การแข่งขันรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก สนามที่ 8 ของฤดูกาล 2023 ในศึกแคนาเดี้ยน กรังด์ปรีซ์ ที่สนามเซอร์กิต ชิลส์ วิลล์เนิฟ ในนครมอนทรีออล ประเทศแคนาดา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 มิ.ย. ที่ผ่านมา ผลปรากฏว่า แมกซ์ แฟร์สตัพเพน นักซิ่งชาวเนเธอร์แลนด์จากทีมเรด บูลล์ ซึ่งออกสตาร์ตในตำแหน่งโพล โพซิชันนั้น ซิ่งเข้าเส้นชัยเป็นคันแรกด้วยเวลา 1 ชั่วโมง 33 นาที 58.348 วินาที

แมกซ์ แฟร์สตัพเพน

สำหรับแชมป์สนามนี้ ถือเป็นการคว้าแชมป์ไปครองเป็นสนามที่ 4 ติดต่อกัน และเป็นแชมป์สนามที่ 6 ของ แฟร์สตัพเพน แล้วในซีซั่นนี้ นอกจากนี้ ยังเป็นแชมป์สนามที่ 41 ในอาชีพการแข่งเอฟ วัน ของนักซิ่งจากแดนกังหันลม เทียบเท่ากับสถิติที่ อายร์ตัน เซนนา ตำนานนักซิ่งชาวบราซิลทำไว้ด้วย

ส่วนอันดับ 2 เป็น เฟอร์นานโด อลอนโซ นักซิ่งชาวสเปนจากทีมแอสตัน มาร์ติน เวลาตามหลังแชมป์ 9.570 วินาที ขณะที่ ลูอิส แฮมิลตัน ยอดนักขับชาวอังกฤษ จากทีมเมอร์เซเดส เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 36 เวลาตามหลังแชมป์ 14.168 วินาที ด้าน อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ นักขับชาวไทยจากทีมวิลเลียมส์ เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 7 เก็บเพิ่มได้อีก 6 คะแนน

อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์

ขณะที่อันดับในตารางคะแนนสะสมประเภทนักขับ อันดับ 1 ยังคงเป็นของ แมกซ์ แฟร์สตัพเพน มี 195 คะแนน ส่วนอันดับ 2 เป็น เซร์คิโอ เปเรซ นักขับชาวสเปน เพื่อนร่วมทีมของ แฟร์สตัพเพน เก็บไปแล้ว 126 แต้ม ขณะที่อันดับ 3 เป็น เฟอร์นานโด อลอนโซ มี 117 คะแนน ด้าน อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ มี 7 แต้ม อยู่ที่ 12 ของตาราง

เครดิตภาพ : AFP