สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ว่านายฮิโรกิ โอนูมะ จากเทศบาลเมืองอาตามิ ในจังหวัดชิซุโอกะ ห่างจากกรุงโตเกียวลงไปทางตะวันตกเฉียงใต้ แถลงเกี่ยวกับความคืบหน้าของภารกิจค้นหาผู้สูญหาย และช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุดินถล่มฉับพลัน ซึ่งเป็นผลจากพายุฝนฟ้าคะนองรุนแรง เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่าผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 3 ราย 
ด้านจำนวนผู้สูญหาย "ตามรายชื่ออย่างเป็นทางการ" คืออย่างน้อย 113 คน อย่างไรก็ตาม ทางการเมืองอาตามิยอมรับว่า การเจาะจงจำนวนผู้สูญหายเป็นเรื่องยาก และการให้ข้อมูลว่า "มีผู้สูญหายประมาณ 20 คน" ในช่วงแรก เป็นเพียงการประเมินจากจำนวนประชาชนซึ่งอาศัยอยู่ใกล้กับบริเวณที่ดินโคลนไหลผ่านเป็นจุดแรกเท่านั้น แต่จนถึงตอนนี้ มีรายงานสิ่งปลูกสร้างรวมถึงบ้านเรือนประมาณ 130 แห่ง ได้รับความเสียหายจากดินโคลนและน้ำท่วมฉับพลัน 
ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยทั้งพลเรือน ตำรวจ และจากกองกำลังป้องกันตนเอง ( เอสดีเอฟ ) ยังคงเดินหน้าค้นหาผู้สูญหาย ท่ามกลางฝนที่ยังคงตกลงมา โดยสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติพยากรณ์ว่า พื้นที่ส่วนใหญ่ของจังหวัดชิซุโอกะจะยังคงเผชิญกับฝนตกหนัก ในช่วงต้นสัปดาห์นี้.

เครดิตภาพ : AP