สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 6 ก.ค.ว่านายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี กล่าวเมื่อวันอังคาร ว่าเขาได้มีโอกาสสนทนาทางโทรศัพท์กับดาไล ลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบต เพื่อส่งความปรารถนาดี เนื่องในโอกาสครบรอบวันคล้ายวันเกิดปีที่ 86 โดยผู้นำอินเดียขอให้ดาไล ลามะ มีสุขภาพแข็งแรง
แม้รัฐบาลอินเดียยอมรับว่า เขตปกครองตนเองทิเบตเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน แต่การแสดงออกของโมดีในครั้งนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่บุคคลในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของอินเดียแทบไม่เคยปฏิบัติมาก่อน สุ่มเสี่ยงสร้างความไม่พอใจให้กับจีน ประเทศซึ่งมีพรมแดนติดกันเป็นระยะทางไกลถึง 3,500 กิโลเมตร และบรรยากาศตามแนวพรมแดนทวีความตึงเครียดในรอบ 2-3 ปีที่ผ่านมา
ทั้งนี้ ดาไล ลามะ ลี้ภัยอยู่ที่เมืองธรรมศาลา ในรัฐหิมาจัลประเทศ ทางตอนเหนือของอินเดีย ตั้งแต่ปี 2502 หลังเกิดเหตุการณ์ที่รัฐบาลปักกิ่งเรียกว่า "การปลดปล่อยทิเบตอย่างสันติ" เมื่อปี 2494 หรือเมื่อ 70 ปีที่แล้ว 
ขณะที่จวบจนถึงปัจจุบัน จีนยังคงประณาม "เทนซิน เกียตโซ" ซึ่งเป็นชื่อจริงของดาไล ลามะ องค์ปัจจุบัน และเป็นองค์ที่ 14 "เป็นผู้นำขบวนการแบ่งแยกดินแดน" และยังคงยืนกรานปฏิเสธ "ข้อเสนอทางสายกลาง" ของรัฐบาลพลัดถิ่นทิเบต ที่เรียกร้อง "การปกครองตนเองอย่างแท้จริง" ซึ่งไม่ใช่ "การประกาศเอกราช".

เครดิตภาพ : AP