สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 7 ก.ค.ว่ากลุ่มตาลีบันรุกคืบจากอย่างน้อย 3 ทิศทาง เข้าสู่เมืองกาลา-อี-นอว์ เมืองเอกของจังหวัดบัดกิส ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอัฟกานิสถาน เมื่อช่วงเช้าของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของอัฟกานิสถานกำลังพยายามอย่างหนักเพื่อรักษาพื้นที่เอาไว้ 
อย่างไรก็ตาม มีรายงานนักโทษมากกว่า 200 คน สามารถหลบหนีออกจากเรือนจำไปได้ และเขตอื่นในจังหวัดบัดกิสอยู่ภายใต้การยึดครองของกลุ่มตาลีบันเป็นที่เรียบร้อย หลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงส่วนกลางถอนกำลังออกไปจนหมด
ทั้งนี้ สถานการณ์ที่จังหวัดบัดกิส เกิดขึ้นในเวลาเดียวกับที่จังหวัดบาดักห์ชาน ที่อยู่ทางตอนเหนือของอัฟกานิสถาน กำลังจะตกอยู่ภายใต้อิทธิของกลุ่มตาลีบัน เนื่องจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของส่วนกลางถอยร่นไปเกือบหมด และจำนวนไม่น้อยยังพากันข้ามพรมแดนไปยังทาจิกิสถานเพื่อขอลี้ภัยด้วย ก่อนที่ต่อมาจะถูกผลักดันกลับมายังอัฟกานิสถาน
ด้านสหรัฐซึ่งอยู่ระหว่างการถอนทหารชุดสุดท้ายออกจากอัฟกานิสถาน ที่ตามกำหนดต้องเสร็จสิ้นภายในวันที่ 11 ก.ย.นี้ ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 20 ปี เหตุวินาศกรรม 9/11 ยังไม่มีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ในสองจังหวัดทางเหนือของอัฟกานิสถาน 
ขณะที่นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.การต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า รัฐบาลมอสโกจับตาความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด และพร้อมสนับสนุนทาจิกิสถาน ซึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต และต้องรับ "ศึกหนัก" หากอัฟกานิสถานเผชิญกับ "ความระส่ำระสาย" เมื่อไม่มีทหารอเมริกันอยู่ในประเทศอีกต่อไป.

เครดิตภาพ : REUTERS