ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวรสิทธิ์ วรกิจธำรงค์ชัย นายกเทศมนตรีตำบลทุ่งคอก อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี พร้อมด้วย นายณรงค์ ว่องกิจอุสาหะ เลขานุการนายกเทศมนตรีฯ นายมานิต ตั้งสิทธิ์เสรีวงศ์ รองนายกเทศมนตรีฯ นายธรรมรัตน์ วิลาศรี รองนายกเทศมนตรีฯ นำคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล พร้อมด้วยหัวหน้าสำนักปลัด เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม นักพัฒนาชุมชน ร่วมกันลงพื้นที่ออกตรวจเยี่ยมผู้พิการ ผู้สูงอายุ และกลุ่มผู้ป่วยติดเตียงในเขตเทศบาลตำบลทุ่งคอก พร้อมส่งมอบบ้าน จำนวน 2 หลัง ให้กับผู้พิการ 2 ราย ประกอบด้วย น.ส.กัญญา รู้ระวัง อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 108 หมู่ 10 ต.ทุ่งคอก นายปวิตร ประนันต๊ะ อายุ 26 ปี อยู่บ้านเลขที่ 177 หมู่ 10 ต.ทุ่งคอก อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี เพื่อเป็นการนำการบริการสุขภาพอนามัยไปสู่คนพิการ และสมาชิกในครอบครัวที่บ้าน สามารถดูแลกันได้อย่างเหมาะสม เพื่อให้มีสุขภาพแข็งแรงทั้งร่างกาย และจิตใจอยู่ในสังคมได้อย่างเป็นปกติสุข พร้อมกันนี้ได้เครื่องอุปโภคบริโภค ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม ยารักษาโรค และของใช้ที่จำเป็นมอบให้สำหรับคนพิการ กลุ่มผู้ป่วยติดเตียง เพื่อใช้ในการดำรงชีวิตที่ดี ตามโครงการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยให้แก่คนพิการ ผู้สูงอายุ และกลุ่มผู้ป่วยติดเตียง ประจำปี 2566

นายวรสิทธิ์ กล่าวว่า ตามที่ได้ทำการสำรวจข้อมูลปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน พบว่ามีครอบครัวผู้พิการและยากไร้ ซึ่งมีจำเป็นต้องให้ความช่วยเหลือ ตามโครงการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยสำหรับคนพิการ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ลดภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือน จึงได้ให้การสนับสนุนงบประมาณจากโครงการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยให้แก่คนพิการ ผู้สูงอายุ และกลุ่มผู้ป่วยติดเตียง ประจำปี 2566 พร้อมนำคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม หัวหน้าฝ่ายบริหารทั่วไป นักพัฒนาชุมชนให้ความช่วยเหลือ จัดสร้างห้องน้ำสำหรับผู้พิการ และต่อเติมซ่อมแซมบ้านที่อยู่อาศัยที่อยู่ในสภาพมั่นคง ให้กับกลุ่มผู้พิการ จำนวน 2 ราย ที่ด้อยโอกาส มีรายได้น้อย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และลดภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือน เพื่อความเสมอภาคในสังคม เป็นการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพ และความมั่นคงในชีวิตให้กับสถาบันครอบครัว และชุมชน พร้อมส่งมอบกำลังใจ ด้วยความห่วงใยในการส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้พิการ ผู้สูงอายุ ได้มีสภาพแวดล้อมที่ดี เพื่อเอื้ออำนวยต่อการดำรงชีวิตประจำวัน เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

นายณรงค์ กล่าวว่า ในการปรับปรุงซ่อมแซมบ้านให้แก่ผู้พิการ และผู้ยากไร้ในเขตเทศบาลตำบลทุ่งคอก คุณสมบัติประกอบด้วย 1. มีบัตรประจำตัวคนพิการ 2. อาศัยอยู่ในที่อยู่อาศัยนั้นติดต่อกันมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน ยกเว้นกรณีการย้ายเข้ามาอยู่ใหม่ภายหลังเกิดความพิการ 3. ที่อยู่อาศัยไม่มั่นคง หรือไม่เหมาะสมกับสภาพความพิการ 4. มีรายได้ไม่เพียงพอแก่การยังชีพ 5. ไม่ได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานของรัฐอื่น หรือได้รับแต่ไม่เพียงพอ ส่วนประเภทและรายละเอียดของการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยให้แก่คนพิการนั้น ประกอบด้วย ห้องน้ำ และห้องอาบน้ำ บันได ติดตั้งราวจับพยุงตัวที่แข็งแรง ทางเดินภายในบ้าน หลังคา ชานบ้าน ทางเดินรอบบ้านภายนอกอาคารเพื่อให้ที่อยู่อาศัยนั้นมีความมั่นคง และปลอดภัย ตามสิทธิพระราชบัญญัติส่งเสริม และพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2556 มาตรา 20 (10) กำหนดเกี่ยวกับสิทธิการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยให้แก่คนพิการ โดยการเพิ่มเติม ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง หรือดัดแปลงที่อยู่อาศัยบางส่วน หรือทั้งหมด โดยอาศัยการออกแบบ การซ่อมแซม การก่อสร้าง การใช้เทคโนโลยี หรือวิธีการอื่นใด เพื่อขจัดอุปสรรค หรือจัดให้คนพิการสามารถดำรงชีวิตในที่อยู่อาศัยนั้นได้ โดยสะดวก และเหมาะสมกับสภาพความพิการ รวมถึงเพื่อความปลอดภัย และสุขอนามัย ตามภารกิจสังคมสงเคราะห์ และส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้ประชาชนผู้ด้อยโอกาสในสังคมที่ได้รับผลกระทบ เพื่อให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น