เมื่อวันที่ 17 เม.ย. พระสุธีรัตนบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดสุทธิวราราม ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ระหว่างวันที่ 13-16 เม.ย. ที่ผ่านมา วัดสุทธิวราราม ได้อัญเชิญพระพุทธรูปเก่าแก่ของวัด มาให้พระสงฆ์และพุทธศาสนิกชนร่วมสรงน้ำ เพื่อเป็นสิริมงคล ในการนี้ระหว่างค้นและอัญเชิญพระพุทธรูปได้เปิดตู้โบราณ ได้พบกับจีวรผ้าไหมลายดอกพิกุล และผ้าสบงที่ทำจากผ้าไหมจีนลายดอกโบตั๋นและลายต้นไผ่ อายุเก่าแก่ จำนวน 5-6 ชุด (นักวิชาการด้านผ้ามาดูแล้ว บอกว่า เป็นผ้าไหมจากประเทศจีน อายุน่าจะเก่าแก่ สมัยอยุธยาหรือรัตนโกสินทร์ตอนต้น)

สำหรับจีวรผ้าไหมลายดอกพิกุล และลายดอกโบตั๋น และต้นไผ่ นั้นทราบมานานแล้วว่า “จีวรดอก” นั้น แท้จริงแล้ว นายช่างในสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ได้เลียนแบบ “ผ้าต่างประเทศ” ที่มีการทอเนื้อผ้าเป็นลายดอกดวงเล็กๆ คล้ายกับดอกพิกุล อันนับเป็นของแปลกใหม่ในสมัยนั้น ทำให้เป็นที่นิยมถือเป็นของดีมีค่าสูง เหล่าทายกทายิกาผู้มีศรัทธา ปรารถนาจะถวาย “ประณีตทาน” เลยนำผ้าลายดอกนี้มาตัดย้อมเป็นจีวรถวายพระภิกษุ จนเป็นที่ปรากฏแพร่หลายโดยทั่วไป อันเป็นแรงบันดาลใจอย่างสำคัญในการประดิษฐ์ “พระพุทธรูปจีวรดอก” ขึ้นมาด้วย และเชื่อกันว่า เป็นจีวรที่ถวายสำหรับที่สมณศักดิ์ระดับสูง

วัดสุทธิวราราม มีพร้อมทั้งจีวรลายดอกพิกุล ดอกโบตั๋น และต้นไผ่ ซึ่งนำมาจากจีน และพระพุทธรูปลายดอกพิกุล โดยทางวัดจะจัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์ของวัด เพื่อให้ประชาชนได้เยี่ยมชมเป็นลำดับสืบต่อไป