สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพริทอเรีย ประเทศแอฟริกาใต้ เมื่อวันที่ 8 ก.ค.ว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติของแอฟริกาใต้ออกแถลงการณ์ว่า อดีตประธานาธิบดีจาค็อบ ซูมา เดินทางมามอบตัวต่อพนักงานสอบสวน ที่เมืองเอ็นกันด์ลา ซึ่งเป็นเมืองขนาดเล็ก ตั้งอยู่ทางตะวันออกของประเทศ และเป็นบ้านเกิดของซูมา เมื่อช่วงรุ่งสางของวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่สำนักงานราชทัณฑ์ยืนยัน การนำตัวอดีตผู้นำประเทศไปคุมขังที่เรือนจำ ในเมืองเอสคอร์ต ซึ่งอยู่ค่อนไปทางตะวันตกของแอฟริกาใต้ 
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่ง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ให้ซูมา วัย 79 ปี รับโทษจำคุกเป็นเวลา 15 เดือน ฐานไม่ให้ความร่วมมือและปฏิเสธอำนาจศาล ซึ่งมีคำสั่งเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ให้อดีตประธานาธิบดีส่งมอบหลักฐานเพื่อต่อสู้คดีคอร์รัปชั่น ที่อัยการกล่าวหาว่า เกิดขึ้นตลอดระยะเวลา 9 ปี ที่ซูมาอยู่ในอำนาจ จนกระทั่งหมดวาระ เมื่อปี 2561 
ด้านสำนักงานตำรวจแห่งชาติยืนกรานว่า แม้ซูมายังคงยืนกรานปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด แต่ศาลมีคำพิพากษาขั้นเด็ดขาดแล้ว และอดีตผู้นำแอฟริกาใต้ต้องมอบตัวต่อเจ้าหน้าที่ ภายในวันพุธที่ 7 ก.ค. มิเช่นนั้นเจ้าหน้าที่จะบุกจับกุม เนื่องจากศาลสูงอนุมัติล่วงหน้า ให้มีการดำเนินการได้ทันที ในกรณีที่ซูมายังคงไม่ปรากฏตัว.

เครดิตภาพ : REUTERS