สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ว่า พล.อ.ซิริล​ลิโต โซเบจานา ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมของฟิลิปปินส์ แถลงเมื่อวันจันทร์ เกี่ยวกับเหตุการณ์เครื่องบินลำเลียงทางทหาร ซี-130 ตกที่เขตเมืองปาติกัล ในจังหวัดซูลู ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของภูมิภาคปกครองตนเองบังซาโมโร บนเกาะมินดาเนา ทางตอนใต้ของประเทศ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 ราย แบ่งเป็นทหาร 47 นาย และผู้เสียชีวิตอีก 3 ราย เป็นประชาชนซึ่งอยู่ในบริเวณนั้นพอดี
ขณะที่จำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บมีทั้งสิ้น 53 คน แบ่งเป็นทหาร 49 นาย และประชาชน 4 คน ทั้งหมดได้รับการปฐมพยาบาลและเข้าสู่กระบวนการรักษาตามอาการแล้ว ทั้งนี้ เครื่องบินลำดังกล่าวซึ่งผู้โดยสารทั้งหมดเป็นทหาร และมีแผนปฏิบัติการด้านความมั่นคงในเขตจังหวัดซูลู "ประสบปัญหาขัดข้อง" ระหว่างเตรียมลงจอดที่สนามบินในเมืองโจโล 
REUTERS
เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ยังไม่พบร่องรอยของการโจมตีต่อเครื่องบิน และยังไม่มีกองกำลังติดอาวุธกลุ่มใดในพื้นที่ออกมาให้ความเห็นเรื่องนี้ อนึ่ง จังหวัดซูลูซึ่งอยู่ห่างจากกรุงมะนิลาลงไปทางใต้ ประมาณ 950 กิโลเมตร เป็นฐานที่มั่นของกองโจรอาบู ไซยาฟ

ด้านนายเดลฟิน ลอเรนซานา รมว.กระทรวงกลาโหมของฟิลิปปินส์ สั่งระงับใช้งานเครื่องบินซี-130 ที่เหลือทั้งหมด พร้อมทั้งตั้งคณะทำงานสืบสวนสอบสวนเหตุการณ์ครั้งนี้ ที่ถือเป็นโศกนาฏกรรมทางอากาศครั้งร้ายแรงที่สุด ในประวัติศาสตร์ของกองทัพฟิลิปปินส์ นับตั้งแต่เกิดเหตุเครื่องบินลำเลียงทางทหารตกในทุ่งนา ทางตอนเหนือของกรุงมะนิลา เมื่อปี 2514 คร่าชีวิตทหารฟิลิปปินส์ 40 นาย

นอกจากนี้ เหตุเครื่องบินซี-130 ตกที่จังหวัดซูลู ยังเกิดขึ้นประมาณสัปดาห์เดียว หลังเฮลิคอปเตอร์จู่โจมแบล็กฮอว์ก ตกระหว่างบินฝึกซ้อม ในเขตชานกรุงมะนิลา ส่งผลให้ทหารบนเครื่องบินทั้ง 6 นายเสียชีวิต หลังเกิดเหตุ กองทัพฟิลิปปินส์ระงับใช้งานเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กเป็นการชั่วคราว.

เครดิตภาพ : REUTERS