นายปฐมภพ สุวรรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงทิศทางธุรกิจ หลังได้รับใบอนุญาตดาวเทียมจาก กสทช. ว่า เตรียมนำเงินลงทุนที่บอร์ดอนุมัติ 15,203 ล้านบาท ลงทุนสร้างดาวเทียม ของชุดข่ายงานดาวเทียม วงโคจร 119.5 องศาตะวันออก จำนวน 3 ดวง  แบ่งเป็นดวงเล็ก 2 ดวง และดวงใหญ่ 1 ดวง ซึ่งได้มีการสรุปสเปกและพูดคุย กับบริษัทผู้ผลิตดาวเทียมระดับโลกแล้วอยู่ระหว่างการตัดสินใจ เพื่อให้ทันดาวเทียมไทยคม 4 ที่หมดอายุทางวิศวกรรม สิ้นปี 67 และช่วยให้บริการลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง

“แผนการสร้างดาวเทียม วงโคจร 119.5 องศาตะวันออก ต้องเร่งสร้างดวงเล็กก่อนเนื่องจากเวลากระชั้นชิดแล้ว โดยดวงเล็กใช้เวลาสร้างประมาณ 1 ปีครึ่ง ด้วยงบประมาณ 2,000 ล้านบาท ส่วนดวงใหญ่ จะใช้เวลา 4 ปี งบ 8,000 ล้านบาท ซึ่งขนาดนี้ลูกค้ากลับมามีความเชื่อมั่นในบริษัท 100% ซึ่งจะเป็นดาวเทียมบอร์ดแบรนด์ 3 ดวง และมีฐานลุกค้าอยู่แล้วในภูมิภาคอาเซียน อินเดีย และญี่ปุ่น ส่วน ชุดข่ายงานดาวเทียม วงโคจร 78.5 องศาตะวันออก ยังมีเวลาอีก 3 ปี ตามเงื่อนไข ของ กสทช. ซึ่งยังมีเวลาในการวางแผนสร้างและยิงดาวเทียม ซึ่งคาดว่าจะเริ่มในปีหน้า และเป็นตำแหน่งที่สวยงานให้บริการได้ ในภูมิภาคตะวันออกกลางและยุโรป”

นายปฐมภพ กล่าวต่อว่า หลังจากยิงดาวเทียมดวงใหม่แล้ว มั่นใจว่า จะทำให้รายได้ของบริษัทเติบโตปีละไม่ต่ำกว่า 10% จากปี 65 ที่มีรายได้ 3,100 ล้านบาท และในระยะยาวยอดขายเติบโตถึง 3 เท่าได้ โดยจะเป็นรายได้จากประเทศอินเดีย สัดส่วนสูงถึง 30% และคาดหมายว่าในอนาคต 5 ปี ข้างหน้ารายได้ยอดขายจะมาจากต่างประเทศสัดส่วน 75% และไทย 25% ทำให้ไทยคมกลายเป็นบริษัทระดับนานาชาติมากยิ่งขึ้น ที่มีเจ้าของเป็นคนไทย นอกจากนี้ตั้งเป้าหมายว่า ภายใน 3-4 ปี จะกลับมาเป็นผู้ให้บริการดาวเทียมติดท็อป 10 อันดับของโลก อีกครั้ง จากปัจจุบันที่อยู่อันดับ 13 ของโลก อย่างไรก็ตาม สำหรับกรณีที่พรรคการเมืองจะมีการตรวจสอบการประมูลดาวเทียมของ กสทช. ที่ผ่านมานั้น จะไม่มีผลกระทบต่อแผนการดำเนินธุรกิจของบริษัท เนื่องจากการจัดประมูลครั้งนี้ของ กสทช. เป็นไปตามตามกฎหมาย และเชื่อว่าทาง กสทช. จะชี้แจงเรื่องนี้ได้