันก็หมด และต้องรอลอตใหม่มาเพิ่มถึงจะฉีดได้อีกครั้ง เป็นมาอย่างงี้ก็ตลอด… เข้าใจดีว่าวัคซีนที่ประเทศไทยได้มาต้องจัดสรรปันส่วนให้กับทุกจังหวัดอย่างเหมาะสมและเท่าเทียมกัน แต่ผลการดำเนินการของรัฐบาลที่ผ่านมาในการจัดหาวัคซีนไม่เสถียรและไร้ประสิทธิภาพมาตั้งแต่ต้น นั่นเท่ากับแสดงให้เห็นว่ายังเป็นการแก้ปัญหาแบบแก้ผ้าเอาหน้ารอด… ยื้อเวลารอวัคซีนว่างั้นเถอะ เวรกรรมของพี่น้องคนไทยจริงๆ… แผนเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวนำร่องหลายจังหวัดจึงวืด ถูกเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 1 พ.ย. ยังไม่รู้ว่าจะระดมฉีดได้ทันหรือเปล่า?… ภาพรวมทั้งประเทศขณะนี้ยังมีติดเชื้อรายใหม่หลักหมื่น ตายยังอยู่หลักร้อย มองภาพไปข้างหน้าแผนเปิดประเทศของ “ลุงตู่” สถานการณ์ยังหนักหนาสาหัสอยู่ไม่น้อย ตัวเลขผู้ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม เกิน 50 เปอร์เซ็นต์มีแค่ไม่กี่จังหวัด ปัจจัยหลักทำให้การฉีดล่าช้าก็เพราะวัคซีนไม่มีนั่นเอง…เหนื่อยครับ…/

@ถึงเวลาพักผ่อน… ผ่านพ้นไปแล้วพิธีแสดงมุทิตาจิตให้แก่ผู้เกษียณอายุราชการ ของจังหวัดเชียงใหม่ ประจำปี 2564 “จากวันวารที่พากเพียร สู่วันเกษียณที่ภาคภูมิ” เจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผวจ.เชียงใหม่ สำเริง ไชยเสน รองผู้ว่าฯ นายอำเภอ และข้าราชการ รวมทั้งสิ้น 29 ราย หลังได้ปฏิบัติหน้าที่ราชการและเดินทางบรรลุจุดหมาย จนครบวาระแห่งพันธะเกียรติยศของชีวิตราชการ พี่น้องชาวเชียงใหม่ขอขอบคุณทุกท่านที่ได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจทำงานเพื่อเมือง “เวียงพิงค์” อย่างไม่รู้จักคำว่าเหน็ดเหนื่อย ต่อไปนี้ถึงเวลาพักผ่อนเสียที ส่วนงานพัฒนา บำบัดทุกข์บำรุงสุขของชาวเชียงใหม่ ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของคนรุ่นหลังมารับหน้าที่ต่อไป

@ผู้การคนใหม่…พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย นรต.รุ่นที่ 45 ได้รับความไว้วางใจจากผู้บังคับบัญชาให้นั่งตำแหน่ง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ คนใหม่ ด้วยชื่อชั้นวงการตำรวจและเหล่าโจรผู้ร้ายรู้จักชื่อเสียงเรียงนามดี จากการเป็นตำรวจมือปราบถึงลูกถึงคนจับกุมคดีใหญ่คดีสำคัญในพื้นที่ภาค 5 มามากมาย สมัยที่ยังเป็นรองผบก.สส.ภ.5 ครั้งนี้ได้คุมพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เมืองใหญ่หัวเมืองเศรษฐกิจภาคเหนือตอนบน บรรดาคุณโจรทั้งหลายคงได้ขยาดหวาดกลัวไม่กล้าก่อเหตุกันบ้าง ดีบ้านเมืองเชียงใหม่ประชาชนคงได้อยู่กันแบบสงบสุขละคราวนี้

@ทะเบียนสวย…วราภรณ์ วรพงศธร ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ จัดประมูลหมายเลขทะเบียนรถสวย (รถเก๋ง) ครั้งที่ 27 หมวดอักษร งค “เงินมั่งคั่ง งานมั่นคง” จำนวน 301 หมายเลข และป้ายทะเบียนรถสวยหมวดเสริม หมวดอักษร ขข , ขค , ขง , ขฉ , ขต , ขท , ขธ , ขย และ ขอ จำนวน 32 หมายเลข ทาง www.tabienrod.com โดยสามารถลงทะเบียนเลือกเลข และราคา ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป และจะมีการประมูลทางอินเทอร์เน็ตในวันเสาร์ที่ 9 ตุลาคม 2564 เพียงวันเดียวเท่านั้น เชิญชวนท่านที่ต้องการป้ายทะเบียนเลขสวยเข้าร่วมประมูลได้

@ยินดีด้วย…ภานุมาส ปัญญามงคล ประชาสัมพันธ์ จ.ชลบุรี ถึงเวลาต้องยกก้นลุกจากจากอี้ มาดำรงตำแหน่งประชาสัมพันธ์ เมืองพ่อขุน จ.เชียงราย จากชายทะเลสู่ขุนเขา ต่อไปนี้งานประชาสัมพันธ์ของ จ.เชียงราย น่าจะไหลลื่นปรึ๊ดเสียที ด้วยฝีมือ “พี่หมี” ของน้องๆ ยินดีด้วยครับ

@ท่องเที่ยวอารยธรรม…พิสันต์ จันทร์ศิลป์ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย เปิดกิจกรรม Familiarization Trip (FAM Trip) เส้นทางท่องเที่ยว โครงการพัฒนากลุ่มท่องเที่ยวอารยธรรมล้านนาและกลุ่มชาติพันธุ์ภาคเหนือ ตามแผนงานบูรณาการพัฒนาพื้นที่ระดับภาค สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งดำเนินงานใน 8 จังหวัดภาคเหนือ 12 ชุมชนชาติพันธุ์ ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงราย อ.เมือง จ.เชียงราย.

@ฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยง…ชัยยนต์ ศรีสมุทร นายกเทศมนตรีตำบลแม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย นพ.วิษณุ รังษีชัชวาล ผอ.โรงพยาบาลเกษมราษฎร์แม่สาย วิชัย ศรีพธูราษฎร์ ประธานมูลนิธิกวงเม้ง ปิยะพร ศรีสมุทร ผู้บริหารตลาดสด และบุญยืน ในเครือปิยะพรกรุ๊ป ดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยง ร้านค้า ผู้บริการขนส่ง กลุ่มแรงงาน ในพื้นที่ อ.แม่สาย จำนวน 1,000 คน ที่โรงพยาบาลเกษมราษฎร์แม่สาย จ.เชียงราย.

@ประกาศเกียรติคุณ…ดร.อนุ​รัตน์​ อินทร​ ประธาน​หอการค้า​จังหวัด​เชียงราย​ เข้ารับมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ​ในการสนับสนุนการฉีดวัคซีน​ ของคณะกรรมการโรคติดต่อ​จังหวัด​เชียงราย ณ โรงแรมเฮอริเทจ เชียงราย อ.เมือง จ.เชียงราย.

@บ้านเฮือนน่าอยู่…พ.ต.อ.อุทัย คำแสน ผกก.สภ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน พร้อมด้วย ตำรวจชุมชนสัมพันธ์ สภ.บ้านโฮ่ง เข้าร่วมกิจกรรมปลูกต้นเหลืองเชียงราย ตามโครงการ “ศรีเตี้ยน่าเยือน บ้านเฮือนน่าอยู่” ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวแก่ตำบลศรีเตี้ย สร้างทัศนียภาพระหว่างสองข้างทางถนนศรีเตี้ย-หนองเขียด และพัฒนาให้เป็นถนนสายท่องเที่ยวต่อไป

@สมุนไพรสุขภาพ…สอน อิ่นแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลบ้านกลาง จ.ลำพูน เปิดการอบรมโครงการรักสุขภาพด้วยสมุนไพรพื้นบ้าน ประจำปีงบประมาณ 2564 เพื่อส่งเสริมการใช้สมุนไพรในการบำรุงรักษาสุขภาพและใช้ชีวิตประจำวัน และถ่ายทอดสู่เยาวชนและคนรุ่นหลัง

@มอบถุงยังชีพ…พิชญะ สุยะมัน รองนายกเทศมนตรีตำบลก้อ จ.ลำพูน พร้อมคณะ ลงพื้นที่เยี่ยมเยียนพร้อมมอบถุงยังชีพให้กับคนพิการ ตามโครงการ พม. ปันสุขเพื่อคนพิการ ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิต-19 ของสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำพูน

@ตรวจงาน…หัสนัย แก้วกุล ประธานคณะกรรมการธรรมาภิบาล จ.พะเยา พร้อมคณะเข้ารับการชี้แจงความคืบหน้าการก่อสร้างอาคารผู้ป่วยนอก OPD 6 ชั้น โรงพยาบาลพะเยา ซึ่งล่าช้ามา 3 ปี หลังจากผู้รับเหมารายแรกทิ้งงาน โดยมี นพ.อนันต์ มาลัยรุ่งสกุล รอง ผอ.ฝ่ายการแพทย์ และคณะให้การต้อนรับ ชี้แจงความคืบหน้า ซึ่งผู้รับรับเหมารายใหม่ยืนยันพร้อมส่งงานมอบงานในเร็วๆนี้แน่นอน

@รับมอบอุปกรณ์…วิรุฬห์ สิทธิวงศ์ นายอำเภอเชียงคำ จ.พะเยา มอบหมายให้ ปรัชญา พิลึก ปลัดอำเภอเป็นผู้รับมอบอุปกรณ์สนับสนุนสู้ภัยโควิด-19 จากมูลนิธิ ดร.ถนอม-คุณแพรวพราว ดีสร้อย และกลุ่มนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ จ.เชียงราย เพื่อนำไปใช้ในพื้นที่ต่อไป

@มอบนโยบาย…พล.ต.อ.พงษ์วุฒิ พงษ์ศรี ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการปฏิบัติราชการที่ สภ.เกาะคา จ.ลำปาง โดยมี พล.ต.ต.นันทวิทย์ เทียมบุญธง ผบก.ภ.จว.ลำปาง พ.ต.อ.กฤษฎา พงษ์สุวรรณ ผกก.สภ.เกาะคา และข้าราชการตำรวจในสังกัดให้การต้อนรับ

@ร่วมด้วยช่วยกัน…สุรพล บุรินทร์พันธุ์ รอง ผวจ.ลำปาง แถลงข่าว “ประมาณการเศรษฐกิจจังหวัดลำปาง” ว่า ลำปางมีต้นทุนทางสังคม เศรษฐกิจ แหล่งการท่องเที่ยว การเกษตร และแหล่งการศึกษา หากมีการบริหารจัดการที่ดีและผนึกกำลังกันขับเคลื่อนพัฒนาจังหวัดอย่างต่อเนื่องเชื่อแนวโน้มเศรษฐกิจจะดีขึ้นแน่นอน

@หนุนปลูกกัญชง…พีระพล มาวาตาริ ประธานกรรมการผู้จัดการบริษัท วีอีโค จำกัด พร้อมสนับสนุนเกษตรกร จ.แม่ฮ่องสอน ปลูกกัญชง เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการสร้างอาชีพ เพราะ กัญชง ใช้เนื้อที่ในการปลูกน้อยแต่ได้ผลผลิตมาก กัญชง 1 ไร่ มีรายได้เท่ากับ การปลูกข้าวโพด 40 ไร่ เมื่อชาวบ้านมีรายได้เพียงพอ จะตอบโจทย์ในเรื่องความเป็นอยู่และมีชีวิตที่ดีขึ้นด้วย

@กู้ภัยฉุกเฉิน…ชนก มากพันธุ์ รอง ผวจ.แม่ฮ่องสอน ส่งมอบรถพยาบาลฉุกเฉินสำหรับหน่วยปฏิบัติการเบื้องต้น ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จํานวน 10 คัน เพื่อขยายการดำเนินงานและพัฒนาการจัดบริการการแพทย์ฉุกเฉินในระดับท้องถิ่น ให้ดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

@ปันสุข…ดำรงเกียรติ กิตติประภัสร์ นายกเทศมนตรีตำบลเด่นชัย จ.แพร่ พร้อมคณะ มอบถุงยังชีพเครื่องอุปโภคบริโภค ตามโครงการ พม.ปันสุข เพื่อช่วยเหลือคนพิการที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดแพร่ ณ สำนักงานเทศบาลตำบลเด่นชัย

@ปราชญ์ชุมชน…บุญโชติ สลีอ่อน ปราชญ์ชุมชน เปิดบ้านเลขที่ 9 ชุมชนตำบลในเวียง อ.เมือง จ.น่าน ให้นักท่องเที่ยวตลอดจนผู้ที่สนใจเรียนรู้การเขียนตั๋วเมือง อักษรล้านนาในอดีต มาเรียนรู้ภาษาล้านนาแต่ละตัว ตลอดการนำมาผสมเป็นคำ พร้อมกับฝึกเขียนตั๋วเมืองเพื่ออนุรักษ์ไว้ในคนรุ่นหลัง ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวปละผู้สนใจแวะเวียนมาเรียนจำนวนมาก น่าชื่นชมครับ

@ฝึกกู้ภัย…อธิเดช มีชำนาญ หัวหน้าฝ่ายป้องกันบรรเทาสาธารณภัย อบจ.น่าน ฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพบุคลากรศูนย์กู้ภัยปฏิบัติงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ในการใช้เครื่องมือช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้กับเจ้าหน้าที่ กู้ภัย อบจ.น่าน เพื่อให้เกิดสมรรถภาพในการทำงานที่ดียิ่งขึ้น